|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Tài chính: \"Chưa thể giải tán ngay xe công và lái xe\"

18:28 | 27/09/2016
Chia sẻ
Bộ Tài chính cho biết, các hành thức khoán xe phải thực hiện theo lộ trình, bởi "hiện vẫn còn một đội ngũ xe và lái xe không thể giải tán ngay được".
chua the giai tan ngay xe cong va lai xe
Xe công. Ảnh: Vietnamnet.

Mới đây, Bộ Tài chính đã có quyết định khoán xe công đối với các Thứ trưởng và Tổng Cục trưởng của Bộ và sẽ bắt đầu thực hiện từ 1/10 tới. Theo đó, các lãnh đạo của Bộ sẽ không sử dụng xe công đưa đón từ nhà tới nơi làm việc.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, Chính phủ mới có thẩm quyền đưa hình thức khoán xe công này lên thành Nghị định áp dụng cho tất cả các đơn vị.

Tại buổi họp báo chuyên đề chiều 27/9, Cục trưởng Cục quản lý tài sản Trần Đức Thắng cho hay, các hình thức khoán xe phải thực hiện theo lộ trình, thận trọng từng bước một. Sau khi thực hiện một thời gian, Bộ sẽ có báo cáo đánh giá. Theo Cục trưởng Trần Đức Thắng, hiện vẫn còn một đội ngũ xe và lái xe không thể giải tán ngay. Bên cạnh đó, các lãnh đạo đi công tác, đi họp ở các địa phương vẫn cần phải bố trí xe công.

"Không thể một lúc cho nghỉ việc hết các lái xe, các đồng chí ấy cũng là công chức của bộ", Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính, Ngô Chí Tùng chia sẻ thêm.

Số xe chức danh (xe công cấp cụ thể cho từng chức danh) cả nước hiện vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so với tổng số 37.000 xe công hiện có, ông Trần Đức Thắng chia sẻ. Do đó, để giảm bớt sử dụng xe công hiệu quả sẽ phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo.

"Ông Phó Chủ tịch tỉnh không dùng xe công đưa đón, thì các cấp dưới như Chủ tịch huyện, Giám đốc sở cũng sẽ không sử dụng", ông Thắng nói.

Sau khi sắp xếp, số lượng xe công trên cả nước thừa "khoảng mấy nghìn chiếc" theo lời Cục trưởng Cục quản lý tài sản Trần Đức Thắng. Bộ đã có báo cáo Thủ Tướng về việc sắp xếp xe công.

Trước hết, các địa phương sẽ sắp xếp lại số xe thừa, luân chuyển trong nội bộ. Những xe không còn khả năng sử dụng sẽ được thanh lý theo giá thị trường và nộp vào ngân sách. Đối vối với xe thừa còn sử dụng được các đơn vị sẽ nộp về Bộ Tài chính, Bộ này có nhiệm vụ sắp xếp điều chuyển hợp lý. "Tránh tình trạng đơn vị thừa bán đi, đơn vị thiếu mua thêm", Cục trưởng Thắng nhấn mạnh.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang là cơ quan đi đầu trong việc khoán xe công. Theo chia sẻ của đại diện Bộ, từ 1/10 tới, các lãnh đạo như Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Thứ trưởng Vũ Thị Mai sẽ đi taxi đi làm.

Minh Tâm

Giá trị trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn trong năm còn hơn 257.000 tỷ đồng, bất động sản chiếm 39%
Fiin Ratings nhận định thách thức vẫn còn hiện hữu khi thị trường chưa hoàn toàn phục hồi và những thay đổi về chính sách có độ trễ nhất định, dẫn tới doanh nghiệp chưa có đủ thời gian để sắp xếp dòng tiền trả nợ.