|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Bất động sản Bình Dương trở lại cuộc đua

07:28 | 01/12/2017
Chia sẻ
Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Bình Dương hiện đã có dấu hiệu hồi phục với những dự án mới ra đời, cùng những dự án “chết lâm sàng” hồi sinh.
bat dong san binh duong tro lai cuoc dua
Dự án Him Lam Phú Đông tại Bình Dương do Him Lam Land phát triển. Ảnh: Gia Huy

Bắt đầu tỉnh giấc

Năm 2015, thị trường bất động sản phía Nam sôi động trở lại, ghi nhận chủ yếu tại TP HCM, Long An, Đồng Nai, trong khi thị trường Bình Dương vẫn trầm lắng.

Đa phần các dự án bất động sản tại Bình Dương bị bỏ hoang, nhà đầu tư tháo chạy, bởi thị trường không như kỳ vọng. Tuy nhiên, tới đầu năm 2017, dù còn chậm chạp và lẻ tẻ, nhưng thị trường địa ốc Bình Dương đã bắt đầu có dấu hiệu tỉnh giấc. Đà phục hồi của thị trường càng về cuối năm càng rõ nét hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản vào đầu tháng 11 vừa qua, thị trường bất động sản Bình Dương đã có sự sôi động trở lại với những dự án mới và giá đất cũng tăng trở lại.

Cụ thể, có mặt tại Khu đô thị Thành phố mới Bình Dương, trái với sự trầm lắng, hoang tàn của những dãy nhà, khu phố biệt thự những năm 2015 - 2016, giờ đây, những căn nhà phố đã xuất hiện người ở, cửa hàng buôn bán sầm uất. Những căn biệt thự bỏ hoang đã được xây dựng trở lại, đón những gia đình vào sinh sống và những công ty môi giới bất động sản xuất hiện nhiều hơn.

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Giám đốc Công ty Bất động sản Phố Mới tại tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2017 đến nay, giá đất tại Bình Dương tăng đồng đều, từ Dĩ An, Thuận An cho đến Bến Cát, Tân Uyên. Mức tăng trung bình từ 20 - 30%, nhất là ở các dự án đã hoàn thiện hạ tầng như Khu đô thị mới Bình Dương.

Mới sang nhượng được căn nhà phố tại Khu đô thị mới Bình Dương với giá 5,5 tỷ đồng, bà Ngô Thị Vinh, ngụ TP HCM cho biết, bà mua căn nhà này năm 2013 với giá hơn 3 tỷ đồng, sau đó thị trường bất động sản Bình Dương đóng băng, năm 2015, bà chào bán mãi mới có người hỏi mua với giá chưa tới 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ thị trường hồi phục trở lại từ đầu năm 2017, căn nhà của bà được nhiều người hỏi mua hơn và mức giá tăng dần đều.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, tại khu Thành phố mới, giá đất đang giao dịch từ 20 - 35 triệu đồng/m2; tại Dĩ An, từ mức giá 13 triệu đồng/m2 cuối năm 2016, hiện đã tăng lên 16 triệu đồng/m2. Còn tại thị xã Thuận An, các dự án nằm dọc theo Quốc lộ 13 cũng có giá tăng lên rõ rệt. Các dự án Vĩnh Thuận Giao, Việt Sing, VSIP I…, giá đất tăng bình quân 20% so với hồi mới công bố ra thị trường.

Tương tự, ở khu vực huyện Tân Uyên, đất nền tại khu VSIP II mở rộng đầu năm 2016 có giá 2,6 triệu đồng/m2, nay đã vọt lên 5 triệu đồng/m2. Hay Dự án Khu đô thị The Mall City 2 hiện đang được giao dịch trên thị trường với giá từ 1,5 tỷ đồng/nền, trong khi giá gốc mà chủ đầu tư đưa ra trước đó chỉ khoảng 700 triệu đồng/nền.

“Nguyên nhân khiến giá đất tại Bình Dương tăng mạnh là do nhà đầu tư đang có xu hướng quay trở lại thị trường này sau thời gian “lướt sóng” ở Đồng Nai và TPHCM. Bởi so với các khu vực khác, thị trường đất nền Bình Dương tương đối an toàn, vốn đầu tư thấp, nhưng nhiều tiềm năng tăng giá”, ông Hùng nói.

