|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bangladesh hủy hợp đồng nhập khẩu gạo trị giá 113,25 triệu USD với Campuchia

15:25 | 16/11/2017
Chia sẻ
Quan chức Bangladesh hôm thứ Ba (14/11) cho biết, quốc gia này đã hủy hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo trắng đầu tiên với Campuchia vì việc vận chuyển bị trì hoãn.
bangladesh huy hop dong nhap khau gao tri gia 11325 trieu usd usd voi campuchia
Ảnh: Reuters.

Thỏa thuận ký hồi tháng 8 trị giá 453 USD/tấn khi chính phủ Bangladesh cố gắng lấp đầy các kho chứa trống rỗng của mình và giải quyết tình trạng giá gạo trong nước ở mức kỷ lục, sau khi những cơn lũ ảnh hưởng tới mùa vụ của quốc gia này.

“Chúng tôi hủy hợp đồng vì họ đã không thể chuyển hàng tới đúng thời hạn”, ông Badrul Hasan, người đứng đầu cơ quan thu mua ngũ cốc của chính phủ Campuchia, cho biết.

Mặc dù vẫn ký thỏa thuận với một số quốc gia xuất khẩu gạo khác, gồm Việt Nam, Thái Lan và Myanmar, Bangladesh đang nỗ lực xây dựng kho dự phòng khi khối lượng gạo nhập khẩu đang ở mức cao kỷ lục trong 1 thập kỷ qua.

“Chúng tôi không nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng tới những nỗ lực xây dựng các kho dự trữ. Ngày mai chúng tôi sẽ có cuộc đàm phán với Liên đoàn hợp tác xã nông nghiệp quốc gia (NAFED) của Ấn Độ, vớii hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng với họ”, ông Hasan nói, cho biết thêm cơ quan này đang đàm phán với một tổ chức của Ấn Độ.

Bangladesh, quốc gia sản xuất gạo lớn thứ 4 thế giới đã trở thành nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn trong năm nay, và giúp kéo giá gạo châu Á lên cao nhất trong nhiều năm hồi tháng 6.

Gạo là lượng thực chính cho 160 triệu người dân Bangladesh, và giá gạo cao sẽ gây ra rắc rối cho chính phủ quốc gia này, khi đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử quốc gia vào năm sau.

Theo Reuters, Bangladesh cũng đang gặp vấn đề với hàng loạt vụ gọi thầu khi tìm cách nhập khẩu tổng cộng 1,5 triệu tấn gạo trong năm nay cho tới tháng 6/2018.

Gạo trong kho dự trữ của chính phủ Bangladesh hiện ở mức 411.000 tấn, thấp hơn mức bình thường khoảng 1 triệu tấn.

Trong tháng 8, quốc gia này đã giảm thuế nhập khẩu gạo lần thứ 2 trong 2 tháng. Việc giảm thuế nhập khẩu đã thúc đẩy các công ty tư nhân mua vào, với hầu hết các thương vụ liên quan tới quốc gia láng giềng Ấn Độ.

Bangladesh sản xuất khoảng 34 triệu tấn gạo hàng năm, nhưng thường sử dụng hầu hết sản lượng đó để cung cấp cho người dân trong nước. Quốc gia này thường phải nhập khẩu để đảm bảo thiếu hụt vì lũ lụt và hạn hán.

Lyly Cao