|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bảng lương Mỹ tháng 2: Việc làm tăng trưởng mạnh, lương tăng

08:38 | 11/03/2017
Chia sẻ
Mỹ vừa công bố bảng lương phi nông nghiệp tháng 2 và kết quả khá tích cực.
Người đi tìm việc xếp hàng để vào hội chợ việc làm ở hạt Nassau, New York. Ảnh: Reuters

Theo đó, các doanh nghiệp Mỹ thuê nhân công với tốc độ khá nhanh, vượt mọi dự đoán. Tổng cộng bảng lương phi nông nghiệp Mỹ có thêm 235.000 việc làm trong tháng vừa rồi, đặc biệt tăng trong lĩnh vực xây dựng. Thời tiết ấm lên thúc đẩy các dịch vụ thuê mướn trong ngành này. Kết quả của tháng hai cao hơn dự báo mà giới phân tích đưa ra trước đó ở 190.000 việc làm.

Báo cáo của Bộ Lao động cũng cho biết trong ba tháng vừa rồi, tính trung bình cứ mỗi tháng nước Mỹ có thêm 209.000 việc làm. Con số này cao hơn nhiều so với mức cần thiết (là từ 75.000 đến 100.000) để duy trì tăng trưởng trong lực lượng lao động.

Cuối tuần trước, Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ra tín hiệu rằng ngân hàng trung ương Mỹ có khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách, sẽ diễn ra vào ngày 14 và 15/3 này.

"Báo cáo việc làm đã đảm bảo cho việc lãi suất tăng tuần tới. Thị trường việc làm đã đạt mức mà Fed mong muốn", đó là nhận xét của chuyên gia kinh tế từ hãng nghiên cứu PNC Financial nói với Reuters.

Về lương, báo cáo hôm qua cho thấy tính trung bình, thu nhập theo giờ tăng 6 cent, tương đương mức tăng 0,2%.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 4,8 về còn 4,7%, kể cả khi có thêm nhiều người đăng ký vào đội ngũ tìm việc làm. Với mức con số này, nước Mỹ đã gần đạt mức "việc làm đầy đủ". Báo cáo đã có tác động đến thị trường chứng khoán, thúc đẩy các chỉ số đi lên.

Vân Vũ