|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ Tài chính Mỹ công bố danh sách ‘nhóm thiểu số thao túng’ Nga

17:10 | 30/01/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính Mỹ ngày 29/1 đã công bố một báo cáo kèm danh sách các tỷ phú Nga có liên hệ mật thiết với chính phủ Tổng thống Vladimir Putin.
bo tai chinh my cong bo danh sach nhom thieu so thao tung nga Mỹ đang cho thấy sự bất lực của mình bằng việc cấm vận Nga?
bo tai chinh my cong bo danh sach nhom thieu so thao tung nga Nga yêu cầu các nghị sĩ kê khai khoản đầu tư tiền kỹ thuật số

Trong số những cá nhân người Nga được đưa vào danh sách này có trợ lý thân cận của tổng thống Putin, quan chức tình báo, bộ trưởng, phó thủ tướng, thành viên quốc hội, cấp phó trong cơ quan chính phủ và gần 20 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn như Gazprom, Rosneft, Sberbank, Rostec, Russian Railways và ngân hàng VTB.

bo tai chinh my cong bo danh sach nhom thieu so thao tung nga
Trong danh sách Bộ Tài chính Mỹ công bố có nhiều nhân vật thân cận với Tổng thống Putin. Nguồn: Alexei Druzhinin/Sputnik/Kremlin/Reuters.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đây không phải danh sách trừng phạt, dù nhiều người trong số những cá nhân có tên trong danh sách đang đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, báo cáo này cũng nêu rõ một số tỷ phú Nga có liên hệ mật thiết với Tổng thống Putin nằm trong diện nguy cơ bị trừng phạt.

“Việc đề cập các cá nhân hoặc thực thể trong bất kỳ phần nào của báo cáo này không nhằm áp các lệnh trừng phạt lên các cá nhân hoặc thực thể đó. Việc này cũng không tạo ra bất kỳ sự hạn chế, cấm đoán hoặc giới hạn nào trong quan hệ với nhóm cá nhân đó bởi Mỹ hoặc nhóm cá nhân nước ngoài”, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông báo đi kèm.

Dù toàn bộ danh sách không được công bố rộng rãi, nhưng trong số những cái tên được công bố có 114 nhân vật chính trị cấp cao thân cận với Tổng thống Putin và 96 oligarch (nhóm thiểu số thao túng và là những tỷ phú đình đám tại Nga) với tài sản ròng từ 1 tỷ USD trở lên.

Bộ này cũng cung cấp kèm báo cáo một bản phụ lục mật mà chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa công bố. Phụ lục này bao gồm các doanh nghiệp có liên hệ với chính phủ Nga với ít nhất 25% cổ phần thuộc sở hữu của chính phủ và hơn 2 tỷ USD doanh thu trong năm 2016. Ngoài ra, bản phụ lục cũng đề cập các cá nhân “có thể giữ một chức vụ thấp hơn những người đã được đưa vào báo cáo đã được công bố hoặc có tài sản ròng dưới 1 tỷ USD”.

Trước đó, các nghị sỹ tỏ ra tức giận khi chính phủ Tổng thống Donald Trump từ chối ban hành đạo luật trừng phạt mới với Nga vào ngày 29/1 – hạn chót được quy định trong Đạo luật Chống những đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) được thông qua hồi tháng 8/2017 với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối. Theo đó, vào ngày 29/1, Nhà Trắng phải chọn ra các lệnh trừng phạt mới do CAATSA quyết định.

Trong khi đó, CAATSA cũng yêu cầu Bộ Tài chính cung cấp báo cáo cho Nghị viện không quá 180 ngày sau khi Tổng thống Trump ký ban hành đạo luật hồi tháng 8 năm ngoái.

Trường Giang