|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT muốn ACV ưu tiên bố trí 1.400 tỷ đồng nâng cấp Sân bay Côn Đảo

14:39 | 23/04/2022
Chia sẻ
Việc kết nối tới Côn Đảo hiện nay chỉ thông qua hai phương thức vận tải, trong đó vận tải hàng không đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có công văn gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc bố trí vốn đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo thuộc trách nhiệm đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), theo Báo Đầu tư.

Cụ thể, Bộ GTVT muốn đơn vị đang nắm hơn 95% vốn điều lệ của ACV chỉ đạo ACV rà soát nhu cầu, tiến độ triển khai của các dự án khác để cân đối nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình thiết yếu (nhà ga hành khách, sân đỗ, hạ tầng kỹ thuật) tại cảng hàng không Côn Đảo nhằm đưa vào vận hành, khai thác đồng thời với các công trình kết cấu hạ tầng đang triển khai (đường cất hạ cánh, đường lăn, các công trình quản lý bay).

Trong các công trình kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư nâng cấp, hạng mục công trình nhà ga hành khách mới công suất 2 triệu hành khách/năm, sân đỗ với 8 vị trí và hạ tầng kỹ thuật cảng hàng không đồng bộ trị giá khoảng 1.400 tỷ đồng thuộc trách nhiệm đầu tư của ACV.

Theo Bộ GTVT, cảng hàng không Côn Đảo có vị trí địa lý, chính trị, kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh quan trọng đối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và của các nước nói chung.

Việc kết nối tới Côn Đảo hiện nay chỉ thông qua hai phương thức vận tải, trong đó vận tải hàng không đóng vai trò vô cùng quan trọng. Sản lượng vận tải hàng không thông qua cảng hàng không Côn Đảo thời gian vừa qua tăng trưởng nhanh, vượt quá công suất hạ tầng hiện tại của Cảng.

Trước nhu cầu cần thiết phải đầu tư phát triển, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo giai đoạn đến năm 2030 làm cơ sở triển khai đầu tư. Đồng thời, Bộ GTVT cũng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Côn Đảo.

Cho đến nay, công tác chuẩn bị đầu tư dự án đang được các đơn vị khẩn trương thực hiện để sớm hoàn thành, phấn đấu đưa vào khai thác năm 2024.

Trước đó, Bộ GTVT nhận được văn bản của ACV báo cáo rà soát, khả năng bố trí vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 đối với các công trình thiết yếu tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác.

Theo nội dung báo cáo, ACV hiện đang tập trung nguồn lực thực hiện đầu tư cho các công trình dự án trọng điểm có quy mô lớn và cần nhu cầu vốn cao theo chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Trên cơ sở cân đối nguồn lực đầu tư, ACV dự kiến phân kỳ đầu tư một số dự án tại cảng hàng không Côn Đảo sau năm 2025.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.