|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí mật hãi hùng của ngành kinh doanh tóc

19:25 | 27/01/2018
Chia sẻ
Nghi lễ dâng tóc cho thần linh của tín đồ Hindu tại Ấn Độ đang góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp tóc có doanh thu hàng tỷ USD ở phương Tây.

Hàng ngày, hàng vạn tín đồ Hindu hành hương tới những ngôi đền lớn nhất Ấn Độ. Họ cầu khấn thần linh ban phước và dâng những vật quý để tạ ơn. Nhiều người nghèo không có tiền để dâng thần. Thứ quý giá nhất của họ là mái tóc.

Phụ nữ Ấn Độ rất coi trọng mái tóc. Họ chăm sóc, nuôi dưỡng tóc cẩn thận và không dùng hóa chất để nhuộm hay ép tóc.

Ở nhiều ngôi đền phía nam Ấn Độ, vài chục thợ cắt tóc làm việc suốt ngày lẫn đêm để cạo tóc cho tín đồ.

bi mat hai hung cua nganh kinh doanh toc
Dâng tóc cho thần linh là nghi lễ thiêng liêng đối với hàng vạn tín đồ Hindu ở Ấn Độ. Tóc của họ trở thành nguồn nguyên liệu dồi dào cho ngành kinh doanh tóc ở phương Tây. Ảnh: NDTV

Trước đây, người ta dùng tóc trong các ngôi đền để nhồi đệm. Nhưng ngày nay tình hình đã khác.

Khi ngành nối tóc xuất hiện ở phương Tây, các ngôi đền Ấn Độ nhận thấy họ có thể bán tóc mà tín đồ dâng thần thánh để phục vụ nhu cầu nối tóc và tóc giả ở thế giới phương Tây. Phóng viên của The Guardian đã tới một nhà máy chế biến tóc ở Bangalore để quan sát. Tại đây, công nhân tẩy màu ban đầu của tóc và nhuộm chúng bằng nhiều màu trước khi chuyển chúng tới các cơ sở làm tóc ở hơn 50 nước phương Tây. Phụ nữ ở những nước này có thể phải trả tới 4.000 USD cho những mái tóc dày.

Mọi bên đều hưởng lợi

Nhiều nhà sản xuất trong ngành tóc người khẳng định cả doanh nghiệp và người hiến tóc đều hưởng lợi. Phụ nữ Ấn Độ có chỗ để dâng tóc cho thần linh, các ngôi đền có nguồn thu để hỗ trợ tín đồ tôn giáo và lập những chương trình phục vụ cộng đồng, còn ngành tóc ở phương Tây có sản phẩm mới để bán cho khách hàng.

Jamelia, một ngôi sao nhạc Pop và người mẫu nổi tiếng ở Anh, từng sử dụng tóc nối. Ban đầu cô cảm thấy vui vì nó giúp cô cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình.

Nhưng khi một đoàn làm bộ phim tài liệu về ngành tóc đưa Jamelia tới Ấn Độ để xem nguồn cung cấp tóc, cô cảm thấy sốc. Khi thấy người ta cạo đầu một đứa trẻ, cô bật khóc. Giờ đây, Jamelia thường xuyên khuyên những phụ nữ muốn dùng tóc nối hay tóc giả kiểm tra nguồn gốc tóc để bảo đảm rằng đó là sản phẩm không vi phạm đạo đức.

Mặc dù những tín đồ không cảm thấy bị lạm dụng, song một thực tế là tóc đang trở thành loại hàng hóa có giá trị cao và ngành tóc biến nhiều người thành triệu phú USD. Vậy những người mang lại nguồn nguyên liệu cho ngành tóc nên được hưởng một phần lợi ích từ ngành tóc không?

Nhạc Dương