|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ Công Thương từ chối quản lý giá sữa

20:40 | 05/10/2016
Chia sẻ
Bộ Công Thương cho biết, sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan khác trong việc quản lý sữa nhưng từ chối đảm nhiệm các vấn đề về giá, bởi theo luật, chức năng quản lý giá thuộc về Bộ Tài chính.
bo cong thuong tu choi quan ly gia sua
Bộ Công Thương từ chối quản lý giá sữa. Ảnh minh họa

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải vừa kí văn bản góp ý, trả lời trước gửi tới cơ quan ngành tài chính, từ chối đề nghị chuyển việc quản lý giá sữa từ Bộ Tài chính sang Bộ Công Thương.

Dẫn một loạt quy định pháp luật hiện hành, Bộ Công Thương cho rằng, theo quy định tại Luật Giá thì Bộ Tài chính mới là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá (trong đó có mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi).

"Luật Giá đã xác định rõ chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính về nội dung này, việc dự thảo Nghị định đề nghị giao cho Bộ Công Thương sẽ là trái luật", văn bản của Bộ Công Thương viết.

Về chức năng nhiệm vụ, Bộ Công Thương cho biết, chỉ quản lý về phát triển thương mại và thị trường trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời kỳ.

"Để phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và thực tế quản lý, Bộ Tài chính vẫn nên tiếp tục làm đầu mối chủ trì như hiện nay hoặc phối hợp với Bộ Y tế trong việc tiếp nhận văn bản kê khai, đăng ký giá và áp dụng các biện pháp bình ổn giá đối với các mặt hàng thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 6 tuổi và sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi", Bộ Công Thương nêu rõ quan điểm.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ luôn phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Y tế trong việc quản lý, phát triển thị trường và hệ thống phân phối các mặt hàng, trong đó có sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi và thực phẩm chức năng cho trẻ em dưới 06 tuổi.

Trước đó, Bộ Tài chính đã kiến nghị việc tiếp nhận và rà soát biểu mẫu đăng ký giá, hướng dẫn đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ chuyển từ Bộ Tài chính sang Bộ Công Thương.

Việc tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện đối với các biện pháp bình ổn giá như điều hòa cung cầu hàng hóa, kiểm soát hàng tồn kho cũng do Bộ Công Thương đảm nhiệm. Bộ này sẽ phải thực hiện việc đăng ký giá, kiểm tra yếu tố hình thành và định giá tối đa, tối thiểu hoặc khung giá đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và cùng Bộ Tài chính quản lý, giám sát đối với danh mục các mặt hàng này.

Như vậy, theo đề xuất phía Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ quản lý toàn bộ các vấn đề liên quan đến giá sữa, từ kê khai cho đến xác định các yếu tố hình thành giá của các mặt hàng này.

Minh Tâm