|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Bộ Công Thương hợp tác với Mitsubishi Motors nghiên cứu ô tô điện

17:42 | 15/01/2018
Chia sẻ
Trước khi bắt tay vào nghiên cứu, Mitsubishi sẽ cung cấp cho Việt Nam mẫu xe hybrid sạc điện (Mitsubishi Outlander PHEV). 
bo cong thuong hop tac voi mitsubishi motors nghien cuu o to dien Việt Nam sắp có ô tô điện giá rẻ
bo cong thuong hop tac voi mitsubishi motors nghien cuu o to dien Ô tô Vinfast sẽ tiến tới 100% made in Việt Nam, giá phù hợp với người Việt

Việt Nam sẽ hợp tác với Mitsubishi Motors về nghiên cứu và phát triển xe điện, tờ Nikkei đăng tải. Việt Nam đang tìm kiếm sự giúp đỡ để phát triển ngành công nghiệp ô tô non trẻ, trong khi Công ty Nhật Bản hy vọng sẽ tiếp cận được một thị trường quốc gia về xe điện, thân thiện với môi trường, có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai.

Chiều nay (15/1), Bộ Công Thương Việt Nam và Mitsubishi Motors đã ký một bản ghi nhớ hợp tác nghiên cứu các loại xe điện phù hợp với đường sá của Việt Nam, điều kiện giao thông và cơ sở hạ tầng sạc có sẵn.

bo cong thuong hop tac voi mitsubishi motors nghien cuu o to dien

Trước khi bắt tay vào nghiên cứu, Mitsubishi sẽ cung cấp cho Việt Nam mẫu xe hybrid sạc điện (Mitsubishi Outlander PHEV). Số lượng các phương tiện sử dụng điện và được trang bị động cơ hybrid (xăng – điện) còn rất ít. Tuy nhiên, việc sạc điện cho ô tô tại nhà ở Việt Nam khá dễ dàng nhờ hệ thống lưới điện 220 Vôn. Ngoài ra, do đường sá ở Việt Nam tương đối nhỏ nên các mẫu xe gọn nhẹ như i-MiEV của Mitsubishi là một sự lựa chọn tốt.

Trạm sạc điện cho ô tô đầu tiên đã được khánh thành năm ngoái tại Đà Nẵng. Ngoài ra, Vingroup cũng đang phát triển dự án Vinfast sản xuất các dòng xe điện.

Nhu cầu đối với xe hơi của Việt Nam ngày càng cao khi tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng về số lượng. Tầng lớp thượng lưu và trung lưu đang mua nhiều ô tô hơn. Bộ Công thương ước tính doanh số ô tô mới bán ra sẽ tăng gấp đôi lên mức 600.000 chiếc vào năm 2025.

Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành một nước công nghiệp vào năm 2020 với ngành công nghiệp ô tô là một trong những trụ cột chính. Doanh số ô tô mới bán ra giảm xuống 10% xuống mức 272.750 chiếc trong năm 2017, thấp hơn so với mức kỷ lục 300.000 chiếc vào năm 2016. Sự sụt giảm này là do thuế nhập khẩu giảm về 0% vào tháng 1/2018.

Vấn đề khí thải từ ô tô và các nhà máy sản xuất nhiệt điện buộc Chính phủ phải vào cuộc, tìm ra những công nghệ thân thiện hơn với môi trường như ô tô điện.

Bên cạnh đó, các phương tiện khác như 40 triệu xe máy tại Việt Nam cũng đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong tương lai năng lượng cũng là một vấn đề mà Việt Nam phải đối mặt, vì vậy Chính phủ đang gấp rút xây dựng các nhà máy nhiệt điện, đây là nguyên nhân dẫn đến chất lượng không khí lại ngày càng tồi tệ.

Bạch Mộc