Bách Hóa Xanh cán mốc 2 tỷ đồng/shop
CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) vừa thông báo đạt doanh thu thuần 54.240 tỷ đồng sau 5 tháng kinh doanh, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và đã hoàn thành 43% kế hoạch doanh thu cả năm.
Xét theo cơ cấu, hai chuỗi bán lẻ trụ cột là Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đóng góp gần 37.000 tỷ đồng, tăng gần 6%. Doanh thu của riêng tháng 5 lại giảm 7% so với tháng liền trước do yếu tố mùa mùa vụ (mùa mưa giảm doanh số máy lạnh).
Tuy nhiên, các ngành hàng điện thoại và tivi vẫn cho thấy sự tăng trưởng tốt về doanh thu so với tháng 4 do công ty triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn và nhờ sự kiện bóng đá diễn ra vào tháng 6.
Doanh thu bán online đạt 5.300 tỷ đồng và chiếm 14% tổng doanh thu 2 chuỗi. Công ty có thay đối cách tính doanh thu online khi chỉ tính các giao dịch khách hàng đặt trực tiếp qua website và nhận hàng tại nhà nên có sự dịch chuyến về tỷ trong giữa hai kênh nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của các phương thức bán hàng này.
Số cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone) vào cuối tháng 5 đạt 1.070 điểm bán, giảm ròng 1 cửa hàng so với đầu tháng. Tương tự Điện Máy Xanh cũng ghi nhận thu hẹp về quy mô khi số lượng cửa hàng giảm 4 so với đầu tháng, xuống con số 2.180 địa điểm.
Đối với Bách Hóa Xanh, doanh thu chuỗi lũy kế ước đạt 15.800 tỷ đồng, tăng 42%. Riêng doanh thu tháng 5 ước tính đạt 3.400 tỷ đồng, tăng 6% so với tháng trước, chủ yếu đến từ 2 ngành hàng tươi sống và FMCGs.
Doanh thu bình quân trên mỗi cửa hàng của chuỗi bách hóa đã đạt 2 tỷ đồng/tháng. Đây là mức doanh thu bình quân tháng trên mỗi cửa hàng cao thứ hai trong lịch sử (trừ tháng 7/2021 đột biến 2,1 tỷ đồng do nhu cầu tích trữ thực phẩm đợt Covid-19).
Với con số này, Bách Hóa Xanh có thể đã "mang tiền về cho mẹ" khi nhiều công ty chứng khoán từng đưa ra dự báo mức 1,8 tỷ đồng/cửa hàng là điểm hòa vốn đối với chuỗi bán lẻ thực phẩm này.
Trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu trung bình mỗi cửa hàng và tối ưu chi phí. Chuỗi có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị kế hoạch mở rộng ra miền Trung, miền Bắc. Lãnh đạo Bách Hóa Xanh nói tự rằng có thể đạt lợi nhuận nghìn tỷ đồng trong vài năm tới.
MWG gần đây đã hoàn tất giao dịch bán 5% vốn tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh (chủ sở hữu Bách Hóa Xanh) cho CDH Investments, một nhà đầu tư tổ chức đến từ Trung Quốc. Thương vụ này được xác định có giá trị gần 1.800 tỷ đồng.
Số cửa hàng Bách Hóa Xanh tính đến cuối tháng 5 đạt 1.698 cửa hàng, tăng 2 địa điểm so với đầu tháng.
Cùng gia tăng về quy mô còn có chuỗi EraBlues liên doanh tại Indonesia, hiện chuỗi đạt 59 cửa hàng, tăng 3 cửa hàng trong vòng tháng 5 vừa qua.