|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp Mỹ cho kết quả thấp hơn kỳ vọng

08:35 | 03/06/2017
Chia sẻ
Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ được công bố này thứ Sáu (2/6), trong tháng 5 số việc làm phi nông nghiệp được tạo thêm giảm mạnh với chỉ 138.000 việc, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 4,3%.

Dự báo của các nhà kinh tế học do Reuters thăm dò trước đó chỉ ra việc làm phi nông nghiệp sẽ tăng 185.000 và tỷ lệ thất nghiệp ổn đỉnh ở mức 4,4%.

Ngành dịch vụ chuyên nghiệp dẫn đầu với 38.000 việc làm mới, trong khi lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tạo thêm 24.000. Việc làm của ngành khai khoáng tăng 7.000, quán bar và nhà hàng thêm 38.000 việc làm. Trong khi đó, ngành bán lẻ và khu vực chính phủ giảm lần lượt 6.100 và 9.000 việc làm.

Tăng trưởng lương cũng cho kết quả không tốt, với mức thu nhập trung bình một giờ tăng 2,5%. Trong khi tổng thời gian làm việc trong tuần không thay đổi với 34,4 giờ.

Một số chuyên gia kinh tế học nhận định số liệu của tháng 5 nói riêng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời vụ, và cho kết quả thấp.

bao cao bang luong phi nong nghiep my cho ket qua thap hon ky vong

“Số liệu được tổng hợp đã chỉ ra tháng 5 là một tháng khó khăn đối với tăng trưởng việc làm trong những năm gần đây vì việc tuyển dụng trong mùa xuân giảm xuống và những sinh viên mới tốt nghiệp đại học vẫn chưa tham gia vào đội ngũ nguồn nhân lực. Dù báo cáo được công bố ngày hôm nay không có kết quả tốt, chúng ta không thể bỏ qua một sự thật rằng các điều kiện trên thị trường việc làm đang thắt chặt và việc tìm nhân công để lấp vào các vị trí ngày càng trở nên khó khăn”, ông Charlie Ripley, chuyên gia phân tích đầu tư của công ty quản lý đầu tư Allianz cho biết.

Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang quan sát số liệu về việc làm, đặc biệt là về tăng trưởng lương. Ngân hàng trung ương Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục nâng lãi suất theo định kỳ, nhưng sự chững lại của lạm phát có thể thay đổi kế hoạch của họ.

Mặc dù vậy, theo chuyên gia kinh tế học của Alliance Bernstein, số liệu lần này sẽ không ngăn cản Fed tiếp tục nâng lãi suât trong tháng 6 và dần dần quay trở lại với chính sách bình thường.

Lyly Cao