|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bổ sung cho Đà Nẵng 70% số tăng thu ngân sách

09:45 | 03/11/2016
Chia sẻ
Bổ sung ngân sách Nhà nước, ưu tiên vốn ODA cho vay lại để thực hiện các dự án đầu tư phát triển và dự án có tính chất khu vực miền Trung - Tây Nguyên là nội dung Nghị quyết mà Chính phủ vừa ban hành cho Đà Nẵng.
bo sung cho da nang 70 so tang thu ngan sach
Ngân sách Trung ương sẽ bổ sung cho Đà Nẵng 70% số tăng thu. Ảnh: Tiền phong

Theo Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ban hành Nghị định quy định một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với thành phố Đà Nẵng.

Bổ sung ngân sách

Theo đó, ngân sách trung ương sẽ bổ sung có mục đích 70% số tăng thu so với dự toán được giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100%. Số tiền được bổ sung này không vượt quá tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn so với thực hiện năm trước.

Số bổ sung này sẽ được ưu tiên thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, chi trả nợ các khoản vốn vay. Thành phố sẽ đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng, đầu tư Khu công nghệ cao Đà Nẵng và bố trí vốn đối ứng cho các dự án ODA. Thành phố sẽ hỗ trợ một phần lãi suất cho các tổ chức, cá nhân khi vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội quan trọng có khả năng thu hồi vốn.

Ngoài ra, Thành phố được bán nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo hình thức thu tiền một lần để tái đầu tư xây dựng nhà ở xã hội khác trên địa bàn.

Ưu tiên huy động ODA

Vốn cho đầu tư phát triển của Thành phố được vay từ nguồn đầu tư trong nước do phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay lại từ nguồn Chính phủ và các hình thức khác. Mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 40% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp và nằm trong mức bội chi ngân sách nhà nước hàng năm được Quốc hội quyết định.

Chính phủ ưu tiên hỗ trợ một phần vốn từ ngân sách trung ương Thành phố để thực hiện các dự án theo hình thức hợp tác công – tư (PPP) liên vùng, khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Chính phủ ưu tiên huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức ODA cho Thành phố để thực hiện những dự án đầu tư hạ tầng quan trọng. Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn vay ưu đãi theo phương thức cho địa phương vay lại để thực hiện các dự án PPP.

Thái Hoàng