|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bộ Công Thương: Chưa có cơ sở dừng dự án sắt Thạch Khê

21:16 | 31/07/2017
Chia sẻ
Bộ Công Thương cho rằng việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện.
bo cong thuong chua co co so dung du an sat thach khe
Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: TL

Ngay sau khi có thông tin Bộ KH&ĐT đề xuất dừng dự án khai thác và tuyển quặng sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh), chiều 31-7, Bộ Công Thương đã lập tức lên tiếng.

Bộ Công Thương cho rằng việc đề xuất dừng dự án là chưa đủ cơ sở về khoa học và thực tiễn, cần được xem xét thận trọng một cách toàn diện, phải tính đến những hậu quả, hệ lụy liên quan đến những thiệt hại hàng ngàn tỉ mà nhà đầu tư đã bỏ ra 10 năm nay. Ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp theo chủ trương kiến tạo của Chính phủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh Hà Tĩnh, cũng như của Việt Nam.

Bên cạnh đó Bộ Công Thương cho rằng phải tính đến hiệu quả kinh tế của dự án, phát triển công nghiệp và kinh tế Việt Nam, đóng góp vào GDP, giảm nhập siêu, ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, cũng như các vấn đề liên quan như an sinh xã hội, an ninh trật tự xã hội và nhiều hệ lụy khác.

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan liên quan, chỉ đạo chủ đầu tư tiếp thu, giải trình làm rõ các vấn đề nêu trên sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo”- Bộ Công Thương cho hay.

Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình thẩm định, Bộ Công Thương đã mời Viện Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam là Viện nghiên cứu đầu ngành về mỏ, môi trường mỏ thẩm định dự án; Tư vấn nước ngoài là Công ty TNHH CBM về Tư vấn, kinh doanh và quản lý (Cộng hòa Liên bang Đức) thẩm định độc lập. Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt. Như vậy, Dự án đã được lập và thẩm định rất kỹ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Về năng lực tài chính của Công ty CP Sắt Thạch Khê và tính khả thi trong việc tiêu thụ quặng sắt tại mỏ sắt Thạch Khê, Bộ Công Thương cho rằng khi dự án được khởi động lại hoàn toàn có thể đáp ứng.

Trước đó, Bộ KH&ĐT đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét dừng dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh).

Theo đó, Bộ này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương cho phép Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê dừng dự án khai thác sắt Thạch Khê và dừng cả dự án sản xuất phôi thép công suất 2 triệu tấn/năm.

Bộ KH&ĐT cho rằng, năng lực tài chính của Công ty CP Sắt Thạch Khê không đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư Tổ hợp dự án theo tiến độ, dù tổng mức đầu tư của dự án 3 năm có tới 2 lần điều chỉnh giảm.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công Thương) cho biết, quan điểm của Bộ Công Thương là ủng hộ xây dựng dự án. Những đề xuất trên mới chỉ từ phía Bộ KH&ĐT. Hiện nay, Thủ tướng đang giao cho các bộ ngành nghiên cứu về dự án và chưa có kết luận chính thức.

bo cong thuong chua co co so dung du an sat thach khe Đề nghị dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê vì 'đầu ra không chắc chắn'

Bộ Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) đã kiến nghị dừng triển khai dự án mỏ sắt Thạch Khê trong văn bản gửi Thủ tướng ...

Trà Phương