|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ GTVT cam kết đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ an toàn

08:35 | 11/09/2019
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa Dự án vào vận hành khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng về việc trả lời kiến nghị cử tri thành phố Đà Nẵng gửi tới Kì họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV.

cat-linh-da-dong

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chưa biết khi nào về đích

Theo đó, cử tri bày tỏ lo lắng nếu không kiểm tra, giám sát và vận hành thật chặt chẽ, kĩ lưỡng và chính xác thì khi vận hành có sự cố từ trên cao xuống khả năng gây ra hậu quả, thiệt hại là rất lớn. Cử tri đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, cân nhắc hết sức thận trọng khi đưa vào vận hành tuyến đường sắt này để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trả lời kiến nghị trên, Bộ GTVT cho rằng, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là công trình cấp đặc biệt, có tính chất đặc thù, kỹ thuật cao, công nghệ hoàn toàn mới. 

Với vai trò Chủ đầu tư, Bộ GTVT nhận thức rõ trách nhiệm trong quá trình triển khai thực hiện Dự án. Trong thời gian triển khai Dự án, đã có nhiều đoàn thường xuyên, định kỳ kiểm tra dự án trong các lĩnh vực như: Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TN&MT, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Kiểm toán nhà nước... 

Mặt khác, Bộ GTVT đã thuê Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống (Tư vấn của Pháp), để tiến hành đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống. 

"Thời gian tới, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan của bộ nâng cao hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát về mặt an toàn, tiến độ, chất lượng công trình nhằm đảm bảo chất lượng, tuyệt đối an toàn, sớm đưa Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào vận hành khai thác", Bộ GTVT cam kết.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1 km, được khởi công xây dựng vào năm 2011 nhờ nguồn vốn ODA Trung Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Sau nhiều lần vỡ tiến độ đưa vào khai thác, ngày 20/9/2018, Ban quản lý dự án đường sắt và tổng thầu EPC - Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc - đã chính thức vận hành thử toàn tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Thời gian vận hành thử liên động toàn bộ hệ thống từ đoàn tàu đến thiết bị dự kiến diễn ra trong 3 đến 6 tháng với mong muốn đưa dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện vận hành thương mại trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Tuy nhiên, đến giữa tháng 3/2019, đơn vị quản lý dự án cho biết khối lượng xây lắp của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành được 99%; tổng khối lượng vật tư, thiết bị đã về đến công trường đạt khoảng 99%; công tác thi công lắp đặt thiết bị đạt khoảng 90%, nhưng đến nay vẫn chưa hẹn ngày về đích.

Thu Hà

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.