|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bloomberg: Lọc dầu Dung Quất tính vay nước ngoài 1,2 tỷ USD mở rộng quy mô

15:03 | 02/12/2016
Chia sẻ
Công ty lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong quý III/2017. Trước khi IPO, Công ty có thể bán 35% vốn cho đối tác nước ngoài gồm một công ty ở Trung Đông và một số công ty khác ở Đông Nam Á.

“Việc mở rộng quy mô hoạt động sẽ tạo điều kiện để nhà máy lọc dầu của chúng tôi hoạt động hiệu quả hơn, bởi nó vừa giúp tăng sản lượng toàn ngành thêm 30% vừa giúp cắt giảm chi phí sản xuất,” Bloomberg trích lời của ông Nguyễn Hoài Giang – Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn vốn là đơn vị quản lý, vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất cho hay.

Trước đó, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) trong quý III/2017. Hiện tại, công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đang trong quá trình định giá cổ phiếu của nhà máy và lựa chọn đơn vị tư vấn để hỗ trợ kế hoạch vay khoảng 1,2 tỷ USD từ nước ngoài trong năm 2017.

“Chúng tôi đang rất nỗ lực để chuẩn bị cho kế hoạch IPO. Thời gian và khối lượng cổ phiếu chính xác được rao bán trong đợt IPO sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường năm tới”, ông Giang nói.

Trong khi đó, Bloomberg dẫn lời của một nguồn tin thân cận cho biết, công ty Bình Sơn đang trong quá trình đàm phán với các công ty nước ngoài, gồm một công ty ở Trung Đông và một số công ty khác ở Đông Nam Á, để bán 35% cổ phần trước khi IPO.

Nếu vay vốn và mở rộng thành công quy mô của nhà máy vào năm 2021, sản lượng dầu của Dung Quất sẽ đáp ứng được một nửa nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của Việt Nam, ông Giang cho biết.

Hiện tại, nhà máy lọc dầu Dung Quất chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu nội địa với công suất đạt 148.000 thùng/ngày. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ dầu của Việt Nam đang xu hướng tăng lên, với khối lượng nhập khẩu các mặt hàng này tăng tới 18,7% trong năm 2015, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Để mở rộng quy mô nhà máy, công ty Bình Sơn dự kiến sẽ ký kết hợp đồng xây dựng với các công ty nước ngoài vào năm 2018, ông Giang cho biết.

Thiên An