|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Boeing công bố những thay đổi phần mềm với 737 MAX

11:03 | 28/03/2019
Chia sẻ
Boeing ngày 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.
Boeing công bố những thay đổi phần mềm với 737 MAX - Ảnh 1.

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Boeing ngày 27/3 tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để thông báo những thay đổi trong hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) bị nghi ngờ là nguyên nhân vụ tai nạn ở Ethiopia ngày 10/3 và Indonesia tháng 10 năm ngoái.

MCAS là hệ thống chống thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá ít để tạo ra lực nâng) được phát triển riêng cho 737 MAX vì máy bay này có xu hướng ngóc mũi lên do động cơ nặng hơn so với phiên bản trước. Thay đổi lớn mà Boeing đưa ra là MCAS sẽ không chỉ nhận dữ liệu từ một cảm biến góc tấn (xác định khi nào máy bay bị thất tốc) mà sẽ nhận từ hai cảm biến.

Phi công sẽ được cảnh báo bằng đèn nếu hai cảm biến góc tấn cho dữ liệu trái ngược nhau. Boeing đã cung cấp tính năng này nhưng tính phí. Giờ đây, các hãng hàng không sẽ được cài đặt miễn phí.

MCAS sẽ không liên tục can thiệp khi phi công lấy lại quyền kiểm soát. Phi công luôn có khả năng vô hiệu hóa hệ thống này.

Boeing cũng cập nhật chương trình đào tạo cho phi công MAX để cung cấp cho họ "sự hiểu biết nâng cao" về các hệ thống. Đây là chương trình đào tạo trên máy tính.

"Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để đảm bảo những tai nạn sẽ không xảy ra nữa", Mike Sinnett, phó chủ tịch chiến lược sản phẩm của Boeing, nói với các phóng viên.

Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết họ chưa cấp chứng nhận cho bản nâng cấp phần mềm này. Sinnett nói rằng phần mềm đã được thử nghiệm rộng rãi nhưng không thể cung cấp khung thời gian khi nào lệnh ngừng bay trên toàn thế giới đối với 737 MAX sẽ được gỡ bỏ.

Phi công Mỹ giải thích về cơ chế hoạt động của MCAS trước khi Boeing cập nhật phần mềm. Video: Washington Post.

Boeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước AirbusBoeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước Airbus Boeing 737 MAX 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ do lỗi động cơBoeing 737 MAX 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ do lỗi động cơ Trung Quốc kí đơn hàng 34 tỉ USD với Airbus sau khi cấm bay đối với Boeing 737 MAXTrung Quốc kí đơn hàng 34 tỉ USD với Airbus sau khi cấm bay đối với Boeing 737 MAX

Phương Vũ

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.