|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng 'nóng' càng thu hút 'hàng ngoại' gia nhập thị trường

11:04 | 01/06/2019
Chia sẻ
Bán lẻ hàng hóa, đặc biệt là phân khúc cao cấp đang chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ thu hút mạnh mẽ các doanh nghiệp đến từ các nước trên thế giới như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... vào thị trường Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cũng cho thấy doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm 2019 ước đạt 1.518 nghìn tỉ đồng, tăng khá với mức tăng 12,7% so với cùng kì năm trước.

Trước đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa của cả năm 2018 cũng ước đạt 3,3 triệu tỉ đồng, tăng 12,4% so với năm 2017. 

Theo dự báo của Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công thương), giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ của Việt Nam sẽ đạt 11,9%/năm nhờ nhu cầu giải trí tăng 10%/năm, cửa hàng tạp hóa hiện đại tăng 9%/năm và hàng may mặc tăng 6%/năm.

Năm 2018, Việt Nam xếp thứ hai thế giới về niềm tin người tiêu dùng khi ngành bán lẻ phát triển mạnh. Đặc biệt theo xếp hạng của Hãng Nghiên cứu Thị trường A.T.Kearney, Việt Nam là thị trường có chỉ số phát triển bán lẻ đứng thứ 6 toàn cầu.

Những con số này đã phần nào cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam đang diễn ra sôi động với sự tăng trưởng mạnh mẽ về qui mô của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng nóng càng thu hút hàng ngoại gia nhập thị trường  - Ảnh 1.

Nhu cầu tiêu dùng hàng cao cấp 'ngoại nhập' của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng. Ảnh: Như Huỳnh.

Bên cạnh sự tăng trưởng rõ rệt thì thị trường bán lẻ Việt Nam cũng có sự thay đổi lớn về phân khúc hàng hóa. Trong đó, phân khúc hàng cao cấp đang chiếm ưu thế trên thị trường bán lẻ. Bởi, người tiêu dùng Việt Nam đang có thu nhập ngày càng cải thiện mạnh mẽ, điều này không chỉ gia tăng tiêu dùng về số lượng để thỏa mãn các nhu cầu của mình mà còn chi tiêu cho chất lượng nhiều hơn để nâng cao giá trị cuộc sống.

Ngoài những sản phẩm cao cấp đến từ các doanh nghiệp trong nước thì người tiêu dùng Việt cũng rất quan tâm đến những mặt hàng đến từ nhiều nước trên thế giới, đặc biệt sản phẩm đến từ các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan...

Triển lãm Quốc tế Nguồn Cung ứng Sản phẩm Cao cấp cho Thị trường Việt Nam VIPREMIUM 2019 là một trong những triển làm thu hút sự quan tâm không chỉ doanh nghiệp trong và ngoài nước mà cả người tiêu dùng đều rất chú ý.

Chính thức diễn ra từ ngày 30/5 - 2/6, VIPREMIUM 2019 qui tụ hơn 190 doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm đến từ các thị trường như Hàn Quốc, Việt Nam, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc... 

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng nóng càng thu hút hàng ngoại gia nhập thị trường  - Ảnh 2.

Triển lãm Quốc tế Nguồn Cung ứng Sản phẩm Cao cấp cho Thị trường Việt Nam khai mạc sáng 30/5 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh

Triển lãm năm nay có 280 gian hàng trưng bày các mặt hàng triển lãm gồm những sản phẩm tiêu dùng cao cấp, tính năng mới trong các lĩnh vực như thực phẩm và thức uống, mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe - sắc đẹp, đồ gia dụng thông minh, quà tặng, sản phẩm công nghệ...

Đặc biệt VIPREMIUM 2019 nổi bật với Khu vực Korea Sourcing Fair tập trung các thương hiệu thuộc nhiều hiệp hội và tỉnh thành của Hàn Quốc với các sản phẩm tiêu dùng chất lượng cao, đa dạng và phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam. 

Không chỉ phản ánh những xu hướng mới nhất của thị trường, đây là cơ hội để những doanh nghiệp nhập khẩu quan tâm cũng như trực tiếp nắm bắt và xác nhận các thông tin của các sản phẩm cao cấp đến từ Hàn Quốc.

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng nóng càng thu hút hàng ngoại gia nhập thị trường  - Ảnh 3.

Người tiêu dùng Việt Nam rất ưa chuộng các sản phẩm về làm đẹp, chăm sóc sức khỏe...Ảnh: Như Huỳnh.

Nằm trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Nguồn cung ứng sản phẩm cao cấp, K Venture là chương trình quy tụ 46 doanh nghiệp sản xuất, cung cấp sản phẩm cao cấp đến từ Chungcheong, Hàn Quốc, là dịp để các đơn vị nhập khẩu, phân phối, thương mại, nhà bán lẻ... tìm nguồn hàng cho kênh kinh doanh online, tìm kiếm cơ hội kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Hàn Quốc.

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng nóng càng thu hút hàng ngoại gia nhập thị trường  - Ảnh 4.

Các sản phẩm tiêu dùng cao cấp trưng bày, giới thiệu tại triển lãm. Ảnh: Như Huỳnh.

Bán lẻ Việt Nam tăng trưởng càng nóng càng thu hút hàng ngoại gia nhập thị trường  - Ảnh 5.

Khách tham quan và doanh nghiệp trực tiếp trao đổi thông tin và nhu cầu đối với các sản phẩm được giới thiệu. Ảnh: Như Huỳnh.

Bên cạnh đó, "Chương trình kết nối giao thương 1:1" cũng là một trong những hoạt động nổi bật để doanh nghiệp kết nối, trao đổi trực tiếp với các nhà cung cấp và đơn vị mua hàng tiềm năng tại triển lãm.

Ngoài ra, VIPREMIUM 2019 còn qui tụ 100 đơn vị mua hàng, nhà phân phối từ Lào, Campuchia, Myanmar đến tham quan triển lãm, tham gia giao thương để tìm được mặt hàng phù hợp để phát triển ở nước họ.

Có thể nói, đây chính là cơ hội "vàng" cho doanh nghiệp Việt Nam tìm thêm nhà cung cấp các sản phẩm tiềm năng và phát triển kinh doanh trong tương lai.



Như Huỳnh