|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Australia và New ZeaLand là hai thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

15:30 | 28/07/2017
Chia sẻ
Tận dụng ưu đãi trong Hiệp định AANZFTA sẽ giúp cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và New ZeaLand.
australia va new zealand la hai thi truong xuat khau tiem nang cua viet nam

Australia và New ZeaLand là hai thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Nhằm cung cấp các thông tin cần thiết và hữu ích cho các doanh nghiệp đã, đang và sẽ có ý định lựa chọn Australia và New ZeaLand là thị trường mục tiêu cho hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu, sáng 28/7, tại Hà Nội, Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương đã tổ chức hội thảo Phổ biến thông tin thị trường Australia, New ZeaLand và tận dụng ưu đãi của Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia – New ZeaLand (AANZFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương cho biết, Australia và New ZeaLand là hai thị trường có vai trò ngày càng quan trọng trong quan hệ thương mại với Việt Nam.

Đây là hai thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam cho các mặt hàng như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng...

Australia là một trong những quốc gia nhập khẩu lớn trên thế giới, phụ thuộc nhiều vào hàng nhập khẩu phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng. Bên cạnh đó, Hiệp định AANZFTA (ký ngày 27/2/2009, hiệu lực từ ngày 1/1/2010) có vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Australia, New ZeaLand.

Ông Nguyễn Phúc Nam nhấn mạnh, theo Hiệp định, các nước thống nhất cắt giảm từ 90% - 100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020. Tận dụng ưu đãi trong Hiệp định thương mại tự do là sử dụng tối đa những điều kiện và quyền lợi mà nước tham gia được hưởng trong quá trình thực thi Hiệp định.

Việc nghiên cứu phổ biến thông tin về tận dụng ưu đãi trong Hiệp định AANZFTA sẽ giúp cho Việt Nam tận dụng tốt hơn những ưu đãi trong Hiệp định này nhằm tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Australia và New ZeaLand.

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, năm 2016, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt 5,26 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2015; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt 2,87 tỷ USD, giảm 1,7% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Australia đạt 2,39 tỷ USD, tăng 18,3%. Đặc biệt, năm 2016 Việt Nam xuất siêu khoảng 480 triệu USD sang thị trường Australia.

Theo bà Phan Thị Diệu Linh, chuyên gia Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương, người tiêu dùng Australia khá bảo thủ, rất hiểu biết và đánh giá cao hàng hóa sản xuất tại nội địa. Tuy nhiên, họ lại rất cởi mở đối với hàng hóa nhập khẩu, không quá coi trọng nguồn gốc xuất xứ, chỉ quan tâm tới yếu tố như chất lượng, kiểu dáng và giá cả.

Cách nhìn thoáng của người tiêu dùng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.Vì thế, nếu Việt Nam không tận dụng tốt cơ hội thì AANZFTA sẽ chỉ có lợi cho nhà xuất khẩu Australia và New Zealand.

Bà Trịnh Thị Thu Hiền, Trưởng phòng Quy tắc xuất xứ -Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) chia sẻ, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang Australia sẽ còn rất lớn vì hiện nay, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia vẫn còn rất khiêm tốn, mới dùng ở mức 1,6% so với tổng giá trị xuất khẩu vào thị trường Australia.

Theo bà Trịnh Thị Thu Hiền, cơ hội để hàng Việt tiếp cận thị trường Australia là rất lớn nhưng yêu cầu cũng khắt khe. Hơn nữa, Hiệp định AANZFTA đang được triển khai và trong bối cảnh gia tăng hội nhập khu vực và toàn cầu sẽ giúp quan hệ thương mại Việt – Australia-New ZeaLand phát triển mạnh hơn nữa.

Vì vậy, doanh nghiệp cần đặt mình vào các tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh được với hàng hóa đến từ nhiều quốc gia khác.

Uyên Hương

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.