|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bangladesh sẽ nhập khẩu gạo Campuchia lần thứ hai

08:27 | 25/08/2017
Chia sẻ
Trong nỗ lực tìm kiếm nguồn cung gạo để lấp đầy kho dự trữ đang dần cạn kiệt, Bangladesh sẽ lại tìm đến Campuchia để ký kết hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo. 
bangladesh se nhap khau gao campuchia lan thu hai
Dự kiến, Bangladesh sẽ nhập khẩu gạo Campuchia. (Ảnh: Reuters)

Bangladesh sẽ nhập khẩu 250.000 tấn gạo trắng của Campuchia theo hợp đồng liên chính phủ, với giá 453 USD/tấn, Reuters trích lời của hai quan chức Bộ lương thực Bangladesh cho biết. Mức giá này cao hơn so với hợp đồng hai bên từng ký kết trước đó.

“Kế hoạch nhập khẩu gạo Campuchia hiện vẫn đang đợi sự chấp thuận của chính phủ,” một trong hai quan chức này cho biết.

Trước đó, vào đầu tháng 8, Bangladesh từng mua 1 triệu tấn gạo đầu tiên từ Campuchia và hàng được giao đều trong vòng 5 năm tới.

Trước Campuchia, Bangladesh cũng đã nhập 200.000 tấn gạo trắng và 50.000 tấn gạo đồ từ Việt Nam, với mức giá lần lượt là 430 USD/tấn và 470 USD/tấn.

Chính phủ Bangladesh mở một loạt phiên đấu thầu nhập khẩu gạo sau khi đàm phán với Thái Lan và Ấn Độ đổ vỡ vì giá chào bán quá cao. Hiện tại, Myanmar đang là đích nhắm tiếp theo của chính phủ Bangladesh. Nước này có thể tiếp tục tìm tới Thái Lan và Ấn Độ để đàm phán lần hai.

Nhu cầu mua gạo của Bangladesh cũng chính là yếu tố giúp giá gạo châu Á trong tháng 6 lên đỉnh của nhiều năm trở lại đây.

Gạo là lương thực thiết yếu đối với 160 triệu người dân Bangladesh. Tuy nhiên, việc giá gạo liên tục tăng cao trong thời gian gần đây đang trở thành vấn đề đau đầu đối với Chính phủ Bangladesh, nhất là khi nước này chuẩn bị bầu cử trong năm tới.

Mặc dù Bangladesh đã giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 2% trong tuần trước nhưng giá gạo chỉ giảm rất nhẹ. Đây cũng là lần giảm thuế thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng của Bangladesh.

Sản lượng gạo hàng năm của Bangladesh đạt khoảng 34 triệu tấn gạo, và phần lớn đều dùng để tiêu thụ nội địa. Dù vậy, Chính phủ Bangladesh thường xuyên phải nhập khẩu gạo vì hoạt động sản xuất gần đây bị thiệt hại bởi lũ lụt hoặc hạn hán.

Sau khi bị thiệt hại khoảng 1 triệu tấn gạo vì đợt lũ hồi tháng 4, Bangladesh đang tích cực thu mua gạo từ các nước để lấp đầy kho dự trữ quốc gia và kiềm chế đà tăng giá gạo nội địa. Dự báo, những trận lũ tiếp theo sẽ còn khắc nghiệt hơn và thiệt hại về sản xuất sẽ nhiều hơn.

bangladesh se nhap khau gao campuchia lan thu hai Gần 20 doanh nghiệp Việt Nam sang Bangladesh xúc tiến thương mại

Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, Bộ Công Thương Việt Nam đã tổ chức đoàn gần 20 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực sang ...

bangladesh se nhap khau gao campuchia lan thu hai Cơ hội cho Việt Nam khi Bangladesh mời thầu nhập khẩu 50.000 tấn gạo đồ non-basmati

Ngày 2/8, Bộ Công Thương nhận được công hàm của Đại sứ quán Bangladesh về việc Tổng cục Lương thực - Bộ Lương thực quốc ...

bangladesh se nhap khau gao campuchia lan thu hai Sau Việt Nam, Bangladesh mua gạo Campuchia trong 5 năm tới

Ngày 2/8, Chính phủ Bangladesh vừa ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm mua một triệu tấn gạo từ Campuchia trong vòng 5 năm tới.

bangladesh se nhap khau gao campuchia lan thu hai Bangladesh có thể hoãn nhập khẩu gạo Thái Lan vì giá cao

Kế hoạch nhập khẩu gạo Thái Lan của Bangladesh có thể bị hoãn lại vì giá cao, Reuters trích thông báo của Bộ Lương thực ...

Vũ Thắng