|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bị cáo Đinh La Thăng: Chỉ đạo của HĐTV nếu trái pháp luật có quyền không làm

12:35 | 11/01/2018
Chia sẻ
"Tất cả quyết định của lãnh đạo, ban giám đốc, HĐTV… nếu không đúng pháp luật, người thực hiện có quyền không làm. Nếu lãnh đạo vẫn yêu cầu cấp dưới làm thì phải có văn bản bảo lưu”, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định tại phần trả lời của mình. 
bi cao dinh la thang chi dao cua hdtv neu trai phap luat co quyen khong lam Bị cáo Vũ Hồng Chương: 'Áp lực trên đe dưới búa của Tập đoàn nên tôi phải tuân lệnh'
bi cao dinh la thang chi dao cua hdtv neu trai phap luat co quyen khong lam Bị cáo Đinh La Thăng: 'Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được'

Bị cáo Đinh La Thăng: Chỉ đạo của HĐTV nếu trái pháp luật có quyền không làm

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong việc sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích dẫn đến thiệt hại cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) 119 tỷ đồng sáng ngày 11/1.

Sau khi nghe lời khai của bị cáo Vũ Hồng Chương (Nguyên trưởng ban quản lý dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2) về việc “chịu áp lực trên đe dưới búa từ Tập đoàn, nên biết sai vẫn phải làm”.

Được gọi lên đối chất, bị cáo Đinh La Thăng trả lời: "Tôi lắng nghe ý kiến của các bị cáo khác. Nhưng khi lãnh đạo PVN triển khai chỉ đạo của Thủ tướng thì cũng phải làm theo đúng căn cứ pháp luật. Bởi vậy, khi lãnh đạo PVN thực hiện các chỉ đạo, quyết định của Chủ tịch HĐTV theo đúng quy định của pháp luật không vì bất kể lý do nào mà không tuân thủ pháp luật".

bi cao dinh la thang chi dao cua hdtv neu trai phap luat co quyen khong lam
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa (Ảnh: Tuổi trẻ)

Đến lượt mình tham gia xét hỏi, luật sư Nguyễn Huy Thiệp đề nghị được hỏi thân chủ Đinh La Thăng. “Từ hôm qua tới nay, ông Quang (Vũ Huy Quang - Nguyên Tổng giám đốc PV Power) khai trong một cuộc họp ông này có báo cáo sai sót của hợp đồng 33, ông là người chủ trì cuộc họp đó?"

Bị cáo Thăng thừa nhận chủ trì. Nhưng theo lời bị cáo Thăng, cuộc họp đó có rất nhiều nội dung, tuy nhiên không có báo cáo về hợp đồng 33 không có giá trị pháp lý.

"Tất cả quyết định của lãnh đạo, ban giám đốc, HĐTV… nếu không đúng pháp luật, người thực hiện có quyền không làm. Nếu lãnh đạo vẫn yêu cầu cấp dưới làm thì phải có văn bản bảo lưu”, bị cáo Thăng khẳng định.

Trước câu trả lời này, luật sư Thiệp hỏi bị cáo Thăng ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm: "người ký hợp đồng hay người thực hiện?". Đáp lời, bị cáo Đinh La Thăng nói theo quy định pháp luật, chủ thể hợp đồng chịu trách nhiệm pháp lý.

"Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, PVN đã giao cho PV Power… hợp đồng có hiệu lực khi PV Power phê duyệt vì đây là chủ đầu tư”, bị cáo Thăng nói đồng thời cho biết thêm HĐTV, Ban giám đốc không có quyền can thiệp vào PV Power vì đây là quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiếp lời, ông Thăng cho biết khi quyết định chuyển chủ đầu tư về PVN, trách nhiệm thuộc về PVN. Và PVN đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. "Khi về tập đoàn anh Thực có chỉ đạo rà soát lại vì chuyển đổi chủ thể từ PV Power về PVN, phải ký lại hợp đồng theo quy định của pháp luật", bị cáo Thăng cho biết.

PVN chưa có yêu cầu cụ thể bồi thường thiệt hại

Trả lời luật sư về việc về bồi thường, trách nhiệm người làm sai và số lượng thiệt hại, đại diện Tập đoàn Dầu khí cho biết: PVN đang theo dõi vì còn nhiều vấn đề cần làm rõ. Quan điểm của PVN là căn cứ kết quả tại phiên tòa để đề nghị HĐXX xác định thiệt hại, qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp của PVN cũng như Nhà nước.

Về dự án NMNĐ Thái Bình 2, người được PVN ủy quyền đến tòa với tư cách đại diện nguyên đơn dân sự cho biết dự án vẫn đang triển khai, tiến độ đạt hơn 81%. Hợp đồng EPC cũng đang thực hiện. Do đây là dự án đầu tư rất quan trọng, giá trị lớn, yêu cầu cao nên cần nhiều thời gian. Đại diện PVN xác nhận Tập đoàn Dầu khí chưa có yêu cầu cụ thể về vấn đề bồi thường thiệt hại.

Tiền được tạm ứng nhưng kết luận giám định lại xác định tiền này trong tài khoản tiền gửi để tính lãi suất, ông cho biết ý kiến? Đại diện PVN nói để giải quyết đúng trách nhiệm phải xem thiệt hại đến đâu, căn cứ xác định như thế nào.

Trả lời thẩm phán Trương Việt Toàn, người được PVN ủy quyền xác nhận dự án dự kiến hoàn thành 2014 nhưng đến nay chưa xong sẽ nảy sinh vấn đề. Việc tính toán thiệt hại rất khó.

Một luật sư khác có mặt tại tòa nói, đến nay PVN chưa đề nghị bồi thường thiệt hại. Để tránh vi phạm tố tụng cần xác định được trách nhiệm bồi thường. Ông Đinh La Thăng và các bị cáo khác không có trách nhiệm bồi thường nếu nguyên đơn dân sự không yêu cầu.

Đông A

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.