|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Biển miền Trung đã an toàn'

10:47 | 16/11/2016
Chia sẻ
"Tôi xin được khẳng định toàn bộ biển miền Trung an toàn. Tất cả các hoạt động  du lịch thể thao, nuôi trồng thủy sản có thể diễn ra bình thường", Bộ trưởng nói.
bo truong tran hong ha bien mien trung da an toan
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà - Ảnh: VGP.

Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tại nghị trường sáng nay 16/11.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định: “Toàn bộ môi trường biển đã an toàn rồi, đã được thẩm định của các cơ quan tư vấn độc lập trong nước và quốc tế”.

Qua phân tích từ trầm tích đáy, nước đáy, nước giữa và nước mặt, Bộ trưởng cho biết, toàn bộ môi trường biển các tỉnh miền trung đã an toàn. "Tất cả các hoạt động du lịch thể thao, nuôi trồng thủy sản có thể diễn ra bình thường", Bộ trưởng Hà một lần nữa cam đoan.

Về vấn đề hải sản liệu đã an toàn, Bộ Y tế đã tiến hành rất nhiều phân tích toàn diện. Bộ trưởng Trần Hồng Hà tin tưởng sắp tới Bộ Y tế sẽ tuyên bố toàn bộ hải sản miền Trung an toàn. Mặt khác, Bộ cũng khuyến cáo vẫn nên thực hiện theo hướng dẫn về vùng đánh bắt, vùng hải sản an toàn, lô hải sản sau khi đánh bắt cần kiểm định của các cơ quan do bộ Y tế công bố ngày 22/9.

Dù vậy, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng hệ sinh thái biển đã bị ảnh hưởng. Hệ sinh thái cần thời gian và hỗ trợ bàn tay người hỗ trợ để phụ hồi. Bên cạnh bồi thường trực tiếp, Chính phủ hỗ trợ công ăn việc làm mới cho người dân trong quá trình phục hồi sinh cảnh.

Những hỗ trợ này cũng nhằm để tái tạo san hô mới, cỏ biển mới, sinh cảnh phong phú trở lại trở thành tài nguyên và phát triển du lịch trong tương lai. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có đánh giá đầy đủ về tổn tại, gửi Nộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lên phương án cùng người dân hỗ trợ phục hồi sinh thái biển.

Về việc thanh tra Formosa, Trần Hồng Hà cho biết, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã thanh kiểm tra, và xác nhận Formosa đang trong quá trình thi công, xây dựng nên kết luận thanh tra chưa chỉ ra được sai sót trong giai đoạn đó.

Bộ trưởng cho rằng, trách nhiệm của Formosa gây ra sự cố đã được chỉ rõ. Các tổ chức, cá nhân liên quan đã xin lỗi nhân dân Việt Nam và đã có sự đền bù cho người dân.

Mặt khác, Chính phủ cũng đã yêu cầu kiểm điểm, xem xét nghiêm túc các cá nhân tập thể. Tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ban cán sự đã nhận hình thức kiểm điểm, trình lên cấp trên. Các cấp dưới liên quan trực tiếp sẽ được quy trách nhiệm cụ thể và xử lý theo quy định. "Khi có kết quả cụ thể sẽ thông báo tới người dân", Bộ trưởng Hà nói.

Về đền bù thiệt hại, Bộ Tài nguyên và Môi trưởng khẳng định việc này vẫn đang được thực hiện. Sau khi xác định 7 nhóm đối tượng thiệt hại, 4 địa phương đang khẩn trương giải ngân kinh phí tạm ứng số tiền 3.000 tỷ đồng đến người dân.

Thái Hoàng