|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bảo hiểm Xã hội: 'Thông tin chi phí quản lý quá lớn, tăng 75,8% chưa chính xác'

09:05 | 02/03/2017
Chia sẻ
Phương án chi được Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách mà những năm trước chưa bố trí kịp, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết tại buổi Họp báo Thường kỳ Chính phủ vừa qua.
bao hiem xa hoi thong tin chi phi quan ly qua lon tang 758 chua chinh xac
Ông Phạm Lương Sơn, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. (Ảnh: Một thế giới)

'Thực chất chi phí quản lý chỉ tăng 59%'

Theo đó, ông Phạm Lương Sơn, Phó giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chia sẻ thêm thông tin báo chí đưa ra về chi phí của BHXHVN trong năm 2015 quá cao, lên tới 7.407 tỷ đồng, tăng khoảng 75,8% so với năm 2014. "Rất đáng tiếc, thông tin vừa rồi cho rằng chi phí quản lý bộ máy quá lớn tăng khoảng 75,8% là chưa chính xác", người đại diện BHXH khẳng định.

Thực chất là dự toán kế hoạch chi năm 2015 của BHXHVN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chỉ có 6.560 tỷ đồng (tăng khoảng 59% so với kế hoạch 2014) nhưng việc tăng này chủ yếu để phục vụ cho những nhiệm vụ cấp bách và cần thiết của cả hệ thống BHXH. Mà những khoản này năm 2014 và các năm trước đó chưa được bố trí kịp. Ông Sơn đưa ra 4 lý do chi tiêu mà ông cho là cấp bách và cần thiết.

Thứ nhất, chi cho công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ông cho rằng, nhờ công tác tuyên truyền này mà năm 2015, 2016 những đối tượng tham gia BHXH, BHYT đã có bước phát triển ngoạn mục. BHXH đã thực hiện được 81,7% người dân Việt Nam có bảo hiểm ý tế và đang phấn đấu nâng tỉ lệ người lao động tham gia BHXH.

Thứ hai, chi cho đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện giao dịch điện tử trong BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ông cho rằng việc này đưa tới những cải cách hành chính được ghi nhận, giảm còn 32 thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch từ hàng trăm giờ xuống còn 49 giờ.

Thứ ba, chi ứng dụng công nghệ thông tin theo yêu cầu của NQ68 của Quốc hội. trong giao dịch điện tử, hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đồng bộ, hiện đại hóa.

Thứ tư, chi phục vụ trực tiếp cho đối tượng tham gia hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ông Sơn lý giải, đây là nhu cầu rất lớn vì đối tượng tham gia tăng, đối tượng thụ hưởng tăng, mở rộng các mạng lưới đại lý thu cho BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thì cũng phải tăng chi trực tiếp cho các đối tượng. Thực chất việc chi cho quản lý chỉ tăng có 6% so với năm 2014.

Đại diện bảo hiểm xã hội cũng cho biết, trong tuần này sẽ hoàn thành tờ trình lên Chính phủ theo đúng yêu cầu giải trình.

Phủ nhận kéo dài tuổi nghỉ hưu do chi phí quản lý tăng

Ông Phạm Lương Sơn cho biết cơ quan này đã nhận được yêu cầu giải trình của Thủ tướng về thông tin cho rằng chi phí của BHXH quá lớn và phải tính đến giải pháp kéo dài tuổi nghỉ hưu để bảo đảm an toàn cho quỹ BHXH.

"Tôi xin khẳng định vấn đề chi phí quản lý và việc kéo dài tuổi nghỉ hưu không liên quan đến nhau", người phát ngôn của BHXH nói. Bảo hiểm xã hội sẵn sàng đối thoại với chuyên gia cho rằng chi phí quản lý bộ máy tăng lên sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối của quỹ BHXH.

Ông Sơn cho biết, vấn đề BHXH cũng như Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đang trình Chính phủ để trình lên Quốc hội xem xét, cân nhắc việc kéo dài tuổi nghỉ hưu thực chất là phục vụ cho việc bảo đảm vấn đề an toàn, lâu dài cho quỹ BHXH, quỹ hưu trí của Việt Nam mà thôi.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên cao hơn so với mức 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi với nam như hiện hành. Trả lời VnExpress, ông Trần Đình Liệu, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho cho rằng hiện nay thời gian hưởng lương đang tăng thêm 7 năm, như vậy không Quỹ bảo hiểm nào chịu được.

Duy trì cách đóng - hưởng như hiện nay thì đến năm 2020, mức thu bằng mức chi. Kết dư quỹ đang giảm dần, không nâng tuổi nghỉ hưu thì đến năm 2037, mức thu bao gồm cả kết dư quỹ sẽ bằng mức chi, phải lấy ngân sách bù vào.

Mới đây, Thủ tướng yêu cầu báo cáo về thông tin chi phí của Bảo hiểm xã hội cho các công tác quản lý quá lớn. Tổng số tiền chi quản lý là 7.407 tỷ, tăng 76% so với năm 2014.

Theo báo cáo của Kiểm toán nhà nước năm 2015, số chi cho ứng dụng công nghệ thông tin và giao dịch điện tử của BHXH lên tới 1.167 tỷ đồng trong tổng số 7.407 tỷ đồng chi quản lý. Riêng số tiền chi cho công tác tuyên truyền mở rộng khách hàng của BHXH năm 2015 lên tới 699 tỷ đồng, đầu tư cho công nghệ thông tin và giao dịch điện tử là 1.167 tỷ đồng.

bao hiem xa hoi thong tin chi phi quan ly qua lon tang 758 chua chinh xac Yêu cầu báo cáo Thủ tướng về chi phí quá lớn cho hệ thống Bảo hiểm xã hội

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có văn bản yêu cầu Bộ Lao động - thương binh và xã hội, Bảo hiểm xã ...

bao hiem xa hoi thong tin chi phi quan ly qua lon tang 758 chua chinh xac Kiểm toán Bảo hiểm Xã hội, lộ nhiều vấn đề

Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra hàng loạt vấn đề và dự báo nhiều quỹ bảo hiểm sẽ bị âm trong tương lai gần.

bao hiem xa hoi thong tin chi phi quan ly qua lon tang 758 chua chinh xac Quỹ Bảo hiểm xã hội cạn kiệt nếu không tăng tuổi hưu

Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu không nâng tuổi nghỉ hưu thì năm 2020, mức thu Quỹ BHXH sẽ bằng ...

Thái Hoàng

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.