|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Arab Saudi mạnh tay cắt giảm chi tiêu vì giá dầu

09:16 | 14/10/2016
Chia sẻ
Là nước thâm hụt ngân sách nhiều nhất trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, Arab Saudi dự tính áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ trong năm nay, như bỏ các dự án trên 20 tỷ USD, đề ứng phó với tình trạng dầu mỏ mất giá.
arab saudi manh tay cat giam chi tieu vi gia dau
Ảnh minh họa: Reuters

Theo bản cáo bạch trái phiếu chính phủ Arab Saudi, chi tiêu vốn năm nay dự kiến giảm còn 20,6 tỷ USD. Chi tiêu vốn năm 2015 là 70,2 tỷ USD, năm 2014 là 98,6 tỷ USD.

“Tôi muốn cắt giảm thêm chi tiêu hiện tại thay vì tập trung gần như toàn bộ vào chi tiêu vốn”, RT dẫn lời Khatija Haque, đứng đầu bộ phận nghiên cứu Trung Đông và Bắc Phi tại Emirates NBD, nói. Theo bà Haque, “tác động trong ngắn hạn là tăng trưởng chậm hơn” do chi tiêu chính phủ và đầu tư giảm.

Giới chức Arab Saudi đã tạm hoãn chi thưởng và giảm trợ cấp cho công chức, giảm 20% lương bộ trưởng. Nhờ đó, các khoản chi được giảm từ 190 tỷ USD xuống còn 155 tỷ USD.

Tăng trưởng của Arab Saudi năm nay dự báo là 0,6%, giảm so với mức 3,4% năm 2015, theo HSBC Holdings.

Riyadh hồi hè công bố kế hoạch cho thời kỳ “hậu dầu mỏ” để định hình lại nền kinh tế. Nước này muốn tăng gấp ba nguồn thu không phi dầu mỏ, cắt giảm lương và trợ cấp trong lĩnh vực công cho đến năm 2020. Riyadh dự kiến tăng doanh thu phi dầu mỏ từ 43,5 tỷ USD hiện tại lên 141 tỷ USD trong 4 năm.

Giá dầu thô giảm tác động đáng kể đến kinh tế Arab Saudi do tiền bán dầu chiếm đến 90% thu nhập của vương quốc này. Ngân sách Arab Saudi năm nay còn đang thâm hụt kỷ lục 87 tỷ USD. Chính phủ Arab Saudi dự báo thâm hụt trên GDP nước này năm nay sẽ giảm còn 13,5% từ 15% năm 2015.

Giới chức Arab Saudi tuần này sẽ họp với các cổ đông về việc Riyadh lần đầu phát hành trái phiếu quốc tế để củng cố tài chính eo hẹp. Giá trị trái phiếu quốc tế chào bán dự kiến trên 10 tỷ USD.

Quốc Thiên