Bộ Giao thông 'xoá sổ' Quĩ bảo trì, Bộ Tài chính vẫn thu phí đường bộ!
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang tích cực chuẩn bị cho việc bỏ Qũy bảo trì đường bộ theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ GTVT đã xây dựng phương án sắp xếp tổ chức các đơn vị như: Văn phòng Qũy và phân bổ chức năng nhiệm vụ cụ thể.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp báo chiều 27/9
Bộ GTVT đã tiếp nhận và tuân thủ theo đề nghị và đang tích cực triển khai các nội dung liên quan đến việc bãi bỏ Nghị định 18 về Qũy Bảo trì đường bộ. Nghị định 18 quy định phương thức thu, đơn vị thu, hình thức thu, tỷ lệ được giữ lại và cách quản lý Qũy.
“Dù bỏ quỹ nhưng vẫn sẽ thu phí bảo trì đường bộ. Bộ Tài chính sẽ chủ trì tham mưu cho Chính phủ về việc tổ chức thu. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng quy định pháp luật cho phương án này.” - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, quy định lập kế hoạch bảo trì vẫn sẽ triển khai tương tự đường sắt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ lập kế hoạch bảo trì, trình Bộ GTVT thẩm định, sau đó gửi Bộ Tài chính đưa vào kế hoạch chung và trình Quốc hội thông qua để giao kế hoạch, dự toán bảo trì.
Quỹ Bảo trì đường bộ được thành lập năm 2013. Điều hành quản lý quỹ gồm có Hội đồng quản lý quỹ, tham mưu cho Hội đồng quản lý quỹ là Văn phòng quỹ.
Năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật phí, lệ phí và Luật NSNN, nguồn thu của Quỹ Bảo trì đường bộ từ phí sử dụng đường bộ nộp toàn bộ vào NSNN.
Toàn bộ nhu cầu chi cho Quỹ Bảo trì đường bộ đều do NSNN cấp. Việc phân chia phần 35% phí thu được do Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho các địa phương.
Theo cơ chế vận hành mới, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng vai trò của Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương có hạn chế, không đảm bảo hiệu quả như trước đây nên đã đề nghị Thủ tướng giải thể Hội đồng này.
Tháng 9/2018, trên cơ sở đề nghị của Bộ GTVT và ý kiến của các Bộ Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng đã đồng ý về nguyên tắc việc giải thể Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Qũy bảo trì đường bộ thu theo đầu phương tiện
Mới đây, tại phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước giai đoạn 2013-2018.
Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kiến nghị xem xét lộ trình bỏ Quỹ Bảo trì đường bộ vì chưa phù hợp với quy định mới của pháp luật.
Ủy ban này cho rằng, theo Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015, tất cả các khoản thu phí đường bộ phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Toàn bộ nội dung chi về bảo trì đường bộ được thực hiện thông qua dự toán ngân sách cấp hằng năm.