|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/8/2020

09:58 | 13/08/2020
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/8/2020.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Trong 10 ngày đầu tháng 8/2020, giá cao su tại thị trường châu Á có xu hướng tăng so với tháng 7/2020 do được hỗ trợ bởi các thông tin kinh tế tích cực từ Mỹ, Trung Quốc và thị trường vọng chính phủ Nhật Bản tăng cường kích thích kinh tế. 

- Cà phê: Giá cà phê toàn cầu trong 10 ngày đầu tháng 8/2020 biến động theo xu hướng tăng. Tuy nhiên, mức tăng giá cà phê đã chậm lại so với tháng 7/2020 trong bối cảnh cung - cầu không có nhiều biến động, Brazil bước vào giai đoạn cuối vụ thu hoạch kỉ lục. 

Hạt tiêu: Đầu tháng 8/2020, giá hạt tiêu tại Indonesia giảm; ổn định tại Malaysia và Trung Quốc; tăng tại Ấn Độ và Việt Nam. 

- Rau quả: Trong 6 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu trái cây của Bangladesh tăng, đặc biệt là nhập khẩu cam, quýt và táo. EU cho phép nhập khẩu xoài từ Colombia mà không cần kiểm dịch. -

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn lát xuất khẩu của Thái Lan đầu tháng 8/2020 tăng so với cuối tháng 7/2020, giá tinh bột sắn ổn định. 

- Thủy sản: Theo khảo sát của Undercurrent News, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ giảm tiêu thụ thủy sản sau hàng loạt tin tức tiêu cực về virus corona liên quan đến thủy sản nhập khẩu. 

Doanh số bán lẻ hải sản của Anh trong 12 tháng kể từ tháng 6/2019 tăng 5% về lượng và tăng 4,6% về trị giá so với 12 tháng trước đó do xu hướng tiêu dùng thay đổi dưới tác động của dịch COVID-19. Trong đó, tiêu thụ cá tra tăng mạnh. 

Giá tôm của Ấn Độ được dự báo giảm khoảng 0,5 USD/kg đối với tất cả các cỡ tôm trong các tuần đầu tháng 8/2020, nhưng vẫn cao hơn so với giá tôm của Ecuador

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Sản phẩm gỗ và đồ nội thất tiếp tục dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ trong tháng 7/2020. Ngành công nghiệp nội thất của Brazil đang chịu tác động tiêu cực do dịch COVID-19 gây ra

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Đầu tháng 8/2020, giá mủ cao su nguyên liệu trên cả nước có xu hướng tăng theo giá thị trường thế giới. 

Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cao su Latex, SVR 20 sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh. 6 tháng đầu năm 2020, thị phần cao su tự nhiên của Thái Lan, Indonesia, Malaysia trong tổng lượng nhập khẩu của Trung Quốc tăng, thị phần của Việt Nam giảm mạnh. 

Cà phê: Trong 10 ngày đầu tháng 8/2020, giá cà phê trong nước tăng do lo ngại dịch COVID-19 tái bùng phát, khiến nguồn cung gián đoạn. 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cà phê arabica tăng 26% về lượng và tăng 44,3% về trị giá so với cùng năm 2019. 

Thị phần cà phê Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2020 ổn định so với cùng năm 2019, ở mức 11,6%. 

- Hạt tiêu: Ngày 10/8/2020, giá hạt tiêu đen tại thị trường trong nước tăng từ 2,1 – 4,4% so với ngày 30/7/2020. Theo ước tính, xuất khẩu hạt tiêu tháng 7/2020 đạt 20.000 tấn, trị giá 49 triệu USD, tiếp tục giảm so với cùng năm 2019.

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Pháp tăng mạnh, đưa thị phần hạt tiêu Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Pháp trong 5 tháng đầu năm 2020 tăng mạnh so với cùng năm 2019. 

Rau quả: Ước tính xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 7/2020 giảm 1,8% so tháng 7/2019. Thị phần quả dừa Việt Nam (mã HS 080111) trong tổng nhập khẩu của Thái Lan tăng. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Xuất khẩu sắn lát sang thị trường Trung Quốc tăng do nhu cầu cho ngành thức ăn chăn nuôi và sản xuất cồn tăng cao khi giá ngô tăng mạnh. Nhu cầu tinh bột sắn của Trung Quốc ở mức thấp. 

- Thủy sản: Tháng 6/2020, xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ tăng mạnh so với cùng năm 2019. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Thị phần đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc giảm. Xuất khẩu đồ nội thất nhà bếp trong nửa đầu năm 2020 tăng mạnh.

Chi tiết bản tin:  

Như Huỳnh

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.