Bộ GTVT: 9 tháng giải ngân trên 39.000 tỷ đồng
Nội dung trên được công bố trong buổi họp báo quý III năm 2016 do bộ Giao thông vận tải vừa tổ chức chiều 29/9.
Những số liệu trên được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2016 tổ chức tại Hà Nội. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Bộ đã hoàn thành 44 công trình, dự án để đưa vào khai thác, hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai thi công 13 công trình, dự án. Kết quả thực hiện các dự án ước đạt trên 39 nghìn tỷ đồng, đạt 50,74%, giải ngân ước đạt gần 39.300 tỷ đồng, đạt 51,12% kế hoạch năm 2016.
Các cơ quan, đơn vị đã lập, trình duyệt quyết toán 680 công trình, dự án hoàn thành, đạt 88% kế hoạch. Đồng thời, các cơ quan hoàn thành việc thẩm tra, phê duyệt, quyết toán 670 công trình, dự án, đạt 94% kế hoạch năm 2016.
Trong đó đã lập,bộ quyết toán 29/53 dự án BOT, BT hoàn thành và đã hoàn thành thẩm tra, thỏa thuận, phê duyệt quyết toán 17 dự án.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường công bố kết quả thực hiện công tác đầu tư 9 tháng đầu năm 2016. ( Ảnh: Dân Việt). |
Ngoài ra, tổng số thu phí sử dụng đường bộ 9 tháng đầu năm 2016 ước đạt trên 4.300 tỷ đồng, đạt 70,4% kế hoạch năm nay.
Bộ đã giải ngân 4.300 tỷ đồng cho Tổng cục đường bộ Việt Nam và gần 1.700 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện công tác quản lý, bảo trì đường bộ năm 2016.
Bộ cũng thực hiện tái cơ cấu các Tổng công ty như Vinalines, VEC, Cửu Long theo chỉ đạo của Chính Phủ. Đồng thời việc thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Cienco 6, TEDI, vận tải Thủy, Vinamotor và thoái 23,18% vốn điều lệ tại Cienco 5 với tổng giá tri thu nộp về Qũy hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp tại SCIC trên 2000 tỷ đồng, bằng 134% giá trị mệnh giá.
Qúy IV, đường mòn Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. ( Ảnh minh họa). |
Một trong những trọng tâm của quý 4 là tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, nhất là các dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ đặc biệt là các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Bộ đặt ra chỉ tiêu tập trung hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ để đưa vào khai thác 31 công trình, dự án, hoàn tất các thủ tục cần thiết để khởi công 14 công trình, dự án. Việc tập trung xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thu Giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành cũng được bộ quan tâm.
Việc giảm tình trạng nợ đọng vốn đầu tư xây dựng tại các dự án BOT cần tiến hành nhanh chóng. Bộ kiến nghị Thủ tướng quy định việc đầu tư vào các dự án BOT có sự tham gia,giám sát, phối hợp giữa Nhà nước và nhà đầu tư. Trong đó, Nhà nước đóng góp vốn từ 35% - 40%, vốn của nhà đầu tư khoảng 65% - 60%.