|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Vinamilk đang tìm mua thêm một công ty sữa tại Mỹ

10:03 | 09/09/2016
Chia sẻ
Vinamilk kỳ vọng thương vụ sẽ được hoàn tất vào đầu năm sau. Nếu thành công đây sẽ là doanh nghiệp Vinamilk đang đàm phán để mua thêm một doanh nghiệp sữa thứ hai tại Mỹ.
 

Thông tin trên được Tổng Giám đốc CTCP Sữa Việt Nam – Vinamilk (Mã: VNM), bà Mai Kiều Liên cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Tuy nhiên, bà từ chối tiết lô tên của doanh nghiệp mục tiêu cũng như giá trị thương vụ.

Theo Bloomberg, việc mua lại một công ty khác ở Mỹ sẽ giúp Vinamilk, nhà sản xuất sữa lớn nhất Đông Nam Á xét theo giá trị thị trường, tăng tốc mở rộng trên toàn cầu và thúc đẩy doanh thu.

Vinamilk kỳ vọng thương vụ sẽ được hoàn tất vào đầu năm sau. Vào tháng 5/2016, Công ty đã hoàn tất việc mua 70% cổ phần của Công ty sữa Driftwood tại California.

Việc gia tăng mua bán và sáp nhập (M&A) sẽ giúp Vinamilk đạt mục tiêu doanh thu 3 tỷ USD vào cuối năm 2017, bà Liên chia sẻ. “Mỹ là thị trường khó khăn nhất. Nếu chúng tôi được chấp nhận tại thị trường Mỹ, đây sẽ là một thách thức lớn, giúp chúng tôi thâm nhập vào các thị trường khác và thúc đẩy tăng trưởng của chúng tôi”, bà Liên chia sẻ thêm.

Vinamilk đang gia tăng việc mua lại các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh thị trường sữa Việt Nam vẫn còn kém phát triển hơn so với các nước láng giềng. Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), năm 2015, tiêu thụ sữa bình quân đầu người ở Việt Nam là 19 lít/năm, thấp hơn so với mức 51 lít/năm ở Malaysia và 34 lít/năm ở Thái Lan. Thị trường đã không mở rộng như dự báo của Vinamilk khi Công ty đặt doanh thu mục tiêu cách đây vài năm, bà Liên cho biết.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đang tìm kiếm cơ hội bên ngoài thị trường Mỹ nhằm đạt được mục tiêu doanh số của mình. Hoạt động M&A trong năm ngoái cần khoảng 179,3 triệu USD (tương đương 4.000 tỷ đồng) nhưng trong tương lai Vinamilk có thể tăng số tiền này lên nếu cần thiết, bà Liên cho hay.

Theo bà Liên, mục tiêu doanh thu mỗi năm của Công ty là 3 tỷ USD sẽ rất khó đạt được nếu Công ty không đẩy mạnh M&A. Bà dự báo tốt độ tăng trưởng bình quân mỗi năm cho ngành công nghiệp sữa Việt Nam vẫn ở mức 7% đến 9% trong 5 năm tới. Vinamilk đặt mục tiêu tăng trưởng ít nhất là 10% mỗi năm.

Ngoài Mỹ, Vinamilk đã hoạt động tại New Zealand và Campuchia. Công ty sẽ xây dựng một nhà máy sữa bột mới tại Việt Nam vào năm tới và kế hoạch mở rộng sản xuất tại nhà máy ở New Zealand do đang hoạt động hết công suất.

Tiến Vũ