|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bộ Giao thông bổ sung nhiều tuyến cao tốc mới vào quy hoạch

15:58 | 11/09/2018
Chia sẻ
Do lưu lượng xe tăng cao và yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, nhiều đoạn cao tốc mới sẽ được bổ sung vào quy hoạch.
bo giao thong bo sung nhieu tuyen cao toc moi vao quy hoach Kiến nghị bổ sung 'Đại lộ ven sông Sài Gòn' vào quy hoạch cao tốc TPHCM - Mộc Bài
bo giao thong bo sung nhieu tuyen cao toc moi vao quy hoach Dự án bất động sản nổi bật dọc tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu bổ sung một số tuyến đường vào quy hoạch mạng lưới cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030; điều chỉnh tiến độ, quy mô một số đoạn tuyến. Dự kiến chiều dài hệ thống cao tốc trên cả nước sẽ tăng từ 6.400 km lên hơn 7.000 km.

Cụ thể, ở phía Bắc, ngành giao thông bổ sung các đoạn cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, trong đó đoạn Hòa Bình - Mộc Châu đầu tư trước năm 2030, đoạn còn lại tiến hành sau năm 2030; tuyến Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn đầu tư trước 2030 và Bắc Kạn - Cao Bằng sau 2030; cao tốc nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư trước 2030.

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên được nghiên cứu bổ sung cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) đến thành phố Vinh. Tuyến đường này có quy mô 6 làn xe, được đầu tư trước năm 2030 và sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn (Lào).

Bộ Giao thông cũng bổ sung thêm cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), đây là cửa khẩu quốc tế nằm tại ngã ba biên giới với Lào và Campuchia, đầu tư sau năm 2030.

bo giao thong bo sung nhieu tuyen cao toc moi vao quy hoach
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe hôm 2/9, có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24m. (Ảnh: Đắc Thành)

Tại khu vực miền Nam, Bộ Giao thông thêm cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) để kết nối khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia với TP HCM. Dự kiến đầu tư đoạn Gò Dầu - Tây Ninh làm trước 2030 và đoạn còn lại sau 2030.

Ngoài ra, do lưu lượng phương tiện tăng cao, nhiều tuyến cao tốc được nghiên cứu mở rộng quy mô, như đoạn Pháp Vân (Hà Nội) - Cầu Giẽ - Phú Thứ (Hà Nam), Dầu Giây (Đồng Nai) - Trung Lương (Tiền Giang) dự kiến điều chỉnh quy mô lên 8 làn xe; trước đây các đoạn này được quy hoạch 6-8 làn xe.

Cùng với đó, Vân Phong (Khánh Hòa) đã được quy hoạch thành khu kinh tế nên đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang được điều chỉnh lên 8 làn xe, trong đó, trước năm 2030 đầu tư quy mô 6 làn xe, sau đó tăng lên 8 làn xe.

Trên tuyến cao tốc Bắc Nam, nhiều dự án sẽ được điều chỉnh tiến độ triển khai do lưu lượng xe tăng cao. Cụ thể, các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được đầu tư trước năm 2020...

Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc, đến năm 2020 cần xây dựng được 2.703 km. Tuy nhiên, dự kiến đến năm này Việt Nam sẽ chỉ xây dựng được khoảng 1.267 km; năm 2021 đưa vào khai thác hơn 600 km cao tốc Bắc Nam phía Đông, đạt khoảng 75%. Các tuyến cao tốc cơ bản có quy mô 2-4 làn xe, số ít quy mô 6-8 làn xe như Láng - Hòa Lạc, Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đoàn Loan

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.