Bánh trung thu vào mùa, doanh nghiệp chạy đua tung hàng trăm tấn bánh ra thị trường
Vừa xếp bánh lên kệ, anh Hoàng Hùng - một đại lý bán bánh trung thu tại Hà Đông, Hà Nội, vừa nói: “Năm nay tín hiệu có vẻ tốt hơn năm ngoái khi vừa mở sạp đã có nhiều khách tới hỏi mua”.
Dù mới đầu tháng 7 âm lịch, trên đường phố Hà Nội đã xuất hiện màu vàng đặc trưng của các quầy sạp bán bánh trung thu. Như thông lệ, mùa bán bánh trung thu sẽ kéo dài đến hết rằm tháng 8.
“Nhà sản xuất giải thích do nguyên liệu giá cao, nên bánh trung thu năm nay đắt hơn mọi năm, song mức tăng là không đáng kể, cao hơn chỉ vài nghìn đồng. Bánh rẻ nhất có giá 60.000 đồng một chiếc”, anh Hùng cho biết.
Trao đổi với tờ Tiền Phong, đại diện Bibica cho biết mùa trung thu năm nay, do giá nguyên liệu đầu vào tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11% so với mọi năm, nên giá bánh cũng được điều chỉnh tăng nhẹ từ 5% đến 10% tuỳ loại.
Tương tự, ông Cao Siêu Lực, CEO CTCP Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) nói rằng đơn vị này đã tăng giá bán trung thu 3% - 5% các loại, tương ứng với mức tăng giá của các nguyên liệu đầu vào.
Tuy giá bán cao hơn các năm trước, song các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu tỏ ra khá tự tin vào mùa mua sắm năm nay.
Chia sẻ với chúng tôi, phía Tập đoàn KIDO cho biết dự kiến sẽ tung ra thị trường 450 tấn bánh, tăng 50% sản lượng so với năm ngoái. 2022 là năm đầu tiên KIDO quay lại thị trường bánh trung thu sau thời gian dài vắng bóng và ghi nhận doanh số tăng mạnh, hơn 300 tấn bánh đã cháy hàng.
Năm nay, KIDO đã đầu tư thêm dây chuyền sản xuất bánh nhằm tăng công suất sản xuất để cung ứng lượng hàng lớn cho thị trường. “Kết hợp mối quan hệ lâu năm cùng đối tác cung ứng nguyên liệu nên năm nay về mặt giá cả sẽ khá cạnh tranh”, phía tập đoàn chia sẻ.
Cùng động thái, phía Bibica cho biết năm nay sẽ cho ra thị trường hơn 600 tấn bánh các loại, tăng 20% so với lượng bánh năm ngoái. Hay ABC Bakery cho hay từ đầu mùa họ đã nhận được đơn đặt hàng từ 17 công ty với tổng cộng hơn hai triệu bánh, tăng khoảng 200.000 bánh so với năm 2022.
Một điểm đáng chú ý, năm nay ngoài các kênh bán truyền thống, các nhãn hàng cũng tìm tới sàn thương mại điện tử để bán bánh trung thu. Chẳng hạn KIDO cho biết họ đang đẩy mạnh đưa bánh trung thu kinh doanh trên các trang thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng nhanh như Shopee, Lazada, Tiki, Grab, Shopee Food…
“Các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram,… cũng được tận dụng để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng”, phía công ty cho hay.
Ngoài ra, bánh trung thu KIDO sẽ được bán trên tất cả các kênh phân phối tích hợp như ngành dầu, ngành bánh, ngành kem. Đồng thời mở rộng phân phối trên các kênh GT (General Trade - phân phối truyền thống), kênh MT (Modern Trade - phân phối hiện đại), gian hàng, cơ quan xí nghiệp,…
Không chỉ các doanh nghiệp lớn, các tiệm bánh “nhà làm” cũng bắt đầu rục rịch vào mùa trung thu. Chị Trần Nhung (Thanh Xuân, Hà Nội), người có kinh nghiệm 5 năm làm bánh trung thu đã bắt đầu rao mở đơn đặt hàng trên Facebook từ tuần trước.
“Năm nay, tôi tiếp tục nhận đặt bánh từ đầu tháng 7. Đã có lác đác một số đơn hàng, chủ yếu là hỏi mua để ăn chơi. Cao điểm doanh số chắc phải từ đầu tháng 8”, người này nói.
Theo chị Nhung, năm nay, khách hàng của chị vẫn chuộng các loại bánh handmade, được làm từ những nguyên liệu lành, tốt cho sức khoẻ như trà xanh, đậu xanh lá dứa,…
“Bánh Trung thu handmade vẫn thu hút được khách hàng là bởi nguyên liệu tươi, không dùng chất bảo quản nên hạn sử dụng ngắn. Giá thành rẻ, thấp hơn so với bánh hãng cũng là lý do khiến nhiều người đặt mua”, chị Nhung cho biết thêm.
Tiểu thương này dự báo, năm nay doanh số có thể sẽ cao hơn các năm trước, do chị đã xây dựng được tiếng tăm, khách hàng biết tới nhiều hơn.
Về phía khách hàng, chị Phương Nguyễn (Hà Đông, Hà Nội) nói rằng nhu mọi năm, gia đình chị vẫn sẽ mua hai loại bánh. Bánh hãng mẫu mã bao bì đẹp dùng để làm quà biếu tặng và bánh handmade hợp khẩu vị hơn sẽ để mọi người trong nhà dùng.
“Tôi có tìm hiểu qua một vòng, thấy giá bánh trung thu năm nay có tăng nhưng không nhiều. Điều này là chấp nhận được vì lạm phát, mặt hàng nào cũng đều tăng như thế cả”, chị Phương nói.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/