|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bản tin Tài chính 26/6: Giữ nguyên án ông Đinh La Thăng, Eximbank bồi thường tiền cho khách hàng tại Nghệ An

18:34 | 26/06/2018
Chia sẻ
Tuyên án phúc thẩm đối với ông Đinh La Thăng và sáu đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỷ đồng là thông tin tài chính nổi bật trong ngày (26/6). Bên cạnh đó là những tình tiết liên quan đến vụ án thiệt hại tại Ngân hàng Xây dựng và mất tiền tại Eximbank Nghệ An... 
ban tin tai chinh 266 giu nguyen an ong dinh la thang eximbank boi thuong tien cho khach hang tai nghe an Bản tin Tài chính 25/6: Xét xử vụ án Tổ giám sát NHNN gây thiệt hại tại VNCB, VPBank mua 73,2 triệu cổ phiếu quỹ, Techcombank chốt quyền chia cổ phiếu

1. Ông Đinh La Thăng không được giảm án

Đúng 15h ngày 26/6, HĐXX phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án ông Đinh La Thăng và sáu đồng phạm trong vụ án PVN mất 800 tỉ đồng khi đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương.

ban tin tai chinh 266 giu nguyen an ong dinh la thang eximbank boi thuong tien cho khach hang tai nghe an
HĐXX tòa phúc thẩm ông Đinh La Thăng

Theo đó, mức án cụ thể đối với các bị cáo như sau:

Các bị cáo bị truy tố về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

Ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 18 năm), tổng hợp hình phạt của cả hai bản án là 30 năm tù

Ông Vũ Khánh Trường (cựu thành viên HĐTV PVN): y án (án sơ thẩm 5 năm tù)

Ông Nguyễn Xuân Thắng (cựu thành viên HĐTV PVN): y án(án sơ thẩm 22 tháng tù)

Ông Nguyễn Thanh Liêm (cựu thành viên HĐTV PVN): y án(án sơ thẩm 20 tháng cải tạo không giam giữ)

Ông Nguyễn Xuân Sơn (cựu Phó Tổng giám đốc PVN): y án (án sơ thẩm 30 tháng tù), tổng hợp hình phạt chung của cả hai bản án là tử hình.

Ông Phan Đình Đức (cựu thành viên HĐTV PVN): phạt cảnh cáo (án sơ thẩm 15 tháng cải tạo không giam giữ về tội cố ý làm trái)

Ông Ninh Văn Quỳnh (cựu Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN): y án(án sơ thẩm 7 năm tù tội cố ý làm trái, 16 năm tù tội lạm dụng tín nhiệm, tổng hợp hình phạt 23 năm tù)

2. Vụ án Ngân hàng Xây Dựng ngày 26/6: Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình cho rằng đã trao hết quyền cho Tổ Giám sát tại VNCB

Hôm nay (26/6), phiên tòa xét xử vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi các bị cáo.

ban tin tai chinh 266 giu nguyen an ong dinh la thang eximbank boi thuong tien cho khach hang tai nghe an
Các bị cáo tại phiên toà ngày 26/6 (Ảnh: MA)

Ông Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN nhận thấy cho rằng mình đã làm đầy đủ, kịp thời trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo thanh tra giám sát, tái cơ cấu NHTM. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được xin ý kiến, báo cáo với lãnh đạo NHNN. Không hề có quyết định cá nhân mà đều là quyết định tập thể và báo cáo Thống đốc NHNN.

Các bị cáo khác trong Tổ giám sát nhận trách nhiệm của mình tại VNCB nhưng lại không đồng ý với tội danh được nêu trong cáo trạng.

3. Diễn biến bất ngờ trước vụ xử mất tiền tại Eximbank Nghệ An

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã truy tố Nguyễn Thị Lam và đồng bọn tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Nguyễn Thị Lam (nguyên nhân viên Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương) đã rút tiền của Eximbank qua sổ tiết kiệm của 6 khách hàng tại ngân hàng này hơn 50 tỉ đồng.

Vụ án này kéo dài hơn 2 năm. Trong khi khách hàng yêu cầu Eximbank trả tiền thì phía Eximbank trả lời chờ phán quyết cuối cùng của tòa án mới giải quyết.

Tuy nhiên, một diễn biến bất ngờ trước khi phiên tòa diễn ra là Eximbank và ông Nguyễn Tiến Nam đã đạt được thỏa thuận giải quyết số tiền “bốc hơi” mà ông Nam gửi 28 tỉ đồng tại ngân hàng.

Eximbank đã tạm ứng gần hết số tiền cho ông Nam và phía ông Nam đồng ý một phần khi nhận thấy cần chia sẻ trách nhiệm cá nhân liên quan đến vụ mất tiền tại Eximbank. Sau khi Eximbank chi trả tiền, ông Nam đã gửi lại tại Eximbank số tiền 10 tỉ đồng.

4. Em rể Phó chủ tịch TPBank thông báo bán 200.000 cổ phiếu

TPBank vừa có văn bản thông báo về hoạt động giao dịch cổ phiếu của người liên quan với ông Phạm Công Trứ - Phó Chủ tịch HĐQT.

Theo đó, ông Trần Văn Phong – em rể ông Phạm Công Trứ sẽ thực hiện bán 200.000 cổ phiếu theo phương thức khớp lệnh trên sàn nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ ngày 28/6/2018 đến ngày 27/07/2018.

Sau khi hoàn tất giao dịch như thông báo, ông Phong sẽ giảm số lượng cổ phiếu TPB đang nắm giữ từ 365.714 cổ phiếu xuống còn 165.714 cổ phiếu.

5. Giá bitcoin hôm nay (26/6): Bitcoin tăng giá nhẹ sau khi 250 triệu USD Tether được phát hành

Quá trình tăng giá bitcoin trở nên không mấy suôn sẻ khi 250 triệu USD đồng Tether được phát hành một cách gây tranh cãi. Giá bitcoin hôm nay (26/6) ghi nhận vào lúc 5h45 là 6.249,77 USD, tăng 1,62% so với 24 giờ trước.

ban tin tai chinh 266 giu nguyen an ong dinh la thang eximbank boi thuong tien cho khach hang tai nghe an
Chỉ số giá bitcoin hôm nay (26/6) (nguồn: CoinDesk)

Dữ liệu blockchain cho thấy rằng Tether, nhà sáng lập đồng tiền ổn định USDT (còn gọi là tether), vừa phát hành ra thêm 250 triệu thẻ tiền kỹ thuật số vào ngày 25/6.

Trong 24 giờ qua, khối lượng giao dịch của tether là 4,2 tỷ USD, cao thứ hai chỉ sau bitcoin.

Việc Tether phát hành thẻ tiền mới cho thấy rằng dòng vốn mới đang đổ vào thị trường tiền kỹ thuật số. Do đó, ít nhất là theo công ty này, những thẻ tiền được tạo ra khi những cá nhân hay tổ chức gửi tiền mặt USD vào tài khoản ngân hàng dự trữ của Tether. Việc gửi tiền này sẽ tốn một khoản thời gian trước khi được giao dịch, đây là dấu hiệu tăng giá đối với bitcoin và toàn thị trường.

Xem thêm

Tuệ An