|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Apple mua Disney: Sự ra đời của một \"gã khổng lồ công nghệ và truyền thông\"?

07:09 | 16/04/2017
Chia sẻ
Business Insider đăng tải bài viết từ các chuyên gia phân tích của RBC Capital Markets dự báo về khả năng Apple mua lại Disney, cũng như lợi ích mà thương vụ này mang lại.
apple mua disney su ra doi cua mot ga khong lo cong nghe va truyen thong
CEO Disney Bob Iger và cố CEO Apple Steve Jobs (nguồn: Business Insider)

Nếu Apple có thể mua lại Disney thì đây sẽ là một thương vụ lớn, trị giá hàng trăm tỷ USD, và đó là điều các chuyên gia phân tích dự đoán hôm 13/4.

Trung tâm nghiên cứu của RBC Capital Markets nói rằng vụ mua lại sẽ tạo ra “một người khổng lồ công nghệ và truyền thông” không giống bất kỳ thương vụ nào, một sự kết hợp giữa công ty công nghệ lớn nhất thế giới và công ty văn hóa có tuổi thọ gần một thế kỷ.

Các chuyên gia cho biết: “Công ty được tạo ra từ thương vụ này sẽ rất lớn, với lượng tiền mặt và bảng cân đối kế toán đủ để thay đổi bản chất của phần cứng, dịch vụ và nội dung của ngành công nghiệp. Nếu thương vụ này thực sự diễn ra, cả thung lũng Silicon và Hollywood sẽ phải khiếp sợ”.

Sự phỏng đoán này từ đâu mà ra và nó thực sự như thế nào?

Apple có đủ tiềm lực tài chính để theo đuổi thương vụ

Đầu tiên, trên lý thuyết, Apple có nguồn tài chính cho thương vụ mua bán này với khoảng 230 tỷ USD ở nước ngoài và đang chờ được mang trở lại Mỹ để đầu tư. Tuy nhiên, sẽ không đơn giản để chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác, vì các giao dịch sẽ tạo ra các khoản thuế rất lớn, do đó Apple muốn đảm bảo rằng họ có thể đạt được một thỏa thuận tốt nhất có thể.

CEO Tim Cook của Apple tuyên bố rằng ông “lạc quan” về những thay đổi đối với các đạo luật thuế của Mỹ trong năm 2017, nghĩa là chuyển tiền trở lại Mỹ sẽ không phải thanh toán một khoản thuế doanh nghiệp lớn. Sau hàng năm chờ đợi, điều đó có thể trở thành sự thật.

Disney chẳng hề rẻ

Các chuyên gia phân tích của RBC ước tính Apple sẽ trả 40% giá trị cổ phiếu cho Disney, tương đương 237 tỷ USD, với 200 tỷ USD lấy từ nguồn tiền thu về từ nước ngoài sau khi trả thuế, và phần còn lại sẽ đi vay.

Thương vụ này lớn hơn các vụ mua lại trước đó của Apple, trong đó lần mua lại lớn nhất là công ty Beats với mức giá 2,2 tỷ USD.

Tại sao Apple cố gắng phải mua lại cho bằng được Disney?

Một số nguyên nhân chính đã được tìm ra:

* Vụ mua lại sẽ đa dạng hóa sản phẩm của Apple, để không chỉ tập trung vào iPhone. Hiện tại, Apple phụ thuộc vào iPhone để thu về 60% doanh thu. Đây là một sản phẩm hiện tượng thành công, nhưng mức độ phụ thuộc sẽ khiến Apple trở nên rất nhạy cảm với những thay đổi của thị trường.

*Giúp thúc đẩy ngành kinh doanh dịch vụ của Apple. Do sự phát triển chậm lại của thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, Apple đang tìm kiếm con đường phát triển mới, và dịch vụ (dịch vụ thuê bao như Apple Music) là chìa khóa quan trọng cho công ty. Disney với một thư viện lớn nội dung và dịch vụ thuê bao như kênh truyền hình ESPN, sẽ thúc đẩy tăng trưởng của lĩnh vực này.

