|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bamboo Airways vừa có tân Chủ tịch HĐQT người Nhật Bản, dự kiến IPO năm 2026

17:52 | 21/06/2023
Chia sẻ
Chiều 21/6, HĐQT Bamboo Airways đã họp và thống nhất bầu ông Oshima Hideki là Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways. Công ty cũng cho biết đang phấn đấu cho lộ trình IPO vào năm 2026.

Sáng 21/6, tại trụ sở Công ty cổ phần hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) tại Hà Nội, ĐHĐCĐ của Công ty đã diễn ra thành công, với việc bầu ra 07 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028, bao gồm ông Nguyễn Ngọc Trọng, ông Doãn Hữu Đoàn, ông Lê Bá Nguyên, ông Lê Thái Sâm, ông Trần Hoà Bình, ông Oshima Hideki, ông Phan Đình Tuệ, bổ sung và thay thế cho các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019 – 2024 đã từ nhiệm.

 

Cùng với đó, ĐHĐCĐ cũng đã bầu 03 thành viên Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028 là bà Nguyễn Thị Hữu, bà Nguyễn Bích Ngọc, ông Nguyễn Đăng Khoa, bổ sung và thay thế cho các thành viên cũ đã từ nhiệm.

Cùng ngày, HĐQT Bamboo Airways cũng đã họp và thống nhất bầu ông Oshima Hideki là Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng giữ chức vụ Phó Chủ tịch thường trực, ông Doãn Hữu Đoàn và ông Phan Đình Tuệ đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways.

Như vậy, đây cũng là lần đầu tiên một hãng hàng không Việt Nam có Chủ tịch HĐQT là người nước ngoài.

Phát biểu tại sự kiện, ông Oshima Hideki nhấn mạnh, tính an toàn là yếu tố tiên quyết trong hàng không, tiếp theo đó là việc cung cấp dịch vụ chất lượng cho hành khách. “Để làm được điều này, sự vui vẻ và hạnh phúc của các nhân viên, đặc biệt là đội ngũ nhân sự tuyến đầu là yếu tố then chốt. Bởi vậy, tôi sẽ luôn nỗ lực hỗ trợ và sát cánh với các nhân viên để thúc đẩy tinh thần đồng đội xuyên suốt từ ban lãnh đạo”, ông Oshima Hideki cho hay.

Theo ông, yếu tố quan trọng để cải thiện lợi nhuận trong lĩnh vực hàng không xuất phát từ việc mỗi nhân viên sẽ phải có trách nhiệm với chi phí của chính bộ phận mình. Nói cách khác, mỗi cá nhân phải có ý thức và tư duy của người làm quản trị doanh nghiệp. Đây cũng là văn hóa doanh nghiệp mà ông mong muốn sẽ xây dựng và lan toả tại Bamboo Airways.

Tân Chủ tịch Bamboo Airways có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không, từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý cấp cao tại các cảng hàng không, hãng bay lớn của châu Á như: Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Japan Airlines – Nhật Bản, Phó Tổng giám đốc Sân bay Narita Tokyo – Nhật Bản, Giám đốc dự án Sân bay Haneda Tokyo – Nhật Bản, ...

Ông Nguyễn Minh Hải, TGĐ Bamboo Airways (trái) cùng các thành viên HĐQT mới của Bamboo Airways. (Ảnh: Hạ An).

Kinh nghiệm trong tái cấu trúc hãng hàng không

Trả lời câu hỏi của cổ đông về việc tại sao Bamboo Airways lại mời chuyên gia người Nhật Bản tham gia cố vấn và HĐQT, Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải, cho biết, ông Masaru Onishi và Ông Hideki Oshima là các cựu lãnh đạo của Japan Airlines có rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều hành, phát triển mảng quan hệ quốc tế và tham gia các liên minh hàng không lớn.

Đặc biệt, đây là những lãnh đạo đã tham gia trong công cuộc tái cấu trúc thành công Japan Airlines, từ một hãng hàng không bên bờ vực phá sản trở nên có lãi.

"Chúng tôi tin tưởng rằng với sự tham gia của Ông Masura và Ông Hideki sẽ góp phần nâng cao hiệu quả và tính kỷ luật trong công tác quản trị, mở rộng mạng lưới thị trường quốc tế và các liên minh hàng không tại Bamboo Airways", ông Hải nói. 

 

Dự kiến IPO năm 2026

 

Với câu hỏi của cổ đông về việc Bamboo Airways có hướng tới mục tiêu IPO hay không, ông Hải cho biết, IPO không phải là mục tiêu mà phương tiện, tuy nhiên đích đến của ban lãnh đạo Bamboo Airways ở thời điểm hiện tại không phải là IPO mà là xây dựng hãng trở thành hãng hàng không tầm khu vực, phát triển tốt, kinh doanh có lãi.

Còn IPO là phương tiện. Thứ nhất, IPO là chuẩn mực, có sự giám sát của công chúng, khi đã IPO trở thành công ty đại chúng chắc chắn tiêu chuẩn sẽ khắt khe hơn. Như vậy, bắt buộc Bamboo Airways phải tốt hơn.

Thứ hai, khi đã trở thành công ty đại chúng thì doanh nghiệp thu xếp nguồn lực cũng "dễ" hơn. Đó là một kênh dẫn vốn quan trọng và nếu làm tốt thì cũng có điều kiện để phát triển, ông Hải cho biết.

"Chứ Bamboo Airways không có mục tiêu IPO sau đó bán cổ phần thì không phải là đích đến của hãng", ông Hải khẳng định.

Về lộ trình, trước mắt Bamboo Airways sẽ chọn IPO ở thị trường Việt Nam và dự kiến đến cuối năm 2026 sẽ iPO. Đây là một nền tảng để tạo ra một bước phát triển tốt hơn cho Bamboo Airways.

Hạ An

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).