|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Biệt thự triệu đô nhiều điều bất thường

07:40 | 13/08/2018
Chia sẻ
Những ngày qua, ở thị trấn Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), người dân bàn tán xôn xao về các dự án biệt thự biển ở đây đang ngầm bán cho các đại gia khiến họ hoang mang, vì biển quê hương có nguy cơ bị “xẻ thịt”.

Biển Phước Hải nằm dưới chân núi Minh Đạm (TT.Phước Hải, H.Đất Đỏ) được mệnh danh là một “viên ngọc thô” của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vì có bãi biển đẹp nhất, nhì tỉnh. Người dân địa phương nơi đây chưa được thụ hưởng là bao thì các nhà đầu tư đổ vào đây hàng chục triệu USD, hàng ngàn tỉ đồng để xây dựng các khu resort đẳng cấp năm sao theo phong cách thời thượng, phục vụ cho các đại gia từ khắp nơi đổ về. Nhưng đó không phải là điều khiến người dân Phước Hải lo lắng nhất...

Những ngày qua, về thị trấn Phước Hải nghe người dân bàn tán xôn xao về các dự án biệt thự biển ở đây đang ngầm bán cho các đại gia, thậm chí là ra sổ chủ quyền khiến họ hoang mang, vì vùng biển quê hương có nguy cơ bị “xẻ thịt”.

Trong vai một “đại gia” đi săn biệt thự nghỉ dưỡng, chúng tôi đã ghi nhận được rất nhiều điều bất thường ở các dự án này mà cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra để quản lý chặt chẽ.

Chỉ còn lại 2 bãi tắm công cộng

Dọc tuyến đường ven biển Phước Hải, đoạn dự án Lan Rừng Phước Hải Resort là cảnh xây dựng rầm rộ ở cả hai bên đường, phía biển - một khu căn hộ cao tầng đã hình hài, nằm kề bên Lan Rừng Resort.

Về phía núi - việc thi công cũng đang diễn ra khẩn trương. Hàng loạt biển quảng cáo rao bán căn hộ dự án “Lan Rung Condotel” với cam kết lợi nhuận “khủng” bao gồm nội thất chuẩn 5 sao được trải khắp con đường ven biển.

Đọc cuốn giới thiệu dự án bao trùm một vùng biển Phước Hải với hàng trăm căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng có tầm nhìn về phía biển, sau lưng là núi Minh Đạm với nhiều khối công trình đồ sộ nằm ở cả hai bên đồi và bên biển với nhiều dịch vụ sẽ mọc lên, chúng tôi không khỏi cảm thấy tiếc nuối khi một vùng rộng lớn rừng và biển Phước Hải sắp bị nuốt trọn để phục vụ cho dự án du lịch này.

Bên trong Lan Rừng Resort luôn có nhân viên tư vấn cho khách hàng có nhu cầu: “Ở đây bọn em bán căn hộ cho khách hàng, khi khách hàng mua căn hộ sẽ cho chủ đầu tư thuê lại với lợi nhuận cam kết là 8% cho hai năm đầu và 9% cho 8 năm tiếp theo và cam kết trong vòng 10 năm thì khách hàng sẽ lấy lại được vốn, giá mỗi căn là hàng tỉ đồng...”.

Ngoài dự án Lan Rừng Resort, tại thị trấn Phước Hải cũng đang mọc lên rất nhiều khách sạn, resort cao cấp khác, đất dọc bờ biển để phục vụ cho các hoạt động đánh bắt hải sản của người dân giờ đang dần bị “bóp” lại, nhường cho các công trình nghỉ dưỡng. Người dân thị trấn Phước Hải bây giờ sinh hoạt tập trung tại khu vực thị trấn, bãi biển công cộng cũng chỉ còn có 2 điểm để người dân sinh hoạt.

Ông Võ Thanh Phượng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, H.Đất Đỏ - bức xúc: Bây giờ bãi biển đã kín mít các dự án rồi, bây giờ chúng tôi chỉ còn lại 2 bãi tắm công cộng để cho người dân Phước Hải có đường xuống biển.

biet thu trieu do nhieu dieu bat thuong
Nhân viên tại Oceanami dùng xe điện đưa chúng tôi đi “săn” biệt thự biển triệu USD. Ảnh: PV

Biệt thự biển triệu USD, ra sổ chủ quyền?

Chúng tôi có mặt ở dự án Oceanami với hàng trăm căn biệt thự (giá bán dao động từ hàng tỉ đến hàng chục tỉ đồng/căn vài trăm mét vuông) đã được xây dựng. Phía ngoài cổng dự án chỉ treo biển khá khiêm tốn: “Biệt thự sát biển 5 sao - Đầu tư và tận hưởng” kèm theo số điện thoại liên hệ: 0901.00xxxx.