* Tạo ra một người khổng lồ trực tuyến có khả năng đấu lại Netflix và Amazon. Với chuyên môn công nghệ của Apple và một thư viện nội dung của Disney có thể tạo ra một sản phẩm trên thị trường trực tuyến có khả năng cạnh tranh tới cùng với các công ty thống trị lĩnh vực này như Netflix.

* Thương vụ có thể mang về lợi nhuận cho các cổ đông của Apple. Các chuyên gia phân tích của RBC ước tính rằng vụ mua lại Disney sẽ giúp tăng 18% thu nhập trên mỗi cổ phần cho các cổ đông của Apple.

* Cuối cùng, Steve Jobs, cựu CEO của Apple, từng là cổ đông lớn nhất của hãng phim hoạt hình Pixar, một công ty con của Disney.

apple mua disney su ra doi cua mot ga khong lo cong nghe va truyen thong
Nàng bạch tuyết và trái táo (Ảnh minh họa, nguồn: Business Insider

Vậy thương vụ này thực sự sẽ xảy ra?

Có vẻ như đội nghiên cứu của RBC đã phân tích thương vụ mua bán dựa trên kỳ vọng và câu hỏi từ các nhà đầu tư nhiều hơn là các tin đồn nội bộ hay bằng chứng từ bất cứ cuộc đàm phán nào giữa hai công ty. Họ thừa nhận rằng khả năng diễn ra thỏa thuận này chỉ lớn hơn 0%.

Trước đó, đã có nhiều dự báo và ý kiến về thương vụ mua lại này. Năm 2016, ông John Malone, giám đốc điều hành một kênh truyền hình cáp nói rằng Apple có thể quan tâm tới Disney nếu kênh truyền hình ESPN được tách ra. Bên cạnh đó, hai công ty cũng đã có những mối liên kết ràng buộc khi CEO của Disney, ông Bob Iger ở trong ban giám đốc của Apple.

Nếu điều này thực sự xảy ra, vụ sáp nhập sẽ trở thành một sự kiện doanh nghiệp hoành tráng, tạo ra một công ty kết hợp với quy mô không đối thủ trong việc tạo ra nội dụng và khả năng phân phối để xây dựng một dịch vụ trực tuyến cạnh tranh toàn cầu. Bên cạnh đó, khả năng tài chính và kỹ thuật công nghệ sẽ cho công ty theo đuổi các bản quyền thể thao trong tương lai và bảo vệ lượng lớn khán giả theo dõi trực tuyến, cùng với đó kết hợp công nghệ của Apple vào công viên Theme Park và các sản phẩm của Disney.

Cuối cùng, các chuyên gia phân tích của RBC đã đưa ra lý do giải thích cho thương vụ này là: “Theo chúng tôi, lý do thích hợp nhất cho vụ mua lại lớn này là khả năng cùng nhau tiến hành các hoạt động kinh doanh mà không một công ty nào có thể thực hiện được. Quy mô của công ty hợp nhất sẽ tạo ra những cơ hội đặc biệt, và chúng tôi đã cố để xác định điều đó.

Quan trọng hơn là Apple và Disney không chỉ là những công ty dẫn đầu trong ngành của mình, mà còn có quy mô lớn trên toàn cầu với những sản phẩm và dịch vụ độc nhất. Chẳng mấy ai trên thế giới không quen thuộc với sản phẩm của cả hai công ty, và hiện tại hai công ty đều không tham gia vào các lĩnh vực của nhau. Vì vậy câu hỏi đặt ra là họ có thể cùng nhau làm được điều gì mà khi độc lập họ không thể. Câu trả lời là bất cứ thứ gì, nhờ nguồn công nghệ kĩ thuật và tài chính sẵn có của họ”.

Lyly Cao