|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ GTVT ủng hộ giao Vietjet xây dựng nhà ga hành khách CHK Điện Biên theo hình thức BOT

10:36 | 19/03/2019
Chia sẻ
Trước đó, Vietjet đề xuất thực hiện xây dựng khu ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên 1.855 tỉ đồng theo hình thức BOT, thời gian chuyển giao là 55 năm.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa báo cáo lên Chính phủ về việc ủng hộ phương án giao tỉnh Điện Biên làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc mở rộng Cảng hàng không Điện Biên (CHK Đện Biên). Trong đó, khu vực nhà ga hành khách sẽ được giao cho CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air) xây dựng theo hình thức BOT.

Theo đề xuất của Vietjet về việc thực hiện Dự án đầu tư và xây dựng mở rộng CHK Điện Biên, đối với khu bay (diện tích 145 ha theo quy hoạch), sẽ xây dựng đường cất - hạ cánh kích thước 2.400 m x 45 m, kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng hai sân quay đầu hai đường cất - hạ cánh đảm bảo hoạt động cho tàu bay A320/B737. Xây dựng đường lăn nối vào sân đỗ rộng 15 m, kết cấu bê tông xi măng. Xây dựng sân đỗ 4 vị trí cho tàu bay A320/B737 (diện tích 21.000 m2), kết cấu bê tông xi măng.

Xây dựng nhà ga 1 cao trình có 4 cửa tiếp cận máy bay, công suất 2 triệu khách/năm (khoảng 16.000 m2). Sân đỗ ô tô diện tích khoảng 18.000 m2; xây dựng mới đường giao thông nối đường Nguyễn Hữu Thọ vào khu vực nhà ga hành khách.

Dự kiến thời gian thực hiện trong 24 tháng.

Về hình thức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn, Vietjet đề xuất UBND tỉnh Điện Biên sử dụng 100% ngân sách đối với công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư khoảng 1.210 tỉ đồng; các công trình thuộc khu bay (đường cất - hạ cán, đường lăn, sân đỗ) khoảng 1.340 tỉ đồng; Đài kiểm soát không lưu mới khoảng 60 tỉ đồng.

Riêng các công trình thuộc khu nhà ga hành khách khoảng 1.855 tỉ đồng, Vietjet đề xuất thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, thời gian hợp đồng trong 55 năm. Sau khi kết thúc thời hạn hợp đồng, Nhà đầu tư đề xuất được quyền ưu tiên thuê lại để tiếp tục khai thác.

Tổng công tỉ Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục là người khai thác tại cảng hàng không Điện Biên và thực hiện quản lý, vận hành, khai thác sân bay này.

Đối với khu vực nhà ga hành khách, sân đỗ ô tô và các công trình phụ trợ, ACV sẽ phối hợp với Vietjet lựa chọn và sử dụng đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc để khai thác cho nhà ga mới.

ACV và Vietjet sẽ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý, vận hành, khai thác nhà ga hành khách mới; đồng thời, Vietjet sẽ chi trả cho ACV một khoản phí nhượng quyền hàng năm trên cơ sở thoả thuận giữa các bên.

Được biết, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản gửi Bộ GTVT phân tích sự cần thiết đầu tư nâng cấp, cải tạo CHK Điện Biên trên cơ sở thống nhất với đề xuất của Vietjet và cam kết sẽ chủ động sắp xếp, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng theo yêu cầu tiến độ của dự án.

Về phía ACV, đơn vị quản lý, vận hành, khai thác 21 CHK trên toàn quốc, trong đó có CHK Điện Biên, cho biết, ACV đã cân đối đủ vốn để đầu tư cho toàn mạng cảng (21 CHK sân bay). Tuy nhiên, sau khi ACV cổ phần hoá, khu bay thuộc quyền quản lý của nhà nước nên hiện nay ACV chưa được phép đầu tư, nâng cấp các công trình khu bay.

"ACV đánh giá trong giai đoạn 2018-2025, việc thực hiện các dự án đầu tư tại CHK Điện Biên sẽ không mang lại hiệu quả về mặt tài chính. Tuy nhiên, xét trên tổng thể hoạt động của toàn mạng cảng thì việc đầu tư các dự án tại CHK Điện Biên cùng kế hoạch đầu tư trung hạn của ACV vẫn đem lại hiệu quả tài chính. Hiện nay, Bộ GTVT đang chuẩn bị Đề án giao ACV quản lý và khai thác khu bay trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Nếu được chấp thuận, ACV sẽ sắp xếp nguồn vốn để đầu tư vào CHK này", văn bản trình lên Bộ GTVT của ACV nêu rõ.

Vietjet chính thức lên tiếng về đội tàu bay sau sự cố Boeing 737 MAXVietjet chính thức lên tiếng về đội tàu bay sau sự cố Boeing 737 MAX Tàu bay Boeing 737 MAX đầu tiên của Vietjet sẽ giao cuối năm 2019Tàu bay Boeing 737 MAX đầu tiên của Vietjet sẽ giao cuối năm 2019 Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đồng loạt kí kết thỏa thuận Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways đồng loạt kí kết thỏa thuận 'khủng' trước thềm Thượng đỉnh Mỹ-Triều

Đông A

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.