[Báo cáo] Thị trường heo hơi tháng 2/2022: Thị trường đối mặt hàng loạt thách thức vì cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine
Căng thẳng leo thang không chỉ làm xáo trộn hoạt động thương mại toàn cầu, mà còn tác động nghiêm trọng tới chuỗi cung ứng nguyên vật liệu được sử dụng cho sản xuất thức ăn chăn nuôi.
Chi phí sản xuất có thể tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng tới quy mô đàn heo trên cả thế giới và Việt Nam. Kể từ sau Tết Nguyên đán, đã có ba doanh nghiệp tại Việt Nam thông báo điều chỉnh giá tăng 200 – 300 đồng/kg. Đây cũng là đợt tăng giá khoảng thứ 9 - 10, kể từ cuối năm 2020. Lý do nâng giá bán được các công ty đưa ra là giá nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi có nhiều biến động, tăng cao trong thời gian qua.
Dù chỉ số giá thịt của FAO đã tăng trong tháng 2, giá heo hơi tại Trung Quốc và Việt Nam đều báo giảm mạnh, vì nhu cầu suy yếu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán trong khi đàn heo tiếp tục phục hồi.
Giá heo hơi trung bình của Việt Nam đã giảm khoảng 1,8 – 8% trong tháng 2 xuống phổ biến trong khoảng 53.000 – 54.000 đồng/kg. Còn tại Trung Quốc, giá heo giảm gần 12% xuống còn khoảng 12,6 nhân dân tệ/kg.
Theo Cục Xuất nhập khẩu, năm 2022, thị trường chăn nuôi sẽ tiếp tục khó khăn bởi yếu tố dịch COVID-19 và dịch ASF vẫn phức tạp với chi phí sản xuất, chi phí trung gian, giá thành sản phẩm chăn nuôi trong nước vẫn ở mức cao.
Xem chi tiết báo cáo thị trường heo hơi tháng 2/2022 tại đây: