|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bán lẻ đua mở rộng kiếm doanh thu

06:45 | 21/03/2025
Chia sẻ
Nhiều chuỗi bán lẻ tích cực tuyển người, khai phá thị trường mới để mở rộng hoạt động nhằm tăng trưởng doanh thu khi sức mua đi ngang.

Sau khi vào Việt Nam từ 2018 và tập trung kinh doanh tại TP HCM, tuần này, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 đồng loạt khai trương 6 cửa hàng ở Hà Nội. Chuỗi này hứa hẹn tiếp tục mở rộng hệ thống thời gian tới.

Không đứng yên trước đối thủ Hàn Quốc, chuỗi 7-Eleven cũng rục rịch khai phá thị trường mới sau 8 năm đến Việt Nam, với khoảng 50 cửa hàng tại TP HCM và Bình Dương. Đầu tháng 2, họ thông báo tuyển dụng lao động tại Hà Nội.

Cũng xu hướng tìm cơ hội tại thị trường mới, tuần sau, cửa hàng rộng 1.000 m2 của Uniqlo tại ở Aeon Mall Huế bắt đầu đón khách. Đây là cửa hàng thứ 29 tại Việt Nam của thương hiệu thời trang Nhật Bản nhưng là đầu tiên ở miền Trung.

Trước đó, cuối năm ngoái, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam Nishida Hideki nêu kế hoạch phủ sóng đủ 3 miền vào 2025. Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (Jetro), 100% doanh nghiệp bán lẻ nước này tại Việt Nam được hỏi đều cho biết có kế hoạch mở rộng 1-2 năm tới.

Không chỉ các thương hiệu nước ngoài, nhiều ông lớn bán lẻ nội địa cũng đặt kế hoạch tăng hiện diện. Tại hội nghị mới đây, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) nêu mục tiêu phát triển 154 điểm bán mới trong 2025.

Người dân chọn hàng tại một siêu thị ở TP HCM, tháng 6/2023. Ảnh: Thanh Tùng

Bách Hóa Xanh dự kiến mở mới 200-400 cửa hàng năm nay, so với 72 điểm bán năm ngoái. Nếu đạt được, tổng số cửa hàng của chuỗi này tăng 11%-23%. FPT Long Châu cũng tính mở mới 500 điểm bán gồm nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng, đồng nghĩa kỳ vọng mạng lưới tăng 25%.

Đi cùng các kế hoạch mở điểm bán, hoạt động tuyển người diễn ra sôi nổi. Theo báo cáo 2 tháng đầu năm của nền tảng Vieclam24, bán lẻ và thương mại đứng top nhu cầu tuyển dụng. "Bán hàng, kinh doanh tiếp tục dẫn đầu về số lượng tuyển dụng, chiếm hơn 20% nhu cầu. Điều này phản ánh xu hướng doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng thị trường và doanh thu", báo cáo nêu.

Nền tảng Việc Làm Tốt cũng cho hay sau Tết Nguyên đán 2025, nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng tăng 109% so với quý cuối năm ngoái. Những công việc liên quan như nhân viên kho vận, giao hàng, bảo vệ tăng lần lượt 58%, 50% và 29%.

Động lực chạy đua mở rộng điểm bán có thể do sức mua tại các cửa hàng hiện hữu đã tới hạn, trong lúc doanh nghiệp cần đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra. Theo kết quả khảo sát bình chọn của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao 2025, các kênh bán lẻ ghi nhận giá trị giỏ hàng và khối lượng không đổi.

Do đó, mở thêm điểm bán ở những thị trường mới hoặc còn tiềm năng tăng trưởng là biện pháp để các chuỗi bán lẻ tăng doanh thu. Công ty chứng khoán SSI dự báo tốc độ tăng trưởng doanh thu cửa hàng Bách Hóa Xanh hiện hữu chậm lại, còn 10-15% năm nay, so với 30% hồi năm ngoái.

Bách Hóa Xanh nhắm đến mở 70% cửa hàng mới tại khu vực miền Trung, nơi doanh thu thấp hơn các tỉnh gần TP HCM, nhưng tốc độ tăng trưởng còn tốt. Với FPT Long Châu, nhóm phân tích Chứng khoán ACBS tính toán kịch bản mở thêm 300 điểm mới, có thể giúp chuỗi tăng trưởng doanh thu năm nay 21,4% so với 2024.

Với Saigon Co.op, sau khi "phân tích sâu" tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thị trường, xu hướng tiêu dùng và các thách thức nội tại, doanh nghiệp này mục tiêu mở 154 điểm bán mới cùng với tăng hiện diện online. Động thái này giúp hệ thống bán lẻ đạt mục tiêu tăng trưởng 4-6% và hướng đến 10%.

 

Ngoài ra, triển vọng chung của thị trường nhìn chung vẫn còn tốt. Hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1,13 triệu tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ 2024, và tăng 6,2% nếu loại trừ yếu tố giá.

Riêng bán lẻ đạt 878.400 tỷ đồng, tăng 8,7%, tốc độ cao hơn so với 2 tháng đầu năm ngoái, theo Cục Thống kê. Bộ Công Thương dự báo quy mô thị trường bán lẻ năm nay có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách.

Với việc nhiều mặt hàng, dịch vụ được gia hạn giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đến 30/6, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán VnDirect, cho rằng chi tiêu tiêu dùng hứa hẹn cải thiện.

"Chúng tôi kỳ vọng xu hướng cải thiện tiếp tục được củng cố trong những quý tới, nhờ lực đẩy thu nhập gia tăng và các chính sách tài khóa mở rộng của Chính phủ", ông nhận định.

 

Trong triển vọng này, các chuỗi bán lẻ hiện đại từ siêu thị đến cửa hàng mini, tiện lợi khó bỏ lỡ cơ hội, vì là nhóm hưởng lợi hàng đầu. Theo khảo sát của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, tỷ trọng chi tiêu của người tiêu dùng cho kênh phân phối truyền thống (chợ, tạp hóa) đã giảm.

Theo đó, người Việt Nam chi 45% ngân sách cho thực phẩm tại kênh truyền thống so với 42% kênh hiện đại (siêu thị, chuỗi bán lẻ mini, cửa hàng tiện lợi). Với nhóm phi thực phẩm, cán cân đang là 49% và 32%.

"Kênh truyền thống có vẻ vẫn chiếm ưu thế nhưng nó chỉ còn dưới 50%, trong khi trước đây chiếm 70-75%. Do đó, chúng ta thấy chợ ế là hợp lý. Trong khi, kênh hiện đại vẫn tiếp đà phát triển 15 năm nay, đặc biệt cửa hàng tiện lợi", ông Nguyễn Phạm Hà Minh, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) nhận định.

Viễn Thông