Ngoài ra, ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cũng cho thấy, thị trường này đang có những dự án mới phát triển như Dự án The Habitat Bình Dương của Công ty TNHH Phát triển VSIP - Sembcorp Gateway làm chủ đầu tư, ECO Xuân của Setia, Sora Gardens của Becamex Tokyu, Roxana Plaza của Navi Land, Citadines Central, First Home Premium và Metro Tower của NHO, Marina Tower của Đất Xanh, hay Samsora của Samland…

Với phân khúc đất nền, nhà phố và biệt thự xây sẵn, thị trường nhộn nhịp với các dự án như Golden Center City, Golden Center City 2 và Mega City của Kim Oanh Group, Midori Park của Becamex Tokyu…

Bên cạnh đó, thông tin từ Công ty cổ phần Địa ốc Him Lam Land cho biết, sắp chào hàng Dự án Him Lam Phú Đông 2 tại tỉnh Bình Dương. Dự án chung cư với hơn 600 căn gồm 2 bloock cao 34 tầng này đang được xây dựng phần móng và sẽ ra thị trường vào cuối năm nay.

Kỳ vọng năm 2018

Theo giới phân tích, với chuyển biến trong năm 2017, thị trường địa ốc Bình Dương dự kiến sẽ trở lại đường đua vào năm 2018. Lý do được đưa ra là hạ tầng Bình Dương đã ổn định, đặc biệt tuyến Quốc lộ 13 kết nối giữa TP HCM và Bình Dương đang bắt đầu được xây dựng.

Ngoài ra, ông Trần Khắc Thạch, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương đã có nhiều chính sách để phát triển lại thị trường bất động sản, như tạo điều kiện hỗ trợ pháp lý, đền bù giải tỏa, cấp giấy phép xây dựng dự án nhanh… cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương cũng tạo thêm những quỹ đất mới để phát triển dự án bất động, hoặc tạo điều kiện để tái khởi động các dự án trùm mền…

“Tất cả để thị trường bất động sản hồi phục trở lại”, ông Thạch nói.

Nhận định về thị trường Bình Dương, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản BV Land cho biết, thị trường Bình Dương sẽ hồi sinh mạnh mẽ vào năm 2018, vì hiện Bình Dương đang có quỹ đất rất rộng và thị trường đã có sự dịch chuyển, thay vì phát triển vào Long An, Đồng Nai, nay các nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển về Bình Dương để đón sóng. Thực tế, hiện đã có nhiều chủ đầu tư tiến hành mua quỹ đất lớn tại Bình Dương để phát triển dự án trong thời gian tới.

Ngoài ra, lợi thế nữa của Bình Dương, chính là lực lượng lao động nhập cư và chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây rất lớn, nhưng trước đây, địa phương thiếu những dự án tốt cung cấp cho các đối tượng khách hàng này. Tuy nhiên, hiện các dự án này cũng đã bắt đầu được đầu tư, phát triển. Đây chính là dấu hiệu tốt để thúc đẩy thị trường bất động sản Bình Dương đi lên.

Một điểm nhấn của thị trường địa ốc Bình Dương trong năm 2018 là các dự án vùng ven. Theo ông Ngô Quang Phúc, Phó tổng giám đốc Him Lam Land, không đi theo cách phát triển thị trường bằng việc đẩy mạnh phát triển dự án trung tâm khu hành chính mới để kéo người dân về ở, sau đó tạo độ lan tỏa phát triển thị trường ra ngoài như năm 2010, hiện nay, Bình Dương đang phát triển các dự án bên ngoài trung tâm, rồi mới len lỏi vào trung tâm.

“Có thể thấy, những dự án bất động sản ngoài trung tâm Thành phố mới như Dĩ An, Quốc lộ 13… phát triển rất tốt và có nhiều dự án mới được mở bán. Trong khi đó, các dự án hiện hữu tại khu trung tâm Thành phố mới chỉ giao dịch cầm chừng…”, ông Phúc nói và cho biết, năm 2018, thị trường Bình Dương sẽ trở lại cuộc đua nhờ những dự án mới và chính sách phát triển cho thị trường dần rõ nét hơn.

bat dong san binh duong tro lai cuoc dua Làn gió đầu tư hấp dẫn 'thổi' vào bất động sản Bình Dương

Bất động sản Bình Dương được nhận định là thị trường hấp dẫn với nhiều đặc điểm thu hút các nhà đầu tư, có sự ...

Gia Huy