|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ban Bí thư quyết định kỷ luật nguyên Tổng giám đốc Vicem

06:45 | 11/07/2018
Chia sẻ
Ông Trần Việt Thắng bị cách chức Ủy viên BCH Đảng bộ khối doanh nghiệp Trung ương, Ủy viên BCH Đảng bộ Vicem. 
ban bi thu quyet dinh ky luat nguyen tong giam doc vicem Vicem có Tổng giám đốc mới

Ban bí thư vừa có quyết định thi hành kỷ luật với ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem).

Theo đó, căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm và quy định của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Trần Việt Thắng bằng hình thức cách chức Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, cách chức Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam.

Quyết định được Ban Bí thư đưa ra sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật với ông Trần Việt Thắng, Uỷ viên BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương, Phó bí thư Đảng uỷ Vicem.

Ban bí thư nhận thấy, trong thời gian giữ các chứ vụ: Phó bí thư Đảng uỷ, Tổng Giám đốc Vicem và Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Hà Tiên 1, ông Thắng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm điều lệ tổ chức và hoạt động của tổng công ty.

ban bi thu quyet dinh ky luat nguyen tong giam doc vicem

Ông Trần Việt Thắng, nguyên Tổng giám đốc Vicem.

Ông Thắng cũng đã ký ban hành và tổ chức thực hiện một số quy định về quản lý kinh doanh không đúng thẩm quyền; vi phạm Luật Doanh nghiệp, Luật Đấu thầu, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

"Các vi phạm của ông Thắng là nghiêm trọng, làm thiệt hại đối với lợi ích doanh nghiệp, gây dư luận xấu, làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và Vicem", Ban Bí thư nhấn mạnh.

Trước đó theo kết luận kỳ họp thứ 27 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, trong thời gian giữ các chức vụ tại Vicem, ông Trần Việt Thắng đã vi phạm nghiêm trọng trong điều hành, nguyên tắc tập trung dân chủ, hoạt động của tổng công ty.

Nguyên tổng giám đốc Vicem cũng ký ban hành và tổ chức thực hiện một số quy định về quản lý kinh doanh không đúng thẩm quyền; vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Ông Trần Việt Thắng được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Vicem từ tháng 9/2013. Trước đó, ông từng kinh qua nhiều vị trí tại Công ty Xi măng Hà Tiên 1, bao gồm cả những chức vụ cao nhất là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty.

Liên quan đến hoạt động của Vicem, cuối năm 2016, Thanh tra Bộ Xây dựng từng kết luận xảy ra tình trạng sai phạm, thua lỗ hàng nghìn tỷ trong quá trình kinh doanh, đầu tư. Trong đó, các khoản công nợ phải thu của 20 đơn vị trực thuộc Vicem lên tới hơn 4.000 tỷ đồng.

Quá trình thanh tra cũng cho thấy, các khoản phải thu tại 12 công ty thành viên ngày càng tăng; 5 công ty không bảo đảm khả năng thanh toán nợ ngắn hạn. Ngoài ra, nhiều công ty thuộc Vicem như Công ty vận tải Hải Phòng, Công ty vận tải Hoàng Thạch... không hoàn thành chỉ tiêu về lợi nhuận nhưng vẫn trả thù lao cho hội đồng quản trị, ban kiểm soát, vi phạm quy định tại Luật Doanh nghiệp. Trước thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Xây dựng kiểm tra, làm rõ và báo cáo về Văn phòng Chính phủ.

Xem thêm

Nguyễn Hoài