|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT loại thẳng tay một công ty xây dựng do trễ tiến độ gói thầu thành phần cao tốc Bắc Nam

11:19 | 16/06/2021
Chia sẻ
Bộ GTVT đã chuyển khối lượng của công việc của công ty xây dựng này cho nhà thầu khác triển khai. Trước đó nhà thầu có trụ sở tại Quảng Trị này đã từng nhiều lần không hoàn thành tiến độ tại một số dự án tại tỉnh nhà.
Bộ GTVT loại thẳng tay một công ty xây dựng do không đúng tiến độ gói thầu thành phần cao tốc Bắc Nam - Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc La Sơn - Tuý Loan kết nối với tuyến Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh minh họa: Báo Giao thông).

Cuối tháng 5 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã có yêu cầu Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh chấn chỉnh, có chế tại cụ thể xử lý nhà thầu vi phạm tiến độ và tăng cường kiểm soát chất lượng, dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lộ - La Sơn, theo nguồn tin từ TTXVN.

Cụ thể, đối với các nhà thầu vi phạm lần thứ ba là Công ty TNHH Xây dựng Hoàng Nguyên tại gói thầu XL03, Bộ yêu cầu BQL xử lý điều chuyển khối lượng của công việc của công ty này cho nhà thầu khác triển khai thi công tuân thủ theo tiến độ.

Đồng thời, thông báo trên trang thông tin điện tử của Bộ để các đơn vị được biết làm cơ sở đánh giá năng lực khi nhà thầu này tham gia các dự án do Bộ GTVT quản lý theo định của Luật Đấu thầu.

Theo phản ánh trên báo Công an TP HCM, đại diện BQL đường Hồ Chí Minh cho biết: “Các nhà thầu thi công trên toàn tuyến đã hoàn thành 45% tiến độ, riêng Hoàng Nguyên chưa đạt 20%. Phần lớn 11 nhà thầu trên toàn tuyến đều nhận văn bản cảnh báo chậm tiến độ lần 1, riêng Hoàng Nguyên thì ba lần và đã ba lần được gia hạn (đến ngày 19/5/2021) thêm thời gian nhưng đều không bù được tiến độ. Vì vậy, đơn vị đã báo cáo đến Bộ GTVT để xin ý kiến chỉ đạo”.

Theo tìm hiểu, tại gói thầu XL03, Hoàng Nguyên chỉ là nhà thầu phụ. Công ty này có trụ sở tại Quảng Trị và trúng nhiều dự án tại tỉnh nhà. Tuy nhiên, công ty này đã nhiều lần không đảm bảo tiến độ, đơn cử như tại Công trình đường nối cầu An Mô vào khu lưu niệm Tổng Bí thư Lê Duẩn trị giá gần 25 tỷ đồng, Công trình đường Nhĩ Thượng 1 – thôn 7 giá trị trúng thầu hơn 9 tỷ đồng, các công trình: đường Tân Trang – Tân Định; đường cồn Đá Bạc; đường từ xã Hải Sơn – Tập đoàn 367,...

Đối với nhà thầu vi phạm lần hai là Công ty cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình giao thông 624 tại gói thầu XL07, Bộ GTVT yêu cầu BQL cần khẩn trương cảnh báo lần ba và xử lý theo quy định của hợp đồng.

Theo tìm hiểu, liên danh Công ty Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình giao thông 624 cùng với Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và CTCP Thành An đã trúng gói thầu XL07 với giá trúng thầu hơn 489 tỷ đồng. Hợp đồng đã ký vào tháng 4/2020 và thời gian thực hiện hợp đồng là 20 tháng.

Trong khoảng thời gian tham gia vào gói thầu thuộc thành phần cao tốc Bắc - Nam, Công ty Xây dựng 624 (trụ sở TP HCM) cũng tham dự và trúng các gói thầu khác.

Vào tháng 3/2020, nhà thầu này đã được chọn thực hiện Gói thầu Xây dựng cầu chính và đường vào cầu thuộc Dự án Cầu Bình Xuân trên Đường tỉnh 873 với giá trúng thầu hơn 95 tỷ đồng.

Đến tháng 7/2020, liên danh Công ty Xây dựng 624 - CTCP 873 Xây dựng công trình giao thông - CTCP Đầu tư xây dựng Hải Thạch đã vượt 4 đối thủ lớn để trúng gói thầu Gói thầu XL02 thuộc Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông. Giá trị trúng thầu hơn 413 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam có chiều dài 98 km đi qua hai tỉnh Quảng Trị (dài hơn 37 km) và Thừa Thiên Huế (trên 61 km).

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Trong đó, vốn đầu tư xây lắp khoảng 5.586 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 434 tỷ đồng… Dự án khởi công từ tháng 9/2019, dự kiến ban đầu hoàn thành trong năm 2021.

Minh Hằng