|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Apple, Samsung cùng bị phạt hàng triệu Euro vì chiêu trò xấu

23:20 | 24/10/2018
Chia sẻ
Giới chức Italy quyết định phạt Samsung và Apple do hai tập đoàn cố tình làm giảm tốc độ xử lý của điện thoại hòng khiến khách hàng mua điện thoại mới.

Hồi tháng 1, Ủy ban Cạnh tranh Italy mở cuộc điều tra sau khi nhiều người dân phàn nàn rằng một số bản cập nhật phần mềm mới cho điện thoại cũ khiến tốc độ xử lý của máy giảm. Kết quả điều tra cho thấy người tiêu dùng phản ánh đúng sự thật. Vì thế, Ủy ban Cạnh tranh Italy quyết định phạt Apple 10 triệu Euro và Samsung 5 triệu Euro vì chiêu trò này, Guardian đưa tin.

apple samsung cung bi phat hang trieu euro vi chieu tro xau
Một số phiên bản cập nhật phần mềm của Apple và Samsung làm giảm tốc độ xử lý của điện thoại cũ, khiến nhiều khách hàng phát sinh nhu cầu mua điện thoại mới.

"Samsung và Apple đã thực hiện hành vi thương mại không trung thực. Phiên bản cập nhật phần mềm của họ gây nên lỗi nghiêm trọng ở điện thoại đời cũ, khiến chúng hoạt động chậm hơn. Tình trạng đó thôi thúc người dùng thay thế điện thoại", Ủy ban Cạnh tranh Italy tuyên bố.

Ủy ban khẳng định hai hãng không hề cung cấp thông tin đầy đủ tới khách hàng về tác động của phiên bản phần mềm mới, cũng như cách thức phục hồi chức năng của điện thoại cũ do phần mềm gây nên.

Samsung đã gợi ý những người sử dụng điện thoại Galaxy Note 4 cài đặt phiên bản mới của hệ điều hành Android dành cho Galaxy Note 7. Nhưng trên thực tế, phiên bản mới của hệ điều hành khiến điện thoại Note 4 hoạt động chậm hơn.

Tương tự, Apple khuyên những người sử dụng iPhone 6 cài đặt hệ điều hành dành cho iPhone 7, khiến điện thoại iPhone 6 gặp nhiều trục trặc.

Ngoài khoản tiền phạt tối đa 5 triệu Euro đối với hai tập đoàn, giới chức còn yêu cầu họ công bố quyết định phạt của Ủy ban Cạnh tranh trên các trang web của họ ở Italy.

Ngoài ra, Apple còn phải nộp thêm 5 triệu Euro vì không cung cấp cho khách hàng thông tin rõ ràng về các đặc tính thiết yếu của pin Lithium, bao gồm tuổi thọ trung bình, cách bảo dưỡng và thay thế chúng.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Apple thừa nhận họ cố tình giảm tốc độ xử lý của điện thoại iPhone chứa pin giảm chất lượng thông qua phiên bản cập nhật phần mềm để tránh hiện tượng tắt đột ngột. Tuy nhiên, tập đoàn bác bỏ cáo buộc về việc họ cố tình giảm thời gian sử dụng của pin.

Sau đó, Apple xin lỗi và giảm giá thay pin. Họ cũng bổ sung thông tin về tình trạng của pin vào hệ điều hành iOS và cho phép người sử dụng tắt chức năng giảm tốc độ của bộ vi xử lý trong điện thoại iPhone.

Xem thêm

Kim Cương