|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bách hóa Xanh đang hướng đến điểm hòa vốn EBITDA vào cuối năm 2018

14:24 | 25/06/2018
Chia sẻ
Bách hóa Xanh hiện đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức gần 16% (sau khi trừ chi phí hủy/mất mát) trong tháng 5/2018, so với hơn 14% trong quý I/2018 và 12% của cả năm 2017.

Lần đầu tiên doanh thu chuỗi Bách hóaXanh vượt 300 tỷ đồng

Báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) đạt doanh thu thuần 37.080 tỷ đồng, doanh thu online đạt 4.578 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.289 tỷ đồng. Kết quả này tương đương với việc doanh thu tăng trưởng 43%, doanh thu online tăng trưởng 110% và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 44%.

Trong đó tỷ trọng doanh thu đóng góp 56% từ chuỗi Điện máyXanh , chuỗi Thế giới Di động xếp tiếp theo với 41% và chuỗi Bách hóaXanh là 3%.

Doanh thu nhóm sản phẩm điện tử, điện lạnh và gia dụng tăng trưởng khoảng 91%, trong khi doanh thu thuần chuỗi ĐMX (bao gồm cả Trần Anh) tăng trưởng khoảng 88% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ.

Doanh thu nhóm sản phẩm điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay, phụ kiện tăng trưởng 19%. Do hiệu ứng chuyển đổi cửa hàng từ TGDĐ sang ĐMX mini, doanh thu thuần chuỗi TGDĐ tăng trưởng khoảng 4%.

bach hoa xanh dang huong den diem hoa von ebitda vao cuoi nam 2018
Kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm của MWG

Theo báo cáo của MWG, từ đầu năm 2018 các cửa hàng TGDĐ đáp ứng đủ tiêu chuẩn về doanh số, lưu lượng khách hàng và mở rộng diện tích để chuyển đổi sang mô hình Bách hóaXanh mini đã tăng trưởng doanh thu gần gấp đôi so với trước thời điểm chuyển đổi.

bach hoa xanh dang huong den diem hoa von ebitda vao cuoi nam 2018
Tỷ trọng doanh thu các mảng của MWG và tốc độ tăng trưởng

Lần đầu tiên kể từ khi đi vào hoạt động, chuỗi BHX vượt ngưỡng doanh thu 300 tỷ đồng/tháng. Với 372 cửa hàng tại 20/24 quận huyện của TP HCM. Doanh thu tháng 5 của BHX đạt 324 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu bình quân là 800 triệu đồng/tháng đối với các cửa hàng hoạt động ổn định trên 30 ngày.

Hướng đến điểm hòa vốn EBITDA vào cuối năm 2018

Trong bản báo cáo gửi đến nhà đầu tư của mình, MWG cho biết đặt mục tiêu đưa Bách hóa Xanh trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho cả tập đoàn kể từ năm 2020.

Mô hình “chợ hiện đại” BHX được MWG đưa vào thử nghiệm từ cuối năm 2015 có sự khác biệt chính so với các cửa hàng tiện lợi về đối tượng khách hàng mục tiêu, danh mục sản phẩm và chính sách giá cả.

Cụ thể, BHX là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và tiêu dùng thiết yếu diện tích từ 150 – 300 m2, đặt tại các đường phụ và khu dân cư.

Mỗi cửa hàng có từ 2.000 đến 3.000 mặt hàng, trong đó thực phẩm tươi sống đóng góp 1/3 doanh thu. Cung cấp thực phẩm nguồn gốc rõ ràng, đa dạng chủng loại, giá cả hợp lý so với chợ truyền thống, trong một không gian sạch sẽ và địa điểm dễ tiếp cận với người nội trợ.

Mô hình này được MWG cho rằng khá khác biệt với hầu hết chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cung cấp sản phẩm ăn ngay và thực phẩm đóng gói, chỗ ngồi thoải mái, hướng vào giới trẻ, những người bận rộn và sẵn sàng trả giá cao hơn cho dịch vụ.

Từ 47 cửa hàng cuối 2016, BHX đã vươn thành chuỗi cửa hàng mini số lượng lớn nhất cả nước đạt cón số 283 và cuối năm 2017.

bach hoa xanh dang huong den diem hoa von ebitda vao cuoi nam 2018
Bách hóaXanh đang hướng đến 800 cửa hàng vào năm 2018

Sau sự thay đổi trong việc giảm tốc mở mới cửa hàng và tập trung vào chất lượng điểm bán, doanh thu trung bình tại các cửa hàng có thời gian hoạt động tối thiểu 30 ngày tăng trưởng mạnh, đạt trên 800 triệu đồng/tháng vào tháng 5/2018.

BHX ưu tiên lựa chọn mặt bằng mở mới tại các trục đường phụ, các vị trí có khả nằng thu hút khách hàng, chú trọng phục vụ khách hàng tốt hơn để đảm bảo doanh thu hòa vốn và bắt đầu có lời.

Do đó, Công ty tạm hoãn kế hoạch mở hàng ngàn cửa hàng sâu trong khu vực dân cư và điều chỉnh mục tiêu hướng đến 500 cửa hàng tại TP HCM cuối năm 2018.

Đến nay, tất cả các cửa hàng mở mới từ thời điểm cuối tháng 4 đến nay đều đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng.

BHX cũng đang chuyển đổi một số cửa hàng chưa khai thác hết tiềm năng sang mô hình “thịt tươi, cá lội” với sự đầu tư 150 chủng loại mặt hàng tươi sống. Thống kê cả MWG cho thấy, số lượng khách đến mua sắm và doanh thu trung bình các cửa hàng cao hơn khoảng 20% so với cửa hàng thông thường.

Ngoài ra, báo cáo cho biết, biên lợi nhuận gộp của BHX vẫn đang tiếp tục tăng trưởng hướng đến 18% trong 6 tháng tới để đạt điến điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận chưa bao gồm thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng.

BHX đã ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức gần 16% (sau khi trừ chi phí hủy/mất mát) trong tháng 5/2018, so với hơn 14% trong quý I/2018 và 12% của cả năm 2017.

Xem thêm

Đông A