|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bình Định, Thanh Hóa nói gì về kết luận thanh tra với dự án của FLC?

15:11 | 26/07/2017
Chia sẻ
Với kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng về vi phạm của dự án FLC Nhơn Lý, lãnh đạo tỉnh Bình Định lại chỉ ra… bất cập cần sửa đổi liên quan đến việc xin thủ tục của DN.
binh dinh thanh hoa noi gi ve ket luan thanh tra voi du an cua flc

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết dự án FLC Nhơn Lý có vi phạm một phần theo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng là do việc xin thủ tục hết sức rườm rà.

Bên cạnh đó, quá trình thẩm tra, thẩm định cho phép chậm. Hiện tại, theo ông, các quy định về thủ tục trong xây dựng còn nhiều bất cập cần sửa đổi và Bình Định kiến nghị Bộ Xây dựng rà soát, tiến tới sửa đổi các quy định này để tạo điều kiện thông thoáng, môi trường thuận lợi.

Ông Châu cũng thông tin đến nay dự án nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC tại Khu kinh tế Nhơn Hội đã hoàn thành các thủ tục, giấy phép xây dựng và đưa công trình vào hoạt động. Dự án đã tạo “cú hích” thúc đẩy tăng trưởng ngành du lịch, góp phần tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Trong khi đó, phía UBND tỉnh Thanh Hóa chưa có phát ngôn gì về kết luận thanh tra này.

Một lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng cho Zing.vn biết vị này không có bình luận về thông tin nói trên cũng như phát ngôn từ phía UBND tỉnh Bình Định.

Trước đó, kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng đối với dự án FLC Sầm Sơn, FLC Samson GolfLinks, FLC Nhơn Lý chỉ ra một số vi phạm của UBND tỉnh Thanh Hóa, Bình Định và FLC.

Cụ thể, các dự án này có một số vi phạm liên quan đến hồ sơ pháp lý, chất lượng công trình, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Trong khi đó, UBND tỉnh Thanh Hóa và Bình Định có vi phạm trong vấn đề quản lý chất lượng công trình, cấp phép. UBND tỉnh Thanh Hóa còn chuyển đổi trái mục đích đất rừng thành đất làm sân golf.

Dự án FLC Sầm Sơn có tổng mức đầu tư lên đến hơn 10.000 tỷ đồng với nhiều dự án bên trong như khách sạn, villa, resort... Dự án này được triển khai xây dựng từ năm 2014. Theo đánh giá của ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá thì dự án này có "nhiều cái nhất" là lớn nhất về hạ tầng và thời gian hoàn thành thủ tục đầu tư nhanh nhất.

FLC Samson Golf Links là dự án nằm trong quần thể FLC Sầm Sơn do FLC làm chủ đầu tư. Theo công bố từ công ty của ông Trịnh Văn Quyết, tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 5.500 tỷ đồng. Riêng sân golf 18 lỗ đã có mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Còn dự án FLC Nhơn Lý có tổng vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng. Theo ông Hồ Quốc Dũng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án này góp phần thay đổi diện mạo du lịch và tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào Bình Định.

Băn khoăn chuyện đóng thuế của FLC tại Bình Định

Trước đó, báo cáo tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định ngày 14/7, ông Nguyễn Công Thành, Cục trưởng Cục Thuế Bình Định cho hay, 6 tháng đầu năm, FLC đóng 2,3 tỷ đồng tiền thuế đối với các dự án đang đầu tư, triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh. Các khoản thuế này bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên, thuế khai thác nước, thuế dịch vụ đặc biệt đối với sân golf…

Nhiều đại biểu cho biết con số 2,3 tỷ nói trên là quá ít. Đóng góp của doanh nghiệp này vào ngân sách tỉnh thua nhiều công ty, tập đoàn khác có nhà máy hoạt động trên địa bàn tỉnh như Tôn Hoa Sen, Bia Sài Gòn, Vinamilk…

Theo các đại biểu, một doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn ở nhiều hạng mục khác nhau, lại được tỉnh “ưu ái” nhiều nhưng chỉ nộp thuế theo kiểu “nhỏ giọt” như vậy là không được.

Trong khi đó, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết FLC đang được hưởng các chính sách ưu đãi vùng khó khăn, miễn thuế 5 năm đầu, 9 năm tiếp theo liên tiếp được giảm thuế.

"Nghĩa là doanh nghiệp này đang hưởng chính sách ưu đãi, chứ họ tuân thủ nộp thuế nghiêm túc”, ông Châu nói.

Minh Hoàng