|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Tài chính: 'Kinh doanh trên Facebook, Goolge đã kê khai, nhưng chưa thu được'

17:16 | 16/11/2017
Chia sẻ
Về việc thu thuế đối với các loại hình kinh doanh trên mạng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận: "đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được"

Tại phiên đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội chiều nay (16/11) của Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, một số đại biểu đã đặt câu hỏi về các bất cập trong việc thu thuế của Uber, Grab, Google tại Việt Nam.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chất vấn, vấn đề thu thuế Uber, Grab khi đang phát triển "vô độ, chiếm lĩnh thị phần lớn nhưng đóng góp thuế thấp.

“Sắp tới sẽ kết thúc thử nghiệm đối với các loại hình này thì có tiếp tục triển khai nữa hay không, khi mà đầu tư ít, lỗ nhiều, nợ thuế lớn. Lợi nhuận bản thân chủ ở nước ngoài lĩnh đủ, tất cả hệ luỵ ở trong nước phải gánh chịu”, ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi.

bo truong tai chinh kinh doanh tren facebook goolge da ke khai nhung chua thu duoc
Ảnh minh họa: Nguồn: Người Lao động.

Trả lời các hỏi của đại biểu Quốc hội về thu thuế từ Uber, Grab, Google, Facebook, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, vừa qua các doanh nghiệp này đã tự giác kê khai. Qua thanh tra, cơ quan thuế đã thu truy thu thuế thêm, như với Uber là gần 67 tỷ đồng, với Grab là hơn 3 tỷ đồng.

Về việc thu thuế đối với các loại hình kinh doanh trên mạng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận: "đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được". Tại một số địa phương đã rà soát được nhiều địa chỉ kinh doanh, buộc yêu cầu đăng ký mã số thuế kinh doanh qua mạng... Cụ thể, tại Hà Nội và TP HCM đã tìm ra nhiều địa chỉ kinh doanh trên mạng và một số người đã kê khai mã số thuế.

Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, về lâu dài, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, các nhà mạng để rà soát.

Theo ông, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó. "Về lâu dài yêu cầu các tổ chức, kể cả Facebook, phải có hiện diện thương mại tại Việt Nam để kê khai, ủy quyền nộp thuế. Họ đi theo công nghệ, thì mình cũng phải đi theo. Bộ Tài chính cũng phải ứng dụng công nghệ để bắt kịp với tình hình thực tế, phù hợp với các loạt hình kinh doanh mới”, ông Dũng nói.

Trong phiên chất vấn, còn một số câu hỏi liên quan tới vấn đề thu thuế hộ kinh doanh cá thể và thuế khoán cho hộ kinh doanh. Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Thái Bình) chất vấn: Hộ kinh doanh cá thể có doanh thu trên 100 triệu trở lên thì có thuế khoán. Nếu đặt ra vấn đề này sẽ gây ra hệ lụy nhiều hộ cá nhân không muốn chuyển thành doanh nghiệp. Thuế áp đặt với hộ kinh doanh đã đỡ rất nhiều thủ tục, khi trở thành doanh nghiệp thì phải đóng thêm chi phí thuế 24-26%. Với tư duy này thì chúng ta có đạt được 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020 không?

Tuy nhiên, câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác đã không được Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trả lời tại phiên chất vấn do thời gian không đủ. Bộ trưởng Tài chính cho biết sẽ trả lời bằng văn bản.

Theo nhận xét của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kim Ngân, Bộ trưởng Tài chính trả lời đã làm rõ nhiều vấn đề, tuy nhiên, việc trả lời một số nội dung chưa thấy có giải pháp mới, đột phá, nhất là liên quan quản lý nợ công, thất thu thuế, mua bán hoá đơn... Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ Tài chính tiếp thu, khắc phục.

bo truong tai chinh kinh doanh tren facebook goolge da ke khai nhung chua thu duoc Hé lộ số thuế 'còi' của Uber, Facebook, Google nộp cho VN

Lần đầu tiên, số thuế của Uber, Facebook, Google nộp cho Việt Nam được tiết lộ khi Tổng cục thuế tham gia bàn tròn "Việt ...

Khánh Hà