|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương lên tiếng việc chênh lệch giá heo hơi và giá bán lẻ quá lớn

14:14 | 18/06/2018
Chia sẻ
Theo Bộ Công Thương, về vấn đề chênh lệch giá giữa giá heo hơi và giá bán lẻ thời gian vừa qua là do nguồn cung heo đến lứa xuất chuồng lớn không tiêu thụ được.

Trước tình trạng giá heo hơi thấp trong khi giá heo bán lẻ tại các chợ và siêu thị lại cao, cử tri Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Công Thương kiểm tra, xử lý để người tiêu dùng không bị thiệt.

bo cong thuong len tieng viec chenh lech gia heo hoi va gia ban le qua lon
Bộ Công Thương lên tiếng việc chênh lệch giá heo hơi và giá bán lẻ quá lớn. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sau khi cộng các chi phí như giá thu mua (20.000 - 23.000 đồng/kg), phí giết mổ, phí thú y, phí vận chuyển…giá thịt heo móc hàm tính cả đầu khoảng 38.000 đồng/kg (đối với lò giết mổ công nghiệp) và 30.000 đồng/kg (đối với lò thủ công). Qua khâu bán buôn bỏ đầu cắt mảnh, giá bán buôn tại các chợ đầu mối khoảng 50.000 - 58.000 đồng/kg.

Giá thịt heo bán lẻ tại kênh phân phối siêu thị tính theo giá mua heo mảnh 58.000 đồng/kg dao động trong khoảng 78.000 - 82.000 đồng/kg. Giá bán lẻ tại các khu chợ dân sinh khoảng 63.000 đồng/kg.

Những siêu thị tổ chức được từ khâu thu mua, giết mổ đến bán lẻ khép kín sẽ giảm được chi phí trung gian. Vì vậy, giá thu mua heo cao hơn và bán lẻ với giá thấp hơn so với các siêu thị mua hàng từ các cơ sở chế biến, giết mổ độc lập.

Liên quan đến tình hình hình trên, Bộ Công Thương cho biết về nguyên tắc quản lý giá hiện nay, ngoài các mặt hàng do Nhà nước quản lý và thuộc danh mục bình ổn giá, hầu hết các mặt hàng nông sản thực phẩm (trong đó có thịt heo) lưu thông trên thị trường mang tính cạnh tranh, giá cả do các quy luật cung cầu, lợi ích, chi phí... quyết định. Nhà nước không tham gia trực tiếp vào quá trình mua bán trên thị trường. Nhà nước chỉ điều tiết thị trường thông qua các quy định, cơ chế, chính sách chung mang tính định hướng lâu dài.

Về vấn đề chênh lệch giá giữa giá thịt heo hơi và giá bán lẻ thời gian vừa qua là do nguồn cung heo đến lứa xuất chuồng lớn không tiêu thụ được, Bộ Công Thương giải thích.

“Xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, nếu tiếp tục nuôi sẽ mất nhiều chi phí chăn nuôi nên các hộ chăn nuôi phải bán gấp, giá bị giảm mạnh”, Bộ cho hay. Ngoài yếu tố thị trường, việc mua hàng của các chủ thể cung ứng hàng theo kênh siêu thị thực hiện theo hợp đồng lâu dài giữa các bên nên giá bán lẻ giảm chậm hơn.

Bộ nhận định với số lượng và các điều kiện tham gia thị trường của các nhà cung cấp hiện nay, có thể thấy thị trường kinh doanh thịt heo rất cạnh tranh. Giá thịt heo bán ra của các nhà phân phối phần lớn dựa trên những chi phí thực tế của kênh phân phối.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho biết Bộ sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường và cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về giá đối với mặt hàng thịt heo theo quy định của pháp luật.

Xem thêm

Đức Quỳnh