|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bloomberg: 5 chuyện khó giải quyết hơn cả khủng hoảng tài chính

08:02 | 22/04/2017
Chia sẻ
Các ngân hàng trung ương trên thế giới đã có thể ngăn chặn thảm họa tài chính. Nhưng liệu những điều xảy ra sắp tới có tội tệ hơn?
bloomberg 5 bai hoc ve sua chua khung hoang tai chinh
Ảnh minh họa. (Nguồn: Bloomberg)

Tác động của các ngân hàng trung ương đến thị trường

Trong giai đoạn khủng hoảng tài chính, thật dễ hiểu khi dùng tiền để giải quyết vấn đề. Do đó, bảng cân đối kế toán của các ngân hàng trung ương của châu Âu, Trung Quốc và Mỹ đã phình lên đến 13.000 tỷ USD, ít nhất là gấp đôi so với năm 2008, phần lớn là qua hoạt động mua trái phiếu chính phủ, và cả nợ và cổ phiếu của công ty, như công ty sản xuất sữa chua của Pháp và công ty chế biến nước tương hàng đầu của Nhật.

Hiện tại các thị trường và chuyên gia phân tích đang suy nghĩ rất nghiêm túc về những điều sẽ xảy ra nếu và khi các nhà hoạch định chính sách đảo ngược chính sách của họ.

Điều mà họ không muốn là hiện tượng “cơn thịnh nộ giảm dần” xảy ra lần nữa, khi mà lợi suất chính phủ tăng nhanh trong năm 2013 sau khi cựu chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke nói sẽ tiến hành mua lại ít trái phiếu hơn.

Các thị trường sẽ cần tìm cách để tiếp nhận quyết sách của các ngân hàng. Ông Stephen Jen, giám đốc điều hành của quỹ bảo đảm Eurizon SLJ Capital của London, nói: “Bạn có biết họ nói gì về hoạt động leo núi đúng ko? Đường xuống bao giờ cũng nguy hiểm hơn đường lên”.

Apple thuyết phục được người dùng nâng cấp sản phẩm

Chúng ta phụ thuộc vào công ty có giá trị cao nhất thế giới để cung cấp các sản phẩm làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Trước tháng 9/2014, hình ảnh iPhone đã có sự đột phá lớn, với mẫu điện thoại iPhone 6 và iPhone 6 Plus. Năm ngoái, mẫu iPhone 7 không chỉ thay đổi về sản phẩm, mà tai nghe của điện thoại không cần dây cắm.

Hiện tại, 10 năm sau khi chiếc điện thoại iPhone đầu tiên được phát hành, Apple đang chuẩn bị cho 3 mẫu điện thoại, bao gồm một mẫu với sự thay đổi thiết kế mà thực sự đáng giá để được nâng cấp. Công ty đang thử nghiệm màn hình to hơn với mặt kính lồi, và camera công nghệ mới nhất.

bloomberg 5 bai hoc ve sua chua khung hoang tai chinh

Chúng ta có thể có những thiết bị đỉnh cao

Thiết bị nổi tiếng nhất ở thung lũng Silicon là Juicero, một chiếc máy ép nước hoa quả trị giá 400 USD ép túi quả giá 5 USD.

Các nhà đầu tư nghĩ rằng thiết bị kết nối mạng, với 400 bộ phận khác nhau, có thể giống với mô hình thành công của Nespresso và Dollar Shave Club. Vì vậy, họ đầu tư 120 triệu USD để chế tạo một cỗ máy ép nước hoa quả từ túi. Kết quả là, bạn cũng có thể tự ép nước hoa quả từ túi bằng chính tay của mình mà không cần dùng đến kết nối mạng internet.

Khủng hoảng nhà đất tiếp theo có thể sẽ bắt đầu ở Florida

Biến đổi khí hậu đang ở mức độ rất nghiêm trọng, như sự biến mất của một con sông 300 năm tuổi ở Canada chỉ trong vòng 4 ngày. Ảnh hưởng của nó cũng khá rõ ràng ở phía Nam Florida, nơi mực nước biển đã tăng 10,16 cm từ năm 1192.

Mức độ lũ lụt và rủi ro đã khiến nhiều chủ nhà mới ở đó kinh ngạc. Một số trường hợp, người ta bán nhà đi chỉ để thoát khỏi thị trường này.

Một số người lo lắng về những ảnh hưởng mang sức lan tỏa về việc giảm giá bất động sản ở vùng ven biển, lan sang cả ngân hàng và các nhà bảo hiểm trên khắp cả nước.

Điểm đến của các ngân hàng Anh

Các ngân hàng cảnh báo rằng họ sẽ phải di rời khỏi London nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Hiện tại, họ đang triển khai kế hoạch di rời, trước cả khi những mối quan hệ về chính trị và kinh tế bị cắt đứt.

Vậy việc làm sẽ di chuyển đến đâu? Bloomberg đã ghi nhận hoạt động của hàng loạt các ngân hàng, đại diện cho 12% nền kinh tế của nước Anh. Theo đó, cho đến hiện tại, 2.500 việc làm sẽ chuyển đến Frankfurt, 1.000 đến Paris và 150 việc làm rời đến Dublin. Theo TheCityUK, tổng cộng 70.000 việc làm sẽ gặp rủi ro.

bloomberg 5 bai hoc ve sua chua khung hoang tai chinh

Lyly Cao