|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL: Giá vé máy bay đã bắt đầu 'hạ nhiệt'

11:59 | 06/06/2024
Chia sẻ
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, giá vé máy bay tăng cao làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch nội địa so với quốc tế. Sau khi Chính phủ chỉ đạo, giá vé máy bay đã bắt đầu "hạ nhiệt".

Sáng 5/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) Nguyễn Văn Hùng.

Đại biểu Lý Thị Lan, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hà Giang cho biết, trong thời gian vừa qua, giá vận chuyển trong nước tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay làm tăng giá các tour du lịch trong nước so với tour du lịch quốc tế. Điều này đã làm ảnh hưởng tới sự phục hồi chung của ngành du lịch.

Đại biểu yêu cầu Bộ trưởng nêu giải pháp đối với vấn đề này, nhất là vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp?

Đại biểu Lý Thị Lan, ĐBQH tỉnh Hà Giang. (Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội).

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính, nhưng Bộ VH,TT&DL cũng phối hợp với các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ; tiến hành tổ chức hội thảo, lắng nghe ý kiến các hiệp hội du lịch… . Theo ý kiến từ các doanh nghiệp, trong cơ cấu giá tour, chi phí cho vé máy bay chiếm 30 - 40%, làm giảm tính cạnh tranh của các tour du lịch.

“Qua làm việc, các bộ cho biết, giá vé máy bay tăng vì phụ thuộc vào chi phí dịch vụ ở trạm sân bay; chi phí về giá đầu vào nhiên liệu; số máy bay phải đi bảo dưỡng, bảo hành làm thiếu hụt tàu bay khiến giá vé tăng", Bộ trưởng lý giải. 

Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng. (Nguồn: Cổng TTĐT Quốc hội). 

Trước tình hình như vậy, Bộ VH,TT&DL cũng đề xuất và đề nghị Bộ Giao thông, Bộ Tài chính kịp thời báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành các chính sách hỗ trợ giảm giá phí điều hành khai thác tại các sân bay, góp phần hạ giá tour.

Đối với các hãng hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất các doanh nghiệp cố gắng đảm bảo đủ đội bay đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Đồng thời, thiết kế tăng cường các chuyến bay đêm để đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân nói chung trong đó có du khách nói riêng.

Bộ VH,TT&DL cũng đề nghị các doanh nghiệp lữ hành tối ưu hóa trong chương trình tour, xây dựng điểm đến linh hoạt, có thể kết nối xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch, có sự hỗ trợ lẫn nhau để hạ giá thành.

Những đề xuất trên đã được Chính phủ xem xét, chấp thuận, Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo vấn đề này. Sau đó, từ ngày 28/5, giá vé máy bay đã bắt đầu hạ nhiệt. 

“Tôi cho rằng, khi vấn đề được nêu lên, ngồi lại bàn bạc, tính toán, xem xét, tối ưu hóa các lợi nhuận. Các hãng hàng không, các điểm đến du lịch và các lĩnh vực khác đã có sự ngồi lại để tính toán, tìm giải pháp. Vừa qua đã có kết quả bước đầu”, ông Hùng nhìn nhận. 

Trước đó, ông Phạm Duy Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Bàn chân Việt (Vietfoot Travel) cho biết, trong bối cảnh kinh tế vẫn khó khăn, người dân cũng “chắt bóp” hơn việc trong việc chi tiêu sinh hoạt. Vì vậy, giá vé máy bay tăng cao đã và đang vượt quá khả năng chi trả của họ, nên thay vì du lịch bằng đi máy bay thì họ đã chuyển sang đi phương tiện khác, thậm chí là không đi nữa..

Thậm chí, giá vé máy bay tăng cao khiến khách du lịch Việt Nam có xu hướng đi sang các quốc gia lân cận như: Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia. Điều này khiến du lịch nội địa giảm sút đáng kể.

Không chỉ ảnh hưởng đến người Việt Nam đi du lịch trong nước, vé máy bay tăng cũng khiến cho việc hút khách vào Việt Nam kém cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực.

"Khách nước ngoài vào Việt Nam khá dài ngày và thường đi nhiều nơi tại Việt Nam, nên giá vé máy bay tăng cũng khiến chi phí du lịch đội lên rất nhiều. Điều này làm giảm sự sức hút của du lịch Việt Nam so với các quốc gia khác", ông Nghĩa quan ngại. 

Về giải pháp, ông Nghĩa cho biết, doanh nghiệp đang phải cân đối lại các khoản trong tour để đưa ra phương án tốt nhất, cũng như thêm nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách với thị trường trong nước như sẽ tập trung vào việc đa dạng dịch vụ nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt; đồng thời liên tục làm mới, đa dạng tour, thiết kế combo di chuyển đường bộ kết hợp các phân khúc phòng giá rẻ để tiết kiệm chi phí cho khách.

“Trước đây, chúng tôi phát triển các thị trường quốc tế xa như Australia, Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu, Nam Mỹ, Ấn Độ, Anh… thì nay, chúng tôi hướng tới thị trường gần như Trung Quốc với nhiều chuyến bay, nhiều điểm đến mới lại với giá cả phải chăng nhằm đáp ứng nhu cầu và khả năng chi trả của khách”, ông Nghĩa chia sẻ.

Nguyễn Ngọc