|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Boeing công bố những thay đổi phần mềm với 737 MAX

11:03 | 28/03/2019
Chia sẻ
Boeing ngày 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.
Boeing công bố những thay đổi phần mềm với 737 MAX - Ảnh 1.

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Boeing ngày 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.

MCAS là hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) được phát triển riêng cho 737 MAX vì máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên do động cơ nặng hơn so với phiên bản trước. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.

Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Boeing đã cung cấp tính năng này nhưng tính phí. Giờ đây, các hãng hàng không sẽ được cài đặt miễn phí.

MCAS sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát. Phi công luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.

Boeing cũng cập nhật chương trình đào tạo cho phi công MAX để cung cấp cho họ "sự hiểu biết nâng cao" về các hệ thống. Đây là chương trình đào tạo trên máy tính.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo những tai nạn sẽ không xảy ra nữa", Mike Sinnett, phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Boeing, nói với các phóng viên.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ chưa cấp chứng nhận cho bản nâng cấp phần mềm này. Sinnett nói rằng phần mềm đã được thử nghiệm rộng rãi nhưng không thể cung cấp khung thời gian khi nào lệnh ngừng bay trên toàn thế giới đối với 737 MAX sẽ được gỡ bỏ.

Phi công Mỹ giải thích về cơ chế hoạt động của MCAS trước khi Boeing cập nhật phần mềm. Video: Washington Post.

Boeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước AirbusBoeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước Airbus Boeing 737 MAX 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ do lỗi động cơBoeing 737 MAX 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ do lỗi động cơ Trung Quốc kí đơn hàng 34 tỉ USD với Airbus sau khi cấm bay đối với Boeing 737 MAXTrung Quốc kí đơn hàng 34 tỉ USD với Airbus sau khi cấm bay đối với Boeing 737 MAX

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Vũ

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.