|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bi kịch huynh đệ tương tàn trong tập đoàn dược phẩm trị giá 2 tỉ USD

10:37 | 19/02/2019
Chia sẻ
Tranh chấp giữa hai anh em từng kiểm soát tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ tăng nhiệt sau khi người anh tố cáo em biển thủ tiền của tập đoàn để trao cho người ngoài.
bi kich huynh de tuong tan trong tap doan duoc pham tri gia 2 ti usd Mảnh ghép dược phẩm tỉ đô của Vingroup

Malvinder Singh, người từng là tỷ phú USD, vừa gặp cảnh sát kinh tế thành phố New Delhi để tố cáo em trai biển thủ tiền của tập đoàn Ranbaxy Laboratories do người cha của họ để lại và chuyển tiền sang một nhân vật tôn giáo nổi tiếng. Đây là diễn biến mới nhất trong tranh chấp nội bộ ở tập đoàn trị giá 2 tỷ USD.

Đơn kiện của Malvinder khẳng định Shivinder Singh, em trai 43 tuổi của ông, đã chỉ đạo tập đoàn mua 6 công ty bất động sản đang mắc nợ thuộc quyền sở hữu của Gurinder Singh Dhillon, thủ lĩnh của giáo phái Radha Soami Satsang Beas. Gurinder đã hứa ông ta sẽ để Shivinder kế vị ông ta và trở thành thủ lĩnh tiếp theo của giáo phái mà ông ta đang lãnh đạo.

bi kich huynh de tuong tan trong tap doan duoc pham tri gia 2 ti usd
Sự lụn bại của tập đoàn dược phẩm Ranbaxy Laboratories khiến Malvinder Singh không còn là tỷ phú USD. Ảnh: Forbes India

Sự lụn bại đáng tiếc của tập đoàn dược phẩm lớn nhất Ấn Độ

Tranh chấp công khai giữa hai anh em nhà Singh diễn ra sau sự sụp đổ của đế chế kinh doanh mà ông nội và cha gây dựng. Đế chế ấy từng sở hữu công ty sản xuất thuốc lớn nhất Ấn Độ và chuỗi bệnh viện lớn thứ hai đất nước.

Bhai Mohan Singh - ông nội của Malvinder và Shivinder - sáng lập tập dược phẩm đoàn Ranbaxy Laboratories. Cha của họ, tiến sĩ Parvinder Singh, tiếp tục điều hành tập đoàn tới khi ông qua đời vào năm 1999. Khi hai anh em tiếp quản cơ đồ từ cha, tập đoàn có trị giá 2 tỷ USD. Mỗi người trong số họ thừa hưởng 1/3 giá trị của tập đoàn. Nhưng chỉ trong vài năm, họ đã đẩy tập đoàn xuống vực thẳm bởi những quyết định sai lầm nghiêm trọng.

Sai lầm đầu tiên là hai anh em vội vàng vung tiền để mở rộng Fortis Healthcare và Religare Enterprises, hai công ty đại chúng thuộc tập đoàn. Ngoài ra, họ cũng đầu tư vào 6 công ty bất động sản mà Gurinder Singh Dhillon, vốn là người họ hàng của họ, sở hữu.

Những khoản cho vay và đầu tư sai lầm lên tới hàng triệu USD khiến Ranbaxy Laboratories sa sút chóng mặt. Hai anh em mất quyền sở hữu Ranbaxy Laboratories sau một vụ kiện và nó trở thành tập đoàn của người khác. Sau đó, các khoản thua lỗ ở Fortis Healthcare và Religare Enterprises cũng khiến chúng tuột khỏi tầm kiểm soát của họ. Nhiều người nhận định mối quan hệ mâu thuẫn giữa hai anh em nhà Singh khiến họ đưa ra những quyết định tệ hại.

Hiện tại các chủ nợ vẫn nỗ lực đòi tiền Malvinder và Shivinder. Các quan chức quản lý thị trường chứng khoán và lực lượng chống gian lận kinh tế đang điều tra các sai phạm ở những công ty mà hai anh em từng điều hành.

Một sĩ quan cảnh sát thành phố New Delhi xác nhận cảnh sát đang điều tra cáo buộc của cựu tỷ phú 46 tuổi đối với em trai.

"Quan tòa sẽ khởi tố vụ án nếu chúng tôi phát hiện hành vi phạm tội hình sự", viên sĩ quan cảnh sát tuyên bố.

Tầm ảnh hưởng lớn của vị thủ lĩnh giáo phái

Radha Soami Satsang Beas - giáo phái mà Gurinder đang lãnh đạo - ra đời gần 130 năm trước và đặt trụ sở ở một khu vực thuộc phía bắc Ấn Độ. Gurinder tuyên bố giáo phái có khoảng 4 triệu tín đồ trên toàn thế giới.

Malvinder nói rằng việc Shivinder chỉ đạo mua 6 công ty đang ngập trong nợ là một sai lầm cố ý. Theo ông, Shivinder tuyên bố việc mua lại sẽ mang đến lợi ích cho tập đoàn, song trên thực tế 6 công ty không còn giá trị. Cựu tỷ phú 46 tuổi cáo buộc nỗ lực giúp Gurinder xóa nợ khiến giá trị của tập đoàn giảm tới 140 triệu USD.

bi kich huynh de tuong tan trong tap doan duoc pham tri gia 2 ti usd
Ông Shivinder Singh, em trai của Malvinder Singh. Ảnh: livemint.com

Một cuộc điều tra của Bloomberg năm ngoái cho thấy nguyên nhân chính khiến tập đoàn Ranbaxy Laboratories lụn bại là những khoản vay mà tập đoàn dành cho Gurinder và những tập đoàn bất động sản do ông ta kiểm soát. Đổi lại, Gurinder đưa ra những lời tư vấn cho ban lãnh đạo tập đoàn trong hoạt động điều hành kinh doanh.

Kế thừa vị trí thủ lĩnh giáo phái Radha Soami Satsang Beas từ ông ngoại, Gurinder khá nổi tiếng ở bang Punjab. Nhiều tín đồ gọi ông ta là "vị thần trong hình hài con người". Trong một số sự kiện, các nhà báo chứng kiến tới 500.000 người tụ tập ở trụ sở của giáo phái ở bang Punjab để nghe Gurinder giảng về thiền, ăn chay và lối sống đạo đức. Gurinder khẳng định những thói quen như thế sẽ giúp con người thoát khỏi vòng luân hồi và tái sinh sau khi chết.

Xem thêm

Kim Cương