|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ba tháng tăng trưởng 'thần kỳ' của nhóm cổ phiếu trà đá

22:30 | 29/07/2017
Chia sẻ
Trong giai đoạn nửa đầu năm, cùng với đà tăng mạnh của thị trường chung, không ít cổ phiếu trà đá cũng lên đời với mức tăng tính bằng “lần” chứ không phải là "phần trăm" thông thường.

Thị trường chứng khoán đang ghi nhận hiện tượng những cổ phiếu “rau dưa, trà đá” có bước tăng trưởng nhảy vọt trong thời gian qua.

HAR - Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Bất động sản An Dương Thảo Điền (+224,71%)

ba thang tang truong than ky cua nhom co phieu tra da

Công ty Cổ phần đầu tư thương mại BĐS An Dương Thảo Điền (HAR) là doanh nghiệp hoạt động trong thị trường ngách của ngành bất động sản, là kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch. Trên địa bàn hoạt động của HAR, cũng là thị trường lớn nhất về dịch vụ lưu trú là Thành phố Hồ Chí Minh, HAR đang tạo thế chân vạc với các ông lớn gồm: Somerset, Capri by Frasers .

Với gần 20 phiên tăng trần liên tiếp, từ mức giá dưới 4.000 đồng/ cổ phiếu, HAR đã vươn lên 11.300 đồng/ cổ phiếu. Như vậy sau 3 tháng cổ phiếu tăng gần gấp 3 lần với khối lượng giao dịch thuộc hạng lớn nhất thị trường với trung bình 3 triệu đơn vị/phiên.

Trước đây, HAR không xuất hiện bất kỳ cổ đông nào nắm giữ trên 5% vốn. Gần nhất, ông Nguyễn Gia Bảo đã đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu HAR, để nâng số lượng sở hữu lên 6.727.600 cổ phiếu, tương đương 6,95% vốn điều lệ của công ty, cùng với thông tin HAR thành công trong thương vụ sở hữu dự án Nha Trang Coral Beach với quy mô 13,5ha, thông qua việc mua lại 100% cổ phần tại công ty cổ phần Khu du dịch Đảo San Hô.

Đến cuối quý II/2017, quy mô tài sản của HAR xấp xỉ 1.188 tỷ đồng, các khoản phải thu xuống còn 253 tỷ đồng từ mức 354 tỷ đồng. Cùng với đó, giá trị bất động sản đầu tư cũng tăng 7,5% so với đầu năm, đạt 262 tỷ đồng. Phần lớn nguồn vốn tài trợ cho doanh nghiệp này là vốn tự có. Tỷ lệ vay nợ của HAR đến cuối quý II tương đương 14,2% tổng nguồn vốn của doanh nghiệp này.

HAI - Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I (+241,60%)

ba thang tang truong than ky cua nhom co phieu tra da

Kết thúc phiên giao dịch 26/7, HAI đóng cửa ở mức giá 12.400 đồng/ cổ phiếu, bật tăng gấp 3,5 lần từ mức giá 3.600 đồng/ cổ phiếu các đây 3 tháng. Lý do tăng mạnh này là do những con số ấn tượng trong báo cáo kinh doanh mới được công bố, theo đó doanh thu kế hoạch năm 2017 đạt hơn 1.615 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 105 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với mức lợi nhuận thực hiện của năm 2016.

Đáng chú ý gần đây, khi HAI tăng trần liên tiếp 12 phiên, chủ tịch hội đồng quản trị bất ngờ từ chức, thay vào đó là ông Trần Quang Huy hiện đang giữ vị trí phó giám đốc tập đoàn FLC

Cổ phiếu này đã từng có nhiều chuỗi tăng trần giảm sàn trong quá khứ, ví dụ như vào tháng 9/2014, cổ phiếu đã có chuỗi tăng trần 20 phiên liên tục lên giá 25.000 đồng/cổ phiếu rồi sau đó lao dốc xuống 5.000 đồng/cổ phiếu.

QCG - Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (+249,54%)

ba thang tang truong than ky cua nhom co phieu tra da

Với mức tăng mạnh nhất trên sàn HOSE trong vòng 3 tháng, nếu đầu tư vào QCG cách đây chỉ 3 tháng, nhà đầu tư sẽ có được một tài sản gấp hơn 3 lần. May mắn hơn, nếu năm giữ cổ phiếu QCG từ đầu năm 2017 đến nay thì tài khoản nhà đầu tư đã gấp đến 7,1 lần.

Điểm đáng chú ý là đà tăng mạnh của cổ phiếu QCG chỉ thực sự xuất hiện trong khoảng thời gian trên thị trường xuất hiện tin đồn liên quan đến việc QCG bán dự án Phước Kiển cho Sunny Land.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Như Loan - Chủ tịch hội đồng quản tri QCG khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, QCG chưa đặt bút ký chuyển nhượng dự án Phước Kiển với Tập đoàn Sunny Land mà chỉ mới đàm phán. Thông tin trên dường như là một 'cú sốc' lớn đánh vào niềm tin của các cổ đông QCG. Ngay sau phát biểu này, cổ phiếu QCG đã giảm sàn trong các phiên tiếp theo, hiện tại QCG đang được giao dịch với mức giá 24.650 đồng/ cổ phiếu

Đầu tư vào cổ phiếu "rau dưa, trà đá" không khác đãi cát tìm vàng, không những đòi hỏi nhà đầu tư sự kiên trì, dài hạn, mà cả khả năng thẩm thấu, chắt lọc thông tin cũng như lao động trí óc thực sự.

Các doanh nghiệp ngày phần lớn từng nằm trong thời gian dài thua lỗ, nhưng khi đi qua giai đoạn khó khăn, doanh nghiệp có thể vực dậy lại, khi ấy giá cổ phiếu có thể tăng bằng lần. Hoặc ở chiều ngược lại, doanh nghiệp sẽ bị đào thải khỏi sự quan tâm của nhà đầu tư.

Hoài Nam