Bất chấp COVID-19, doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn lạc quan vì đơn hàng tăng
Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) và Decision Lab vừa công bố kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) trong quí II/2020 của các công ty thành viên.
Theo đó, chỉ số BCI tổng thể đã tăng nhẹ trong 3 tháng qua, từ 27 điểm phần trăm trong quí 1 lên 34% trong tháng 4 và giữ ổn định trong quí II.
Báo cáo đánh giá, điều này cho thấy sự lạc quan của lãnh đạo các doanh nghiệp vào thị trường Việt Nam đang dần quay trở lại, sau khi có sự sụt giảm bởi làn sóng dịch COVID-19 lần thứ nhất.
Tuy nhiên, kết quả BCI cũng cho rằng, các lãnh đạo doanh nghiệp vẫn đang cảm nhận được những tác động tiêu cực từ đại dịch toàn cầu nên thận trọng về triển vọng tương lai của doanh nghiệp.
Cụ thể, các doanh nghiệp châu Âu hoạt động tốt hơn trong 3 tháng qua so với dự đoán ban đầu khi đại dịch COVID-19 đi vào giai đoạn cao điểm.
Trong quí I, chỉ 10% thành viên tham gia khảo sát dự đoán rằng hiệu suất của họ sẽ được cải thiện trong ngắn hạn. Tuy nhiên, trong báo cáo mới nhất, 24% thành viên tham gia khảo sát mô tả tình hình kinh doanh của họ là “tốt” hoặc “xuất sắc” trong 3 tháng qua.
Với kết quả này, nhìn về tương lai ngắn hạn, khoảng 25% thành viên EuroCham dự đoán số lượng đơn đặt hàng sẽ tăng trong quí III, 28% dự đoán mức đơn đặt hàng tương tự quí II và điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, các công ty tiếp tục nhận thấy tác động của COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh, khi một nửa số người tham gia khảo sát dự đoán số lượng nhân viên sẽ giảm trong quí tới.
Ông Nicolas Audier, Chủ tịch của EuroCham, cho biết bất chấp những biến động của đại dịch toàn cầu, kết quả khảo sát BCI quí II cho thấy Chính phủ đã có những biện pháp phản ứng nhanh chóng và hiệu quả nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus, giữ “con tàu” của Việt Nam ổn định trước cơn bão COVID-19.
Nhưng bên cạnh đó, vị này cho rằng, việc hạn chế di chuyển giữa các nước đang có tác động đến các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
“Trong thời gian ngắn, thương mại toàn cầu sẽ vẫn khó có thể dự báo trước. Nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng doanh nghiệp châu Âu sẽ là một trong những yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế dài hạn ở Việt Nam, nhất là khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) đã đi vào hiệu lực”, ông Nicolas Audier nhấn mạnh.