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn “mua đứt bán đoạn” chứ không muốn thuê lại thì một nhân viên tên Nam cho biết “Bên em cấp sổ hồng, sổ đỏ lâu dài cho anh riêng từng căn chứ không phải góp vốn, về pháp lý trước đây là đất thương mại dịch vụ nhưng bọn em đã làm hết mọi cái để lên lâu dài rồi, cái quan trọng nhất để xin lên lâu dài là việc có tách thửa được không và có đóng đủ thuế cho Nhà nước hay không.

Việc tách thửa bên em đã tách hết các thửa riêng cho từng căn, thuế đã đóng cho Nhà nước cũng xong xuôi hết rồi, bên em có nguyên một cuốn hồ sơ pháp lý rất dày trên văn phòng chủ đầu tư, anh yên tâm về hồ sơ pháp lý, rất là đầy đủ, bên em cam kết sẽ ra sổ lâu dài cho khách hàng, nhưng cuối năm nay mới ra sổ được”.

Nghe xong những gì Nam nói chúng tôi không khỏi hoang mang, bởi lẽ dự án bất động sản du lịch chỉ thuê của Nhà nước có 50 năm, nhưng nhân viên này lại tuyên bố hùng hồn như vậy. Có phải chỉ là một cách để khách hàng mua sản phẩm bất động sản? Khi vào bên trong Oceanami chúng tôi đặt thẳng vấn đề đang có nhu cầu mua biệt thự thì được D - nhân viên đang làm việc trong khu biệt thự Oceanami chở thẳng đi bằng xe điện.

Bên trong là hàng trăm căn biệt thự cao cấp được xây dựng rất hiện đại và sang trọng, các căn biệt thự sát biển đang được các nhân viên tích cực sửa sang để đón các “đại gia” cùng rất nhiều dịch vụ, tiệc ích đẳng cấp như hồ bơi, spa… đã sẵn sàng.

Vừa lái xe điện, D vừa chia sẻ với chúng tôi, rằng hàng trăm căn biệt thự đã được bán gần hết, D cho biết: “Có hai hình thức, anh xác định mua ở mà không cho Oceanami mướn lại để vận hành thì anh tự thiết kế theo ý muốn, còn nếu anh muốn cho thuê thì Oceanami sẽ mướn lại và sẽ “ăn chia theo tỉ lệ”.

Chúng tôi thắc mắc về việc nếu mua mà không cho Oceanami thuê thì sẽ như thế nào, pháp lý ra sao thì D chia sẻ: “Nếu mua luôn, hiện tại các “sếp” trên đang xin nâng cấp lên từ 50 năm lên 70 năm. Các căn đợt đầu sẽ xin được sổ hồng sớm, đợt sau thì phải đợi để sang tên (!?) Căn biệt thự biển này hơn 1 triệu USD vì khá xa trung tâm, những căn biển gần trung tâm hơn thì giá còn đắt hơn nhiều”.

Căn biệt thự D giới thiệu cho chúng tôi nằm sát mặt biển, được thiết kế theo hình chữ U và có hồ bơi khá lớn ở giữa, gồm nhiều phòng ngủ và tiện ích đẳng cấp, diện tích hàng trăm mét vuông.

D còn giới thiệu cho chúng tôi những căn villa biển 5 phòng ngủ, diện tích hàng trăm mét vuông khác. “Căn villa biển giá cao, nên ít khách mua, mà ưu tiên đầu tư cho thuê hơn”.

Khi chúng tôi thắc mắc về quyền lợi giữa thuê và mua thì D chia sẻ: Nếu là khách thì được đặt phòng, ăn sáng, hồ bơi, xe buýt riêng, nếu là cư dân của Oceanami thì phúc lợi cao hơn.

“Khu này an ninh được đảm bảo, bảo vệ 24/24, dọc bờ biển lúc nào cũng có tới 2 chốt bảo vệ để không cho người ngoài vào” - D cho biết thêm.

Chúng tôi đem thắc mắc này trao đổi với các cơ quan chức năng nhưng chỉ nhận được sự trả lời chung chung, né tránh. Ông Nguyễn Hữu Tâm - Giám đốc BQL Dự án Khu du lịch H.Đất Đỏ - trả lời: Chúng tôi không nắm được, chúng tôi chỉ nắm chung có bao nhiêu dự án, việc các dự án bán biệt thự, bán căn hộ, chúng tôi cũng không nắm…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Linh - GĐ Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cũng cho biết, đất du lịch ở khu vực trên chỉ cho thuê 50 năm, nhưng ông đề nghị chúng tôi làm văn bản rồi gửi Chánh Văn phòng sẽ… xếp lịch để Văn phòng Đăng ký đất đai trả lời...

Nhóm phóng viên