|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bộ tài chính đề xuất chế độ tài chính đặc thù đối với tổ chức tín dụng yếu kém

09:47 | 21/07/2018
Chia sẻ
Bộ Tài chính đang xin ý kiến dự thảo về một số nội dung đặc thù trong chế độ tài chính bao gồm quy định ghi nhận doanh thu, các loại chi phí cũng như trách nhiệm của các TCTD nằm trong diện quản lý đặc biệt.
bo tai chinh de xuat che do tai chinh dac thu doi voi to chuc tin dung yeu kem NHNN yêu cầu các TCTD tiếp tục hạ lãi suất, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp
bo tai chinh de xuat che do tai chinh dac thu doi voi to chuc tin dung yeu kem Kiểm soát nội bộ ngân hàng: quan trọng là khâu thực thi
bo tai chinh de xuat che do tai chinh dac thu doi voi to chuc tin dung yeu kem Thủ tướng yêu cầu các TCTD quyết liệt hơn nữa trong tái cơ cấu và xử lý nợ
bo tai chinh de xuat che do tai chinh dac thu doi voi to chuc tin dung yeu kem

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định về một số nội dung đặc thù về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng yếu kém (TCTD được kiểm soát đặc biệt) trong quá trình cơ cấu lại và xử lý nợ xấu.

Theo đó, các khoản thu và việc ghi nhận doanh thu cùng với các khoản chi phí của TCTD yếu kém được thực hiện theo quy định về chế độ tài chính đối với TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trong đó một số khoản chi của TCTD yếu kém thực hiện theo hướng dẫn cụ thể hơn như chi trích lập dự phòng rủi ro, chi khen thưởng cho người quản lý, người lao động.

Cụ thể, TCTD yếu kém thực hiện chi trích lập dự phòng rủi ro theo quy định tại Điều 146 Luật các TCTD (được sửa đổi tại khoản 27 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng). Trong thời gian kiểm soát đặc biệt, TCTD không phải tuân thủ quy định về trích lập dự phòng của Luật này mà thực hiện theo quyết định của NHNN đối với từng trường hợp cụ thể.

Trường hợp số tiền phải trích lập dự phòng rủi ro lớn hơn chênh lệch thu chi từ kết quả kinh doanh hằng năm (chưa bao gồm số tiền dự phòng rủi ro đã tạm trích trong năm) thì mức trích lập dự phòng rủi ro tối thiểu bằng mức chênh lệch thu chi.

Đặc biệt, TCTD phải chi khen thưởng cho người quản lý, người lao động tối đa bằng 0,5 tháng tiền lương bình quân thực tế thực hiện trong năm trong trường hợp TCTD yếu kém hoàn thành được các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ cấu lại và hiệu quả hoạt động của năm được NHNN giao hoặc phê duyệt. TCTD yếu kém phải xây dựng và công bố công khai quy chế khen thưởng.

Việc xác định chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo quy định pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Ngoài ra, trách nhiệm của TCTD yếu kém là triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu được cấp có thầm quyền phê duyệt, trong đó có các giải pháp về tài chính.

Đồng thời báo cáo NHNN đầy đủ, kịp thời kết quả thực hiện và khó khăn, vướng mắc về tài chính để triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại và xử lý nợ xấu. Thực hiện công bố công khai báo cáo tài chính theo quy định của NHNN.

Xem thêm

Quốc Thụy