|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT nói gì khi dự án metro Nhổn - ga Hà Nội chậm tiến độ, mặt đường bị 'băm nát'?

10:32 | 24/05/2022
Chia sẻ
Liên quan tới việc thi công dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội làm mặt đường bộ bị hư hỏng, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát khắc phục.

Theo Cổng TTĐT Bộ Giao thông vận tải (GTVT), mới đây, Bộ đã có văn bản trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long, Đoàn đại biểu tỉnh Đồng Nai liên quan đến tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị (metro) tuyến Nhổn - ga Hà Nội.

Cụ thể, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Công Long đề nghị làm rõ tiến độ xây dựng; nguyên nhân chậm tiến độ của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội và trách nhiệm các bên liên quan.

Đồng thời, Đại biểu tỉnh Đồng Nai cũng chất vấn về việc do ảnh hưởng của việc thi công dự án, mặt đường bộ bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bị băm bổ, nhiều ổ gà, rãnh sụt lún, nắp cống nơi cao, nơi lún sâu…,  gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là đoạn từ Cầu Diễn đến Cầu Giấy (gồm đường Hồ Tùng Mậu, đường Xuân Thủy, đường Cầu Giấy).

Đại biểu tỉnh Đồng Nai chỉ rõ thực tế, đồng thời, đề nghị nêu rõ trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thiện lại mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông các tuyến đường nói trên.

Phản hồi ý kiến đại biểu tỉnh Đồng Nai, Bộ GTVT cho biết dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội do UBND TP Hà Nội là cấp quyết định đầu tư và Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội làm Chủ đầu tư.

Dự án đã được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022. Tuy nhiên, cho đến nay khối lượng thi công của các nhà thầu mới chỉ đạt 74,36% theo khối lượng Hợp đồng xây dựng. Trong đó, đoạn tuyến trên cao đạt được 95,1%; còn đoạn tuyến đi ngầm mới chỉ đạt khoảng 33%.

Về những nguyên nhân, vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ Dự án và việc xử lý trách nhiệm của các bên liên quan đã được UBND TP Hà Nội báo cáo, giải trình làm rõ trong Văn bản số 1146/UBND-ĐT ngày 19/4.

Về việc thi công dự án làm mặt đường bộ đã bị xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông, Bộ GTVT bày tỏ đồng thuận với phản ánh của Đại biểu về ảnh hưởng của việc thi công dự án đường sắt trên cao đoạn Nhổn - Ga Hà Nội làm mặt đường Cầu Giấy, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu bị hư hỏng.

Theo Bộ GTVT, điều này tiềm ẩn mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát khắc phục ngay tình trạng hư hỏng mặt đường, bổ sung hệ thống rào chắn, biển cảnh báo, tập trung công tác điều tiết, chỉ dẫn giao thông vệ sinh môi trường… nhằm đảm bảo êm thuận, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Năm 2021, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 Hà Nội (Nhổn - ga Hà Nội).

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang tập trung chỉ đạo Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện Dự án để sửa chữa, hoàn thiện lại mặt đường đoạn tuyến nêu trên, đảm bảo an toàn, êm thuận cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5 km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5 km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

MRB cũng đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án là 34.532 tỷ đồng, tăng khoảng 4.905,24 tỷ đồng (tương đương khoảng 202,81 triệu Euro).

Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư là do các nguyên nhân như: Sự biến động của tỷ giá quy đổi (tiền Euro sang tiền đồng) khi thanh toán khối lượng thực hiện; Điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công và phương án vận hành; Chậm trễ tiến độ dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện; Cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư; Bổ sung các phần việc còn thiếu…

Phương Trang